'Hoa mắt chóng mặt' vì chứng khoán, hé lộ kỹ xảo thu lợi khủng

18/01/2021 19:12

Tình trạng rung lắc như tàu lượn siêu tốc của VN-Index trong những phiên gần đây đã giúp một số nhà đầu tư rút ra kinh nghiệm lướt sóng thu lợi khủng từ chứng khoán.

Mới sáng đầu tuần, nhà đầu tư đã trải qua những pha rung lắc chóng mặt trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là ở sàn HSX.

Chỉ số VN-Index diễn biến theo đồ thị hình sin với những đợt "cua gấp". Một số nhà đầu tư đã ví việc giao dịch không khác gì đi tàu lượn siêu tốc hay chơi trò chơi cảm giác mạnh.

Hoa mắt chóng mặt vì chứng khoán, hé lộ kỹ xảo thu lợi khủng - 1
Hoa mắt chóng mặt vì chứng khoán, hé lộ kỹ xảo thu lợi khủng - 2

Trong khi HNX-Index bứt tốc thì VN-Index diễn biến gây "đau tim" với những pha rung lắc mạnh

Trong sáng nay (18/1), VN-Index chịu áp lực điều chỉnh nhẹ, giảm 0,44 điểm tương ứng 0,04% còn 1.193,76 điểm. Khi chỉ số ngày càng áp sát tới gần đỉnh lịch sử 1.200 điểm, các nhịp rung lắc diễn ra thường xuyên hơn do nhà đầu tư bán cổ phiếu để chốt lời, bảo toàn lợi nhuận đã đạt được ở thời gian tăng trước đó.

Tâm lý nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn trong quyết định giải ngân. Theo đó, giá trị giao dịch trên HSX chỉ đạt hơn 10.362 tỷ đồng, khối lượng giao dịch trên 452 triệu đơn vị.

Con số này trên HNX là 1.318 tỷ đồng với khối lượng giao dịch trên 91 triệu đơn vị. Chỉ số HNX-Index bứt phá khá mạnh với mức tăng 6,88 điểm tương ứng 3,05% lên 232,35 điểm.

UPCoM-Index giảm nhẹ 0,12 điểm tương ứng 0,16% còn 78,51 điểm, thanh khoản trên 33 triệu cổ phiếu tương ứng gần 490 tỷ đồng được giải ngân.

Trong những nhịp rung lắc này của thị trường, những nhà đầu tư đang có tỉ trọng vay margin cao sẽ buộc phải bán bớt cổ phiếu để giữ an toàn cho tài khoản. Đây cũng chính là lúc mà những nhà đầu tư cầm tiền mặt có dịp nhảy vào tranh thủ mua ở giá thấp.

Với biến động dích dắc của thị trường như hiện tại, cách "đánh" được nhiều nhà đầu tư lựa chọn là lướt T0, T1, T2 với việc mua thêm cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục ở nhịp giảm của thị trường rồi bán ra ở vùng giá cao hơn thị trường đang trong nhịp tăng, từ đó hưởng chênh lệch bất chấp cổ phiếu T+3 vẫn chưa về tài khoản.

Nhìn vào bảng điện tử dễ thấy nhiều cổ phiếu có khoảng cách chênh lệch khá lớn ở mức thấp nhất phiên và cao nhất phiên. Ví dụ như DXG trong phiên có lúc về mức 17.050 đồng nhưng sau đó đã hồi phục mạnh hay như GTN có khi về 28.950 đồng nhưng đến kết phiên sáng lại tăng vượt mốc 30.000 đồng.

Nhìn chung, độ rộng thị trường vẫn đang nghiêng về phía các mã tăng. Số lượng mã tăng giá trên toàn thị trường sáng nay ghi nhận đạt 484 mã, có 120 mã tăng trần so với 395 mã giảm, 14 mã giảm sàn. Như vậy, số lượng nhà đầu tư đang tăng lợi nhuận vẫn chiếm ưu thế so với số lượng giảm hoặc bị thu hẹp biên độ lợi nhuận.

Đây cũng chính là điểm hấp dẫn của thị trường chứng khoán so với những kênh đầu tư khác ở thời điểm hiện tại. Thị trường giao dịch sôi động, thanh khoản cao và cho lợi nhuận ngắn hạn tốt.

Cổ phiếu penny tiếp tục được ưa thích. Đáng chú ý, cổ phiếu "họ FLC" tăng trần liên tục tại nhiều mã như ART, KLF, AMD, FLC, HAI, ROS. Một số nhà đầu tư đứng ngoài tỏ ra sốt ruột khi những mã cổ phiếu này đã tăng liên tục thời gian qua, mỗi phiên tăng cho lợi nhuận từ 7 đến 9%, song không thể mua tiếp do dư mua trần lớn. Hơn nữa, việc mua đuổi cổ phiếu nóng cũng thường mang lại rủi ro cho nhà đầu tư.

Một số mã lớn cũng hòa nhịp tăng giá. Trong rổ VN30, ROS là cổ phiếu có thị giá thấp nhưng lại đang duy trì đà tăng trần nhiều phiên, hiện đã về mức 3.740 đồng. Bên cạnh đó, SBT tăng 3,6%; MSN tăng 3,2%; POW tăng 2,4%; VRE tăng 1,9% và PNJ tăng 1,1%.

Trong khi đó, cổ phiếu ngành ngân hàng và chứng khoán lại đang chịu áp lực chốt lời sau một số phiên tăng nóng. Nhiều cổ phiếu dòng ngân hàng sáng nay giảm giá như CTG, VPB, MBB, HDB, EIB và theo đó ảnh hưởng kém tích cực đến VN-Index.

Mai Chi

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Hoa mắt chóng mặt' vì chứng khoán, hé lộ kỹ xảo thu lợi khủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO