Hoa Kỳ thiết lập phiên bản riêng hệ thống phòng không Vòm Sắt trên đảo Guam

Hà Linh (TH)| 11/11/2021 15:13

Hoa Kỳ đang thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel ở đảo Guam, một phần trong kế hoạch đối phó Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương.

Hoa Kỳ thiết lập phiên bản riêng hệ thống phòng không Vòm Sắt trên đảo Guam
Hình ảnh căn cứ Hải quân của Hoa Kỳ tại đảo Guam nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters

Tờ Daily Mail ngày 10/11 đưa tin, các binh sĩ từ Fort Bliss, Texas đã bay đến Guam từ nhiều tuần trước để thiết lập hệ thống Vòm Sắt.

Guam là lãnh thổ của Hoa Kỳ nằm cách Trung Quốc khoảng 2.897 km, có khoảng 190.000 dân thường và quân nhân Hoa Kỳ. Hoa Kỳ cũng đặt căn cứ quân sự tại đảo này.

“Nếu chúng ta không thể bảo vệ Guam thì thật khó để hướng sức mạnh đến Thái Bình Dương” - Ông Tom Karako tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định.

Được biết, trong những năm gần đây, Israel đã sử dụng thành công “Vòm Sắt” để hạ hàng nghìn rocket phóng từ Dải Gaza. Vòm Sắt của Israel có khả năng phòng vệ trước tên lửa hành trình nhưng lại vô tác dụng trước các tên lửa đạn đạo.

Hoa Kỳ đã mua hai khẩu đội Vòm Sắt từ Israel với giá 373 triệu USD vào năm 2019. Chiếc đầu tiên được giao vào cuối năm 2020 và chiếc thứ hai vào tháng 1. Từ khi nhận được các khẩu đội, quân đội nước này đã làm việc để tích hợp hệ thống này vào hệ thống phòng không của mình, cũng như tiến hành thử nghiệm hệ thống đầu tiên vào hè năm nay.

Vòm Sắt có thể đẩy lùi các mối đe dọa đang lao tới bao gồm rocket, tên lửa dẫn đường chính xác tầm ngắn, máy bay không người lái cũng như tên lửa hành trình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ thiết lập phiên bản riêng hệ thống phòng không Vòm Sắt trên đảo Guam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO