Hoa Kỳ công bố chương mới về sự can dự Washington với Afghanistan chính thức bắt đầu

Hà Linh (TH)| 31/08/2021 17:30

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 30/8 đã công bố chương trình mới trong chính sách tại Afghanistan, đặt nền móng cho cách tiếp cận mới đối với quốc gia Tây Nam Á này.

Trong phát biểu từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định: "Giờ đây, các chuyến bay của quân đội Hoa Kỳ đã chấm dứt và các binh sỹ của chúng ta đã rời khỏi Afghanistan. Một chương mới về sự can dự của Hoa Kỳ với Afghanistan đã bắt đầu. Đó là một chương do chính sách ngoại giao dẫn dắt. Sứ mệnh quân sự của Hoa Kỳ tại đây đã kết thúc. Một sứ mệnh ngoại giao mới đã bắt đầu".

Hoa Kỳ công bố chương mới về sự can dự Washington với Afghanistan chính thức bắt đầu
Ngoại trưởng Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Theo ông Blinken, Hoa Kỳ đã đình chỉ mọi sự hiện diện ngoại giao ở Afghanistan và chuyển các hoạt động của cơ quan ngoại giao tại nước này sang Qatar.

Nhà ngoại giao này cũng yêu cầu Taliban bảo đảm cam kết duy trì tự do đi lại, bảo đảm quyền cho phụ nữ và các dân tộc thiểu số, cũng như ngăn không để Afghanistan trở thành căn cứ của các tổ chức khủng bố.

“Mỗi bước chúng tôi thực hiện sẽ không dựa trên những gì một chính phủ do Taliban lãnh đạo nói ra, mà là những gì họ sẽ làm để thực hiện đúng các cam kết của mình" - Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh.

Hiện còn 100 công dân Hoa Kỳ và hàng nghìn người Afghanistan có nguy cơ bị Taliban trả thù bằng vũ lực vẫn ở lại Afghanistan. Ông Blinken nhắc lại, Washington cam kết sẽ giúp đỡ toàn bộ công dân Hoa Kỳ rời khỏi Afghanistan, đồng thời buộc Taliban chịu trách nhiệm đảm bảo việc đi lại của họ được diễn ra an toàn nếu không muốn bị cô lập hay bị loại trừ khỏi các tổ chức tài chính và thị trường quốc tế.

Cũng theo công bố, trước mắt, Hoa Kỳ sẽ sử dụng phái bộ ngoại giao ở Doha để quản lý hỗ trợ nhân đạo, phối hợp với các đồng minh và đối tác để điều phối hoạt động can dự và gửi thông điệp tới Taliban.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ công bố chương mới về sự can dự Washington với Afghanistan chính thức bắt đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO