Hoa Kỳ cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với Nam Phi

Hà Linh (TH)| 07/12/2021 07:49

Giới chức y tế Hoa Kỳ ngày 5/12 nói rằng, dù Omicron đang lây lan nhanh trên khắp cả nước nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy biến chủng này có vẻ ít nguy hiểm hơn Delta.

Hoa Kỳ cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với Nam Phi
TS Anthony Fauci. Nguồn: AP

TS Anthony Fauci - cố vấn y tế trưởng của Tổng thống Joe Biden nói trong chương trình của CNN rằng, các nhà khoa học cần thêm thông tin trước khi rút ra kết luận về tính chất của Omicron. Báo cáo từ Nam Phi gợi ý rằng, tỷ lệ nhập viện ở quốc gia đầu tiên phát hiện biến chủng mới không tăng một cách đáng báo động.

“Vì thế cho đến nay, có vẻ không thấy mức độ nghiêm trọng lớn. Nhưng chúng ta phải thực sự cẩn trọng trước khi kết luận nó ít nghiêm trọng hơn hay thực sự không gây bệnh nặng hơn so với Delta” - ông Fauci cho hay.

Cũng theo ông Fauci, chính quyền Biden đang cân nhắc dỡ bỏ hạn chế đi lại với những người không phải công dân Hoa Kỳ từ nhiều quốc gia châu Phi. Các biện pháp đó được áp dụng khi biến chủng Omicron lây lan mạnh ở khu vực, nhưng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chỉ trích những biện pháp đó là “chủ nghĩa apartheid trong đi lại”.

“Hy vọng là chúng ta có thể dỡ bỏ lệnh cấm đó trong khoảng thời gian khá hợp lý. Chúng ta đều cảm thấy tồi tệ về sự khó khăn gây ra không chỉ với Nam Phi mà cả những nước châu Phi khác”, ông Fauci lưu ý.

Được biết, Hoa Kỳ cùng nhiều quốc gia khác đã áp dụng lệnh cấm đi lại tới Nam Phi sau khi quốc gia này thông báo phát hiện ra biến thể Omicron vào cuối tháng 11/2021, làm dấy lên nhiều câu hỏi về độc lực của nó và hiệu quả của vaccine đối với biến thể mới.

Liên quan diễn biến, tính đến ngày 5/12, Omicron đã được phát hiện ở 1/3 số bang của Hoa kỳ. Nhưng Delta vẫn là biến chủng lấn át, chiếm tới hơn 99% số ca mắc và gây nên tình trạng nhập viện tăng mạnh ở khu vực phía bắc.

Các đội vệ binh quốc gia đã được điều đi hỗ trợ nhiều bệnh viện quá tải ở phía tây New York. Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker ra chỉ thị khẩn yêu cầu các bệnh viện giảm tiếp nhận những bệnh nhân chưa cần điều trị ngay.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác, giới chức Hoa Kỳ tiếp tục thúc giục người dân đi tiêm phòng và tiêm mũi tăng cường, cùng với thực hiện những biện pháp khác như đeo khẩu trang khi có nhiều người lạ ở trong cùng không gian kín.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO