Hoa hậu Thu Thủy vì đột quỵ: Cảnh báo 7 dấu hiệu trước khi cơn đột quỵ xảy ra, người trẻ cũng có thể mắc

05/06/2021 18:10

Trong nhiều năm gần đây, các vụ tai biến xảy ra khi vận động được ghi nhận ngày càng nhiều và ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa.

Hoa hậu Thu Thủy đột ngột qua đời ở tuổi 45 vì đột quỵ khi chạy bộ

Trưa hôm nay (ngày 5/6), người hâm mộ vô cùng đau buồn khi hay tin hoa hậu Thu Thủy vừa đột ngột qua đời vào 4h30 sáng nay do đột quỵ. Trước khi qua đời, cố hoa hậu là người rất chăm chỉ rèn luyện cơ thể với yoga và chạy bộ. Cô được nhiều người yêu mến, đánh giá là hoa hậu thông minh, dám sống hết mình, dám dấn thân, để vượt qua những trở ngại, vươn lên trở thành chính mình.

1.jpeg

Nghệ sĩ Chí Tài đột quỵ ở tuổi 62 khi đang leo cầu thang

Vào chiều 9/12/2020, thông tin nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời ở tuổi 62 đã khiến khán giả không khỏi xót thương. Theo thông tin từ người nhà, nam nghệ sĩ tử vong do đột quỵ sau khi leo bộ cầu thang ở khu chung cư. Đáng nói, trước đó nghệ sĩ Chí Tài không có dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe.

Thực tế, trong nhiều năm gần đây, các vụ tai biến, đột quỵ xảy ra khi vận động được ghi nhận ngày càng nhiều và ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa. Lý do bởi trong lúc tập thể dục, tập gym thì nhịp tim sẽ thay đổi nhanh hơn, đập nhanh hơn. Quá trình tập luyện nếu không kiểm soát nhịp tim thì dễ gây nguy hiểm vì nhịp tim tăng, huyết áp cũng tăng, có thể dẫn đến các cơn đột quỵ bất cứ lúc nào.

chi-tai-5-160765829144065327616-crop-1608353576743846200799.jpeg

Khi có những dấu hiệu dưới đây, bạn nên cảnh giác cơn đột quỵ sắp xảy ra

1. Đột nhiên đứng không vững

Trước khi bị đột quỵ, một người thường có cảm giác hoa mắt chóng mặt, hơn nữa còn có thể đối mặt với tình trạng tê liệt hoặc suy yếu một bên chân nên việc có dáng đứng xấu là hoàn toàn có thể.

2. Có dấu hiệu liệt một bên người

Theo Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, mỗi bên bán cầu não đều ảnh hưởng tới bên đối diện của cơ thể, như vậy có nghĩa nếu bạn bị chảy máu ở não phải thì phần bên trái cơ thể có khả năng xuất hiện triệu chứng tê liệt (và ngược lại). Đó là lý do vì sao trước khi đột quỵ, một người thường cảm thấy mệt mỏi bất thường, tê liệt một bên người, chủ yếu xuất hiện ở tay và chân.

20190507_022935_630835_Dot-quy.max-800x800.jpg

3. Mất thị lực một bên mắt

Mất thị lực một bên mắt cũng chính là dấu hiệu đột quỵ bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên biểu hiện này không rõ ràng như các dấu hiệu yếu cơ mặt, yếu tay và các vấn đề về ngôn ngữ. Chỉ có người bệnh khi nhận thấy mình có dấu hiệu này thì nên yêu cầu được cấp cứu ngay.

4. Mặt méo

Theo chuyên gia Yvonne Bohn, bác sĩ tại Trung tâm y tế Cystex: Bên não bị chảy máu sẽ gây nên các triệu chứng trên cơ thể ở phần đối diện. Do đó, nếu mặt đột nhiên bị chảy xệ hoặc không kiểm soát được cơ mặt khi biểu hiện cảm xúc, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

5. Khó nói chuyện

Người sắp bị đột quỵ có thể khó nói hoặc nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được. Để kiểm tra, bạn có thể lặp đi lặp lại một cụm từ. Cảm nhận xem mình có nói líu, dùng từ sai hoặc không thể nói hay không. Nếu có, hãy nhờ sự trợ giúp của người gần bạn nhất.

6. Cười không đối xứng

Nếu bị đột quỵ thì nụ cười của người đó sẽ không thể đối xứng, một góc miệng sẽ không di chuyển do đã bị liệt một nửa người.

7. Không thể nhấc tay lên

Yêu cầu người đó nhấc hai tay lên và giữ chúng trong 5 giây ở góc 90 độ. Trong trường hợp đột quỵ, 1 tay sẽ bị rơi xuống.

Nếu phát hiện một người đột quỵ hoặc cảm thấy bản thân sắp bị đột quỵ, hãy nhanh chóng nhờ sự trợ giúp của những người gần mình nhất. Khoảng thời gian vàng cứu người đột quỵ là 6 giờ kể từ khi phát bệnh, 3 giờ đầu có thể coi là thời gian kim cương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Thu Thủy vì đột quỵ: Cảnh báo 7 dấu hiệu trước khi cơn đột quỵ xảy ra, người trẻ cũng có thể mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO