Hồ nước kỳ lạ có thể nắm giữ manh mối về sự sống cổ đại trên Sao Hỏa

10/03/2021 16:06

Một nhóm các nhà khoa học đang tìm kiếm dấu hiệu của sự sống cổ đại trên Sao Hỏa bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ… một hồ nước ở tây nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồ nước kỳ lạ có thể nắm giữ manh mối về sự sống cổ đại trên Sao Hỏa - 1
Hồ Salda ở Thổ Nhĩ Kỳ.

NASA cho biết các khoáng chất và mỏ đá ở hồ Salda là nơi có điểm tương đồng kỳ lạ trên Trái đất với những mỏ xung quanh miệng núi lửa Jezero, nơi tàu thăm dò Perseverance của NASA hạ cánh và được cho là đã từng bị ngập trong nước.

Thông tin thu thập được từ hồ Salda được cho có thể giúp ích rất nhiều cho các nhà khoa học khi họ tìm kiếm những dấu vết hóa thạch của sự sống vi sinh vật được lưu giữ trong trầm tích đã lắng đọng xung quanh đồng bằng và hồ đã biến mất từ lâu.

Thomas Zurbuchen, quản trị viên phụ trách khoa học của NASA, cho biết Salda là nơi rất quan trọng để chúng ta tìm kiếm nhiều thông tin.

Nhóm các nhà khoa học hành tinh người Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành nghiên cứu vào năm 2019 trên đường bờ của hồ, được gọi là Maldives của Thổ Nhĩ Kỳ vì nước trong xanh và những bờ biển màu trắng của nó.

Các nhà khoa học tin rằng trầm tích xung quanh hồ bị xói mòn từ các gò đất lớn được hình thành với sự hỗ trợ của vi sinh vật.

Họ cũng sẽ so sánh trầm tích bãi biển từ Salda với khoáng chất cacbonat - được hình thành từ carbon dioxide và nước, thành phần quan trọng cho sự sống - được phát hiện ở rìa miệng núi lửa Jezero.

"Khi chúng tôi tìm thấy điều gì đó ở Perseverance, chúng tôi có thể quay lại hồ Salda để xem xét cả hai quá trình. Bên cạnh những điểm tương đồng là những khác biệt thực sự giữa những gì Perseverance thu được và hồ Salda", Zurbuchen nói.

Trong khi đó, các mẫu đá được khoan từ đất Sao Hỏa sẽ được lưu trữ trên bề mặt sau đó sẽ được chuyển về Trái đất bởi hai sứ mệnh robot trong tương lai, sớm nhất là vào năm 2031.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hồ nước kỳ lạ có thể nắm giữ manh mối về sự sống cổ đại trên Sao Hỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO