Hố đen sẽ dẫn bạn đến đâu?

02/06/2020 09:58

Điều đầu tiên bạn cần biết là liệu có thể thoát khỏi hố đen một khi đã lọt vào trong hay không.

hoden

Hố đen có thể hình thành khi một ngôi sao lớn chết đi. Các ngôi sao có khối lượng rất lớn, có nghĩa là trọng lực bên trên chúng rất mạnh. Trọng lực chính là lực giữ bạn trên mặt đất, giúp bạn không trôi vào không gian!

Những ngôi sao này còn có thể được cấu thành từ những loại khí gas rất nóng, sinh ra rất nhiều nhiệt. Điều này đã tạo ra một lực đẩy lên ngôi sao theo chiều từ trong ra ngoài.

Thông thường, lực kéo từ trọng lực và lực đẩy từ nhiệt sẽ cân bằng với nhau. Nhưng khi một ngôi sao già đi, nó đốt cháy toàn bộ nhiên liệu và không còn sót lại thứ gì để đẩy ra nữa. Lúc này, trọng lực sẽ chiến thắng và toàn bộ khối lượng của ngôi sao sẽ đổ dồn vào một điểm duy nhất bên trong nó. Đây chính là thứ mà chúng ta gọi là hố đen.

Bạn sẽ không bao giờ thoát được khỏi hố đen

Bởi hố đen được tạo thành từ những vật chất với khối lượng rất lớn tập trung vào một không gian với diện tích rất nhỏ (theo cách nói khoa học thì mật độ hố đen là rất đặc), do đó chúng tạo ra trọng lực rất lớn và kéo bất kỳ thứ gì đến quá gần.

Lực kéo chúng tạo ra mạnh đến nỗi nếu bạn đến quá gần một hố đen – ngay cả khi bạn tìm cách bay ra xa khỏi nó với vận tốc nhanh nhất có thể - bạn sẽ không bao giờ thoát được. Đây là thứ mà các nhà thiên văn học gọi là chân trời sự kiện. Một khi bạn đã ở bên trong chân trời sự kiện của hố đen, bạn sẽ không bao giờ rời đi được.

Hố đen được gọi là hố đen bởi nếu bạn chụp ảnh của nó, bạn sẽ không thấy gì cả. Ánh sáng không thể thoát khỏi hố đen và truyền tới máy ảnh được (nguyên tắc hoạt động của máy ảnh là thu ánh sáng). Bạn sẽ chỉ thấy một bức ảnh vũ trụ với một vòng tròn đen ở nơi lẽ ra là hố đen.

Đáng buồn thay, bạn có muốn chụp bức ảnh hố đen nhưng không có hố đen cũng không được, bởi thực sự rất khó để tạo ra một chiếc máy ảnh đủ tốt để chụp một bức ảnh như vậy. Thay vào đó, các nhà thiên văn học nghiên cứu hố đen bằng cách quan sát những thứ bị hút vào hố đen, trước khi chúng đến quá gần và vượt qua chân trời sự kiện. Chúng ta không thể thấy được những điều sẽ xảy ra một khi bạn lọt vào bên trong hố đen.

hoden

Ảnh minh họa về hố đen

Vậy hố đen dẫn đến đâu?

Bước vào câu hỏi chính: điều gì sẽ xảy ra một khi bạn lọt vào hố đen và đi qua chân trời sự kiện? Câu trả lời là…như trên, tức chúng ta chưa thực sự chắc chắn được, và các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tìm hiểu.

Có ý kiến cho rằng hố đen tạo ra những thứ được gọi là "lỗ sâu". Bạn có thể tìm hiểu thêm về "lỗ sâu" (wormholes) trên Wikipedia.

Những lỗ sâu này đóng vai trò như các đường hầm nối giữa hai phần khác nhau của vũ trụ. Có nghĩa là bạn có thể bước vào hố đen và xuất hiện ở một phần hoàn toàn khác của vũ trụ chúng ta đang sống. Bạn thậm chí có thể xuất hiện ở một vũ trụ khác nữa!

Các nhà thiên văn học đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về quá trình hình thành và hoạt động của các lỗ sâu. Chúng ta vẫn chưa rõ liệu đó có phải là điều thực sự xảy ra một khi bạn đi qua một hố đen hay không, cho đến khi chúng ta tìm ra được một cách nào đó để thấy được tận mắt chúng.

Có lẽ một ngày nào đó, con em chúng ta sẽ trở thành những nhà khoa học tài ba và tìm ra câu trả lời thì sao?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hố đen sẽ dẫn bạn đến đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO