HLV Lê Thuỵ Hải: Một đời gai góc, ra đi thanh thản

07/05/2021 17:53

HLV Lê Thuỵ Hải luôn được nhớ tới với một hình ảnh đầy gai góc nhưng cũng rất chân thành. Ông đã chiến đấu đến cùng trước khi thanh thản rời cõi tạm...

Không phải tiếc nuối điều gì

Thông tin HLV Lê Thuỵ Hải ra đi vào trưa nay khiến giới bóng đá bàng hoàng. Nhà cầm quân 76 tuổi đã chiến đấu với bệnh tật suốt 4 năm nay, nhiều lần vào ra bệnh viện, cả những lần sang tận Singapore...

Kể từ khi dịch Covid-19 hoành hành, ông chủ yếu chữa bệnh trong nước. Đây cũng là khoảng thời gian HLV Lê Thụy Hải được bạn bè, các đồng đội, các học trò cũ... đến trò chuyện, thăm hỏi.

HLV Lê Thuỵ Hải: Một đời gai góc, ra đi thanh thản
HLV Lê Thuỵ Hải qua đời ở tuổi 76

Dù cơ thể ngày một yếu và gầy rộc đi nhưng vị chiến lược gia kỳ cựu vẫn đứng vững, nụ cười chưa bao giờ tắt trên gương mặt của cựu danh thủ Đường Sắt.

Ông Hải không muốn nhiều người biết đến tình hình sức khoẻ của mình, đơn giản chỉ là không thích. Vậy mà nhiều người dù ở rất xa, khi hay tin ông bệnh, đã đến thăm, động viên.

Trong mọi hoàn cảnh, HLV Lê Thuỵ Hải đều rất lạc quan, không sợ cái chết. Có lần, trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, nhà cầm quân sinh năm 1946 nói: "Tôi có ra đi, cũng thanh thản. Mình chiến đấu với bệnh như từng chiến đấu ở các trận bóng vậy. Tôi có một gia đình hạnh phúc, các con thành đạt, nên không còn gì phải nuối tiếc"...

Sự nghiệp lẫy lừng, cá tính gai góc

Không phải ngẫu nhiên HLV Lê Thuỵ Hải được gọi là "Jose Mourinho của bóng đá Việt Nam". Ông sống với đam mê, với sự tận hiến cho bóng đá, và cũng không ít lần gây tổn thương với những ai xứng đáng bị chỉ trích.

HLV Lê Thụy Hải là một trong những nhà cầm quân giàu thành tích nhất làng bóng Việt Nam. Ông từng dẫn dắt các CLB Thể Công, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hải Phòng, Đà Nẵng... Dấu ấn trong nghiệp cầm quân HLV HLV Lê Thuỵ Hải là dẫn dắt Bình Dương giành ba chức vô địch V-League 2007, 2008, 2014. Những năm đó, bất cứ ngôi sao nào, dù là nổi tiếng đình đám như Công Vinh, cũng đều bị ông Hải "lơ" trị đến nơi, đến chốn.

HLV Lê Thụy Hải thậm chí đã "dằn mặt" tiền đạo tuyển Việt Nam ngay ở buổi tập đầu tiên: "Tôi không biết Công Vinh là ai. Ở Bình Dương chỉ có tôi là ngôi sao duy nhất".

HLV Lê Thuỵ Hải: Một đời gai góc, ra đi thanh thản
HLV Lê Thuỵ Hải là một trong những nhà cầm quân giàu thành tích bậc nhất Việt Nam, nhưng dấu ấn đáng nhớ của ông lại là tích cách ngay thẳng, dám nói dám làm

Dù ở cương vị nào, HLV Lê Thuỵ Hải cũng luôn có những phát biểu thẳng thắn, thậm chí gây sốc. Chiến lược gia người Hà Đông có lẽ là người duy nhất khẳng định lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... chưa đủ tuổi đá V-League khi được bầu Đức đôn lên năm 2015. Năm đó, lứa cầu thủ tài năng của HAGL thua tan nát.

Dù làm vì đam mê, nhưng HLV Lê Thuỵ Hải đi tới bất cứ đội bóng nào cũng yêu cầu một mức lương thoả đáng, đơn giản vì "Ccầu thủ nhận lương cao, lót tay cao thì HLV cũng phải được chứ".

Chia tay Bình Dương, năm 2009, HLV Lê Thụy Hải về dẫn dắt Thể Công thay HLV Vương Tiến Dũng. Khi đó, đội bóng quân đội có thành tích rất bết bát, ông Hải "lơ" đã phát biểu: "Tôi là HLV giỏi nhất Việt Nam và tôi không chấp nhận đội bóng do mình dẫn dắt bị xuống hạng".

Các chuyên gia bóng đá Việt Nam, các cựu HLV, các bình luận viên... đều phải thừa nhận những phát biểu của HLV Lê Thuỵ Hải về bất cứ vấn đề nóng nào cũng đều thể hiện chính kiến, khách quan, và dễ làm người khác bị tổn thương. Trong làng bóng đá Việt, HLV Lê Thuỵ Hải có những quan điểm rất "ngông", nhưng cũng đầy gai góc, suy ngẫm.

"Khi làm cầu thủ, ông Hải chỉ vô địch quốc gia một lần, nhưng là tiền vệ có phong cách và những cú đá phạt sở trường thuộc dạng hiếm của bóng đá Việt Nam. Khi làm HLV, ông Hải "lơ" là người dám đương đầu", BLV Quang Tùng nói về nhà cầm quân Lê Thuỵ Hải....

Trưa nay, nhà cầm quân cá tính ấy đã rời cõi tạm để rong chơi ở một thế giới khác, để lại sự nhớ thương, trân quý của bao người. Mong ông yên nghỉ...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HLV Lê Thuỵ Hải: Một đời gai góc, ra đi thanh thản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO