Hẹn hò dễ dàng qua mạng khiến bệnh xã hội có xu hướng tăng

NGUYỄN LY| 31/10/2022 09:54

TPHCM -  Công nghệ thông tin phát triển giúp cho việc kết nối không biên giới trở nên dễ dàng hơn. Trong thế giới tâm lý, tình cảm, nhiều người cũng dễ dàng tìm được bạn đời, “bạn tình” của mình qua mạng xã hội. Tuy nhiên, dưới góc độ y tế, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội.

Anh N.T.N (22 tuổi, ngụ tại TPHCM) và bạn tình đồng giới đã đến phòng khám Da liễu, Bệnh viện Quận 11 để được thăm khám vì xuất hiện những triệu chứng mà theo anh là lạ đối với cơ thể mình.

Qua khai thác sức khoẻ tâm lý và tình dục của anh N cùng bạn tình đồng giới, các bác sĩ đã quyết định chỉ định anh N làm xét nghiệm liên quan đến các bệnh xã hội phổ biến là giang mai, lậu hoặc sùi mào gà. Kết quả bệnh nhân dương tính với giang mai.

Theo BS.CK1 Đoàn Thị Phương Thảo - Phụ trách phòng khám Da liễu, Bệnh viện Quận 11, trước khi chưa xảy ra dịch COVID-19 phòng khám của bệnh viện đa phần tiếp nhận bệnh nhân khám da liễu. Tuy nhiên, sau giãn cách, số lượng bệnh nhân nhập viện khám các bệnh lý xã hội tăng đột biến, chiếm 10-15% so với tổng số lượng bệnh nhân đến khám trong vòng 1 tháng.

Đối với những bệnh nhân lớn tuổi đến khám, đa phần không biết nguyên nhân vì sao mình mắc bệnh hoặc mắc bệnh từ khi nào, vì có những loại bệnh xã hội phát triển theo giai đoạn. Thời gian đầu có thể không có biểu hiện gì, khi phát hiện thì là lúc bệnh đã ở giai đoạn muộn nên cần điều trị tích cực.

Đối tượng thứ hai là những người trong cộng đồng LGPT (cộng đồng đồng giới), tỉ lệ mắc bệnh xã hội rất cao. Chủ yếu là bệnh sùi mào gà, giang mai và lậu.

“Những bệnh nhân này khi chúng tôi tư vấn, bệnh nhân đều biết về tình trạng của mình là mắc bệnh xã hội. Đến khi không thể tự chữa hoặc kiểm soát được bệnh mới đến bệnh viện thăm khám. Điều đáng lo ngại là trong giới LGPT việc quan hệ cùng lúc nhiều bạn tình khá phổ biến. Đó cũng là lý do vì sao tỉ lệ người đồng giới mắc bệnh xã hội cao hơn các giới nam/nữ”, bác sĩ Phương Thảo nói thêm.

Lướt qua các trang mạng phổ biến và các app hẹn hò, để có được một bạn tình hoặc tham gia các hội nhóm thoả mãn nhu cầu sinh lý rất dễ dàng. Điều này cũng chính là một trong những lý do lớn khi các bác sĩ khai thác bệnh sử và người bệnh chia sẻ về cách có được bạn tình của mình thông qua các trang mạng xã hội dễ dàng như thế nào.

“Mạng xã hội khiến việc kết nối với nhau dễ dàng hơn, việc tìm bạn tình trên này cũng không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, vấn đề người ta có thể quan hệ với nhiều “bạn tình lạ” và nếu không có những biện pháp phòng ngừa như sử dụng bao cao su thì khả năng mắc bệnh là rất lớn. Đồng thời, người bệnh nên biết các bệnh xã hội như: sùi mào gà, lậu, giang mai… là bệnh virus nên dù có chữa khỏi các triệu chứng ngoài da thì bệnh nhân vẫn phải mang mầm bệnh suốt đời. Chỉ cần sức đề kháng yếu, người bệnh có thể bị bệnh trở lại. Vì vậy, việc tự bảo vệ bản thân mình là rất quan trọng”, bác sĩ Phương Thảo nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hẹn hò dễ dàng qua mạng khiến bệnh xã hội có xu hướng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO