Hệ thống dẫn động trứ danh Quattro khởi nguồn từ chiếc xe quân sự này

Sơn Phạm| 08/11/2021 12:00

Mọi chiếc Audi gắn logo Quattro hiện đại đều có dấu ấn của chiếc Quattro 1980 nguyên bản, một chiếc coupe hình hộp dựa trên mẫu sedan từ những năm 80.

Bản thân chiếc Quattro cũng từng giành nhiều chiến thắng trong cuộc đua, nhưng chiếc xe đó sẽ không bao giờ tồn tại nếu không có một chiếc xe quân sự xấu xí vận lộn để đạt vận tốc 113 km/h.

Volkswagen Type 183 Iltis (tiếng Đức có nghĩa là "con chồn") là kết quả của việc Quân đội Tây Đức cần một loại xe kiểu Jeep hiện đại để thay thế DKW Munga ba xi-lanh, hai thì cũ. Volkswagen, gần đây đã mua lại nhiều thương hiệu khác nhau của Auto Union, bao gồm DKW liên kết các thương hiệu này với nhau thành Audi, đã cập nhật Munga và bổ sung động cơ 4 xi-lanh 1.7L, giành được hợp đồng với chính phủ.  

Thân xe Volkswagen Type 183 Iltis
Thân xe Volkswagen Type 183 Iltis

Và chính trong quá trình phát triển chiếc Iltis vào năm 1976 trên những con đường đầy tuyết, nơi chiếc xe jeep đầy cỏ dại để lại những chiếc xe đường trường mạnh mẽ hơn, kỹ sư Jorg Bensinger của Audi đã nảy ra ý tưởng tạo ra một chiếc xe sản xuất bằng cách sử dụng các nguyên tắc và công nghệ tương tự. Quattro đã tiếp tục thay đổi lịch sử đua xe thể thao, nhưng Iltis cũng có hương vị vinh quang của riêng mình khi giành chức vô địch Paris-Dakar năm 1980. 

Hàng ghế trước của xe Volkswagen Type 183 Iltis
Hàng ghế trước của xe Volkswagen Type 183 Iltis

Chiếc Iltis đặc biệt này được chế tạo vào năm 1985, vào thời điểm đó chiếc xe đua nguyên bản của Quattro đã bị các cỗ máy Nhóm B chuyên dụng hơn như Peugeot 205 T16 vượt mặt. Và về mặt kỹ thuật, đó hoàn toàn không phải là VW Iltis mà là Bombardier Iltis, được chế tạo theo giấy phép ở Canada cho các lực lượng vũ trang của đất nước, nhưng hiện đang cư trú tại Georgia. 

Đồng hồ hiển thị xe Volkswagen Type 183 Iltis
Đồng hồ hiển thị xe Volkswagen Type 183 Iltis

Được trang bị cho các nhiệm vụ liên lạc trong quân đội, bao gồm cột sóng vô tuyến kép và bộ định vị GPS, đồng thời có đài của nhà điều hành radio ở khu vực hàng ghế sau, nó hiện đang được bán đấu giá trên Mang-a-Trailer. Đồng hồ đo đường hiển thị 3.600 km, rõ ràng là khoảng cách được bao gồm kể từ một cuộc tân trang lớn vào năm 2020.

Hàng ghế sau của xe Volkswagen Type 183 Iltis
Hàng ghế sau của xe Volkswagen Type 183 Iltis

Với phần nóc xe và phía sau được phủ vải bạt, can xăng dự phòng đặt bên hông, xe được sơn camo, ăng ten đặt ở phía sau sẽ là một sự thay thế tuyệt vời cho những chiếc xe Jeep và Land Rovers cũ thường thấy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống dẫn động trứ danh Quattro khởi nguồn từ chiếc xe quân sự này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO