Hé lộ thương vụ 'đối cũ lấy mới' của Ba Lan với Mỹ nhằm cung cấp máy bay sở trường cho Ukraine

Hoài Minh| 06/03/2022 18:01

Mỹ đàm phán thỏa thuận với Ba Lan nhằm cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, đồng thời nghiên cứu đề xuất tích hợp các nước Baltic vào mạng lưới phòng không Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thương vụ đối cũ lấy mới của Ba Lan, khả năng các nước Baltic tích hợp vào mạng lưới phòng không NATO
Theo thỏa thuận, Ba Lan sẽ gửi máy bay thời Liên Xô cho Ukraine để đổi lấy các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. (Nguồn: MNA)

Theo truyền thông Mỹ ngày 5/3, các quan chức nước này đã tiết lộ với họ về thỏa thuận với Ba Lan để cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu thời Liên Xô nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Kiev. Trong đó Ba Lan sẽ gửi máy bay thời Liên Xô cho Ukraine để đổi lấy các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Wall Street và NBC dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay: "Chúng tôi đang làm việc với Ba Lan về vấn đề này và tham vấn với các đồng minh còn lại của chúng tôi trong NATO".

Trước đó, Kiev đã hối thúc phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự cho đất nước bị bao vây này, trong đó gồm các máy bay chiến đấu. Cụ thể, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề nghị các nước láng giềng Đông Âu cung cấp các máy bay do Nga chế tạo, mà các phi công Ukraine đã được huấn luyện điều khiển những loại phương tiện này.

Trong một diễn biến liên qua, trên trang web công bố các hợp đồng của chính phủ, Mỹ đã đưa ra một yêu cầu sơ bộ cho những đề xuất về cách gửi các hệ thống phòng không tới Lithuania, Latvia, Estonia cũng như tích hợp những nước này vào mạng lưới phòng không của NATO.

Các hệ thống phòng không được đề xuất này được cho là có thể chống lại các máy bay không người lái.

Bản yêu cầu, trong đó nêu rõ mục tiêu là nghiên cứu thị trường và lên kế hoạch cho các hành động tiếp theo, xuất hiện trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt của Nga đang diễn ra ở Ukraine vì Kiev đang yêu cầu các nước NATO thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine. Phương Tây đã từ chối yêu cầu của Kiev vì nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ thương vụ 'đối cũ lấy mới' của Ba Lan với Mỹ nhằm cung cấp máy bay sở trường cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO