Hé lộ loạt nhân vật quyền lực đứng sau các chiến dịch của Taliban

Hà Linh (TH)| 14/08/2021 20:44

Một số nhân vật chủ chốt đứng sau những chiến dịch tấn công của Taliban lại một lần nữa mở rộng sức mạnh quân sự ở Afghanistan.

Vào năm 1994, lực lượng Taliban xuất hiện như một phần trong các lực lượng giao tranh trong cuộc nội chiến ở Afghanistan và nắm quyền lực ở đất nước này từ năm 1996-2001, thực thi nghiêm ngặt luật Hồi giáo. Taliban đã giao tranh với chính phủ Afghanistan kể từ khi lực lượng này bị lật đổ vào năm 200

Người sáng lập và là lãnh đạo ban đầu của Taliban là Mullah Mohammad Omar - người đã ẩn nấp sau khi Taliban bị các lực lượng địa phương, với sự hậu thuẫn của Mỹ, lật đổ sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Dưới đây là một số nhân vật chủ chốt hiện đứng sau những chiến dịch tấn công của Taliban ở Afghanistan.

"Lãnh tụ niềm tin" Haibatullah Akhunzada

Hé lộ loạt nhân vật quyền lực đứng sau các chiến dịch của Taliban
Haibatullah Akhunzada là lãnh tụ tối cao của lực lượng Taliban. Ảnh: Reuters

Được biết tới là "lãnh tụ niềm tin", Haibatullah Akhunzada là lãnh tụ tối cao của lực lượng Taliban, người ra quyết định cuối cùng về các vấn đề quân sự, tôn giáo và chính trị của lực lượng này.

Akhunzada đã lên nắm quyền khi người tiền nhiệm Akhtar Mansour bị giết chết trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ gần biên giới Afghanistan - Pakistan năm 2016.

Nhân vật này được cho là khoảng 60 tuổi và hiện không rõ đang ở đâu.

Mullah Mohammad Yaqoob

Con trai của người sáng lập Taliban - Mullah Omar chính là Mullah Mohammad Yaqoob - người chịu trách nhiệm giám sát các chiến dịch quân sự của lực lượng này và theo truyền thông địa phương thì người này đang ở Afghanistan.

Yaqoob được cho là khoảng ngoài 30 tuổi.

Sirajuddin Haqqani

Là con trai của chỉ huy lực lượng thánh chiến Jalaluddin Haqqani, Sirajuddin Haqqani lãnh đạo mạng lưới Haqqani, một nhóm được tổ chức lỏng lẻo phụ trách việc giám sát các tài sản quân sự và tài chính của Taliban dọc biên giới Pakistan - Afghanistan.

Haqqani được cho là khoảng 40-50 tuổi và hiện không rõ đang ở đâu.

Mullah Abdul Ghani Baradar

Là một trong những người đồng sáng lập lực lượng Taliban, Baradar hiện đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban và là một phần trong nhóm đàm phán ở Doha, hiện đang tranh luận căng thẳng về một thỏa thuận chính trị có thể dọn đường cho lệnh ngừng bắn, cũng như tiến trình hòa bình lâu dài ở Afghanistan.

Hé lộ loạt nhân vật quyền lực đứng sau các chiến dịch của Taliban
Baradar hiện đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban ở Doha, Qatar. Ảnh: Reuters

Sher Mohammad Abbas Stanikzai

Stanikzai đã sống ở Doha trong gần 1 thập kỷ và từng là người đứng đầu văn phòng chính trị của lực lượng này tại đây vào năm 2015.

Hé lộ loạt nhân vật quyền lực đứng sau các chiến dịch của Taliban
Ông Sher Mohammad Abbas Stanikzai. Ảnh: Al Jazeera

Nhân vật này phụ trách việc đàm phán với chính phủ Afghanistan và đại diện cho lực lượng Taliban trong các chuyến ngoại giao tới một số nước.

Abdul Hakim Haqqani

Đây là người đứng đầu đoàn đàm phán của Taliban và được cho là người mà lãnh đạo Akhunzada tin tưởng nhất./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ loạt nhân vật quyền lực đứng sau các chiến dịch của Taliban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO