Hé lộ 5 nhiệm vụ có thể thực hiện với Su-57 của Nga ở Ukraine

25/05/2022 10:02

Tạp chí quân sự Military Watch mới đây đã vạch ra 5 nhiệm vụ có thể xảy ra với chiến đấu cơ tàng hình Su-57 ở Ukraine.

Theo đó, Military Watch đã đưa ra bình luận trước thông tin về việc Nga sử dụng tiêm kích Su-57 trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Dựa trên các đặc điểm của máy bay chiến đấu, tạp chí quân sự này đã hé lộ 5 nhiệm vụ có thể thực hiện với Su-57 ở Ukraine.

Tác chiến điện tử

Tiêm kích tàng hình Su-57 được cho là có khả năng tác chiến điện tử mạnh nhất trong số các máy bay chiến đấu trong biên chế của Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga (VKS).

Hé lộ 5 nhiệm vụ có thể thực hiện với Su-57 của Nga ở Ukraine
Chiến đấu cơ Su-57 được thiết kế làm tiêm kích chiếm ưu thế trên không. (Ảnh: RIA)

Su-57 được tích hợp hệ thống tác chiến điện tử Himalaya, được phân bố trên toàn bộ khung máy bay, bao gồm cả cánh, nhằm chống lại hiệu quả hơn các hệ thống dẫn đường của đối phương. Một máy bay chiến đấu được trang bị nhiều radar có thể được triển khai để trấn áp hệ thống phòng không, hạn chế tình huống xấu và nâng cao năng lực của các đơn vị hàng không khác. Chỉ cần một chiếc Su-57 cũng có thể cho phép lượng nhỏ máy bay tác động đến tình hình trên chiến trường.

Tác chiến mạng làm trung tâm

Theo công bố, các radar của Su-57 có khả năng theo dõi tới 60 mục tiêu cùng lúc. Việc tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cho phép máy bay chiến đấu kiểm tra khả năng nhận biết tình huống và cải thiện bộ cảm biến.

Do lực lượng mặt đất lớn được triển khai ở Ukraine, cũng như lực lượng không quân đối phương mỏng đi đáng kể nhưng vẫn hoạt động tích cực, Su-57 có cơ hội tốt để tinh chỉnh thiết bị trong môi trường khả quan nhất có thể để chiến đấu.

Khả năng hoạt động của máy bay chiến đấu Su-57 cùng với các vũ khí khác của Nga như tổ hợp S-400 hoặc Su-34 cũng có thể được thử nghiệm.

Nhiệm vụ trình diễn

Giống như hầu hết các hệ thống vũ khí hậu Chiến tranh Lạnh, chương trình Su-57 chủ yếu được phát triển với mục đích xuất khẩu. Một số khách hàng tỏ ra rất thích thú với máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nga.

Trước đây, việc sử dụng Su-57 ở Syria và bây giờ ở Ukraine sẽ giúp thu hút thêm sự chú ý từ các khách hàng nước ngoài. Việc Su-57 tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là thể hiện sự tin tưởng của Nga đối với loại máy bay chiến đấu mới nhất này.

Kinh nghiệm lái máy bay chiến đấu

Việc chuyển giao các phi công và nhân viên bảo dưỡng của Nga sang vận hành Su-57 được cho là sẽ khó khăn do có sự chênh lệch đáng kể về trình độ công nghệ so với các loại máy bay chiến đấu trước đó.

Tuy nhiên, việc triển khai Su-57 ở Ukraine có thể coi là một cách để đảm bảo một nguồn nhân lực lớn có kinh nghiệm vận hành máy bay chiến đấu thế hệ mới.

Ngoài ra, một lợi thế khác là phản hồi của nhân viên có thể góp phần vào việc cải tiến máy bay, như trường hợp của tiêm kích Su-35 đã nhận được ở Syria.

Thử nghiệm vũ khí

Tại Ukraine, tiêm kích Su-57 rất có thể đã sử dụng vũ khí mới để vô hiệu hóa các mục tiêu từ khoảng cách an toàn, chủ yếu cho mục đích thử nghiệm. Có lẽ đây là tên lửa hành trình Kh-59MK2, được tối ưu hóa để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ được bảo vệ ở khoảng cách cực xa. Những khả năng tiên tiến của tên lửa này có thể khiến Su-57 trở thành một “tài sản rất quý giá” của Nga.

Mặc dù Su-57 được trang bị tên lửa không đối không hiện đại nhưng khả năng chúng được thử nghiệm là thấp do lực lượng Không quân Ukraine đã cạn nguồn lực. Tuy nhiên, ngay cả việc đánh bại một máy bay không người lái của Ukraine cũng khiến Su-57 trở thành tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên chiến thắng trong một trận không chiến thực sự.

Một báo cáo đăng trên truyền thông Nga cho hay, tiêm kích tàng hình thế hệ mới Su-57 đã được triển khai trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

“Tiêm kích Su-57 được triển khai ở Ukraine 2-3 tuần sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt”, TASS hôm 20/5 dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng tiết lộ.

Nguồn tin nói thêm, máy bay Su-57 hoạt động ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không đối phương. Đến nay, Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin tiêm kích tàng hình Su-57 đã được triển khai trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Theo EurAsian Times, 2 tuần sau khi nổ ra chiến sự, ngay trước khi Nga và Ukraine bắt đầu đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ, mạng xã hội lan truyền tin đồn Quân khu phía Nam của Nga đã triển khai Su-57 tới Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ 5 nhiệm vụ có thể thực hiện với Su-57 của Nga ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO