Hậu vụ ám sát Tổng thống Haiti: Tân Thủ tướng 'gặp khó' khi thống nhất đất nước

Lê Trang| 25/07/2021 16:49

Baoquocte.vn. Theo các quan sát viên, có khả năng tân Thủ tướng Haiti Ariel Henry không đạt được đồng thuận chính trị trong nước giữa bối cảnh khủng hoảng về tính hợp pháp sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát.

Hậu vụ ám sát Tổng thống Haiti: Tân Thủ tướng 'gặp khó' khi thống nhất đất nước
Tân Thủ tướng Haiti Ariel Henry. (Nguồn: AP)

Ông Serge Bellegarde, cựu phiên dịch của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), nêu rõ: “Tình hình càng thêm bất ổn vì chính phủ thiếu tính hợp pháp”, đồng thời cho hay OAS đã kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết gồm nhiều lực lượng khác nhau.

Ông Bellegarde nhận định: "Mọi người vội chúc mừng chính phủ mới, nhưng đây không phải là một chính phủ đoàn kết. Đây không phải là chính phủ dựa trên sự đồng thuận, bởi vì không phải tất cả các lực lượng chính trị đều có đại diện trong đó".

Còn bà Jemima Pierre thuộc Đại học California, Los Angeles, cho rằng nhân tố nước ngoài càng đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của chính phủ mới. Chuyên gia này lưu ý Thủ tướng Ariel Anry có liên kết với các tổ chức phi chính phủ và tổ chức chính phủ tại Mỹ. Washington hoan nghênh việc thành lập chính phủ mới nhưng đồng thời phớt lờ dư luận xã hội dân sự..

Bà Pierre bình luận: “Đây là sự tiếp nối của chính sách đế quốc”.

Chính phủ mới đã được thông qua tại Haiti hôm 20/7. Ông Ariel Henry được bổ nhiệm đứng đầu chính phủ vài ngày trước khi xảy ra vụ ám sát Jovenel Moise, nhưng chưa nhậm chức khi Tổng thống còn sống.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hậu vụ ám sát Tổng thống Haiti: Tân Thủ tướng 'gặp khó' khi thống nhất đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO