Hậu rút quân khỏi Afghanistan: Tướng quân đội cùng tư lệnh Quốc phòng Mỹ điều trần, thừa nhận mất cảnh giác

Việt Hà| 29/09/2021 07:47

Ngày 28/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley đã cùng ra điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện nước này liên quan tình hình Afghanistan.

Hậu rút quân khỏi Afghanistan: Tướng quân đội cùng tư lệnh Quốc phòng Mỹ điều trần, thừa nhận 'tính toán sai lầm'. (Nguồn: Reuters)
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 28/9 về việc rút quân khỏi Afghanistan. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, sự sụp đổi bất ngờ của quân đội Afghanistan đã khiến Lầu Năm Góc mất cảnh giác.

Ông Lloyd Austin nhấn mạnh: “Sự thật là quân đội Afghanistan mà chúng tôi cùng đối tác huấn luyện đơn giản là đã sụp đổ, trong nhiều trường hợp còn không bắn nổi một phát súng nào, điều này khiến chúng tôi ngạc nhiên”.

Cũng theo ông Lloyd Austin, sẽ là không trung thực nếu đưa ra một nhận xét khác về sự sụp đổ của quân đội Afghanistan.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc thừa nhận "những tính toán sai lầm" trong cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ.

Trong khi đó, Tướng Mark Milley tuyên bố, ông đã xác định từ cuối năm 2020 rằng, việc rút quân nhanh chóng khỏi Afghanistan mà không đáp ứng các điều kiện cụ thể có nguy cơ làm mất đi những thành tựu đã đạt được tại nước này, thậm chí dẫn đến sự sụp đổ của quân đội và chính phủ Afghanistan, châm ngòi cho một cuộc nội chiến hoặc Taliban giành quyền lực.

Ông Milley khẳng định, đánh giá của ông luôn nhất quán, không nên đặt ra những khung thời gian cụ thể, mà hãy đưa ra các điều kiện.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ cảnh báo, việc mạng lưới Al-Qaeda được tập hợp lại tại Afghanistan với tham vọng tấn công Mỹ là "viễn cảnh thực sự có khả năng xảy ra", thậm chí chỉ trong một năm.

Tướng hàng đầu của Mỹ cũng cho rằng, nếu các lực lượng Mỹ ở lại Afghanistan sau ngày 1/9, Washington một lần nữa sẽ lao vào một cuộc chiến với Taliban. Mặc dù điều này khả thi về mặt quân sự, song các lực lượng Mỹ được triển khai tới Afghanistan có thể đối mặt thương vong đáng kể.

Nói về uy tín của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác toàn cầu sau khi rút quân khỏi Afghanistan, Tướng Mỹ mô tả là đã "bị suy giảm", song, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, uy tín của Washington vẫn vững chắc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hậu rút quân khỏi Afghanistan: Tướng quân đội cùng tư lệnh Quốc phòng Mỹ điều trần, thừa nhận mất cảnh giác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO