'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden

09/11/2020 06:53

Nữ tiến sĩ Jill Biden đã ở bên cạnh ông Joe Biden từ rất lâu trước khi ông giữ chức Phó tổng thống Mỹ và thậm chí trước cả khi ông ra tranh cử tổng thống Mỹ lần đầu tiên vào năm 1987.

Trong hơn 40 năm chung sống, cặp đôi Joe và Jill Biden đã cùng nhau phát triển gia đình, chào đón nhiều đứa cháu và chuyển vào Nhà Trắng. Họ cũng sát cánh bên nhau để vượt qua nỗi đau khi mất con trai - Beau Biden vì căn bệnh ung thư não vào năm 2015.
'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
Tổng thống Mỹ mới đắc cử Joe Biden và vợ - Jill Biden. Ảnh: Reuters


"Bà ấy vô cùng cứng rắn và trung thành", ông Biden tự hào nói về người vợ của mình tại một sự kiện hồi tháng 8.

Hiện tại, cặp đôi chuẩn bị trở lại Nhà Trắng sau khi ông Biden đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử năm nay để trở thành tổng thống thứ 46 của cường quốc số 1 thế giới. Mọi con mắt có thể đang đổ dồn vào ông Biden nhưng nhiều người vẫn không quên hướng sự chú ý đến bà Biden, một nhà giáo dục lâu năm, một người mẹ quân nhân đầy kiêu hãnh và người bà tận tâm của các cháu.

'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
Ảnh bà Biden đăng trên Twitter mừng chồng thắng cử. 


Sau khi nhận tin chiến thắng của chồng, bà Biden đã đăng tải trên trang cá nhân một bức ảnh ngọt ngào kèm chú thích: "Ông ấy sẽ là tổng thống cho tất cả các gia đình chúng ta".

Người vợ tận tâm

Bà Biden, nhũ danh Jill Jacobs, chào đời tháng 6/1951 ở bang New Jersey. Là con đầu trong gia đình có 5 chị em gái, bà lớn lên ở vùng ngoại ô Willow Grove của thành phố Philadelphia.

Theo BBC, trước khi đến với nhau, bà Biden từng kết hôn với cựu tuyển thủ bóng đá trường đại học Bill Stevenson. Trong khi, ông Biden cũng có gia đình riêng với 3 đứa con đáng yêu. Tuy nhiên, ông Biden mất người vợ đầu tiên và cô con gái 1 tuổi trong một tai nạn xe hơi vào năm 1972 (cả 2 cậu con trai Beau và Hunter may mắn sống sót sau tai nạn).

Bà Biden kể, bà được mai mối cho ông Biden thông qua em trai ông vào năm 1975. Lúc đó, ông Biden đang là thượng nghị sĩ, còn bà vẫn đang ở trường đại học.

'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
Cặp đôi Jill Jacobs và Joe Biden thuở mới hẹn hò năm 1975. Ảnh: Vogue


"Tôi từng hẹn hò với những chàng trai mặc quần bò, áo phông và đi dép sục nên khi ông ấy đến trước cửa, mặc áo khoác thể thao và đi giày lười, tôi đã nghĩ: 'Lạy Chúa, chuyện này sẽ không bao giờ thành, kể cả triệu năm nữa'. Ông ấy hơn tôi 9 tuổi! Nhưng khi cùng đi xem bộ phim 'Một người đàn ông và một phụ nữ' tại rạp chiếu bóng ở Philadelphia, chúng tôi thực sự đã phải lòng nhau", bà Biden tiết lộ với tạp chí Vogue về cuộc hẹn hò đầu tiên với ông Biden.

Theo bà, ông Biden cầu hôn tới 5 lần mới được bà chấp nhận. "Tôi không thể để bọn trẻ (các con riêng của ông Biden) mất thêm một người mẹ nữa. Vì vậy, tôi phải chắc chắn 100%", bà giải thích.

Cặp đôi kết hôn ở thành phố New York năm 1977. Con gái chung của họ - Ashley Biden chào đời năm 1981.

'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
Ảnh chụp vợ chồng Biden và 3 con ảnh. Ảnh: Daily Mail


Bà Biden đã đề cập tới gia đình cũng như những thách thức vợ chồng bà phải đối mặt tại đại hội toàn quốc trực tuyến của đảng Dân chủ hồi giữa tháng 9, khi ông Biden chính thức được đề cử đại diện đảng "đấu chung kết" với vị tổng thống Cộng hòa đương nhiệm. Tại đó, bà nhấn mạnh đến bi kịch cả gia đình phải vượt qua khi người con trai cả - Beau Biden qua đời vì bệnh ung thư vào tháng 5/2015 lúc mới 46 tuổi.

'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
Bà Biden phát biểu tại đại hội trực tuyến của đảng Dân chủ ngày 18/9/2020. Ảnh: CBS


"Tôi biết rằng nếu chúng ta giao đất nước này cho Joe, ông ấy sẽ hành động vì gia đình bạn như những gì ông ấy đã làm cho gia đình chúng tôi, gắn kết chúng ta với nhau và khiến chúng ta trở nên toàn vẹn, đưa chúng ta tiến lên vào thời điểm cấp bách, giữ lời hứa về nước Mỹ dành cho tất cả chúng ta", bà Biden nhấn mạnh.

Sự nghiệp giáo viên

Bà Biden, 69 tuổi làm nghề giáo suốt nhiều thập niên qua. Ngoài một bằng cử nhân đại học, bà còn có 2 bằng thạc sỹ và một bằng tiến sĩ giáo dục của Đại học Delaware năm 2007.
'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
Bà Biden trong danh sách giáo viên của trường Trung học Brandywine, Delaware. Ảnh: Twitter


Trước khi chuyển tới thủ đô Washington, bà Biden từng giảng dạy tại một trường cao đẳng cộng đồng, một trường cấp ba công lập và một bệnh viện tâm thần dành cho thanh thiếu niên. Bà đã có bài phát biểu trước các đại biểu dự đại hội toàn quốc trực tuyến của Đảng Dân chủ năm nay từ phòng học cũ tại trường Trung học Brandywine ở Delaware, nơi bà từng dạy tiếng Anh từ năm 1991 - 1993.

Trong thời gian chồng giữ chức phó tổng thống Mỹ, bà Biden vẫn tiếp tục là giáo sư môn tiếng Anh tại trường Cao đẳng cộng đồng Bắc Virginia.

"Giảng dạy không phải là nghề tôi chọn. Đó chính là con người tôi", bà viết trên Twitter hồi tháng 8.

Đóng góp chính trị

Bà Biden từng giữ vai trò Đệ nhị phu nhân khi chồng làm phó tổng thống Mỹ giai đoạn 2009 - 2017. Trong thời kỳ này, bà đã làm nhiều việc như quảng bá các trường cao đẳng cộng đồng, quan tâm ủng hộ các gia đình quân nhân và nâng cao nhận thức về phòng chống ung thư vú.

'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
Bà Biden đã tham gia nhiều công tác xã hội trong vai trò Đệ nhị phu nhân Mỹ giai đoạn 2009 - 2017. Ảnh: AP


Bà cùng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama khởi xướng sáng kiến Các lực lượng chung nhằm giúp các cựu quân nhân và gia đình của họ tiếp cận các chương trình giáo dục và nguồn việc làm.

Năm 2012, bà xuất bản một cuốn sách dành cho trẻ em nhan đề "Don't Forget, God Bless Our Troops" (tạm dịch "Đừng quên, Chúa phù hộ cho các binh sĩ của chúng ta) dựa trên kinh nghiệm sống trong một gia đình quân nhân của cô cháu gái.

'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
Ảnh: Reuters, AP


Bà Biden đã chứng tỏ vai trò hậu phương vững chắc cũng như là người ủng hộ nổi bật của chồng trong suốt chiến dịch vận động tranh cử tổng thống vừa qua của ông. Người vợ tận tâm luôn hiện diện bên chồng tại các sự kiện, cùng ông Biden kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri và tổ chức các sự kiện gây quỹ tranh cử.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Hậu phương' vững chắc của Tổng thống đắc cử Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO