Hậu Giang: Người dân 'ngại' tiêm mũi nhắc

HỒ THẢO| 26/06/2022 18:45

Hậu Giang - Ngày 26.6, BS.CKII. Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang cho biết, kế hoạch triển khai tiêm mũi nhắc lại chưa được người dân đồng thuận cao do tâm lý e ngại.

Theo số liệu cập nhật của Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, tính đến ngày 25.6, đã tiêm mũi nhắc lại lần 1 được 186.894 người, chỉ đạt tỉ lệ 35,97% (186.894 người/519.550). Tiêm mũi nhắc lại lần 2 được 82.477 người, đạt tỉ lệ 44,13%.

Từ những con số trên thấy tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại chưa cao, do tâm lý của người dân còn lo lắng tác dụng của vaccine, thậm chí nghe những đồn đoán chưa có căn cứ chứng minh.

Bà Đinh Thị Thắm (xã Phú Tân, huyện Châu Thành) cho biết, mình đã tiêm mũi 2 vaccine (Verocell), đến nay đã đủ thời gian tiêm mũi nhắc lại (mũi 3). Nhưng bà Thắm đang phân vân vì có người cho rằng, sau khi tiêm vaccine làm con người giảm trí nhớ, thậm chí cơ thể còn yếu hơn lúc chưa tiêm.

“Mấy hôm nay, cán bộ địa phương có đến nhà thông báo cho gia đình tôi đến điểm tiêm mũi nhắc lại, nhưng tôi cảm thấy hồi hộp và lo lắng”, bà Thắm chia sẻ.

Còn theo ông Đinh Thành Minh (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành) lúc tiêm mũi 1, mũi 2 cơ thể ông bình thường, có bị hành nóng sốt, bắp tay hơi đau, sau khi uống thuốc hạ sốt ông cảm thấy không vấn đề gì.

“Gần đây tôi có nghe một số thông tin, tiêm vaccine làm giảm trí nhớ, tiêm mũi 3, mũi 4 hành nóng sốt làm cơ thể vật vã hơn. Nên gia đình tôi đã chuẩn bị thuốc hạ sốt, trái cây, nước uống bổ sung vitamin, sẵn sàng cho đợt tiêm mũi 3”, ông Minh nói.

BS.CKII. Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang cho biết, Hậu Giang gặp khó trong triển khai tiêm vaccine mũi 3, mũi 4, do dân chưa tha thiết tiêm mũi nhắc lại. Người dân bị tác động vì nghe những tin đồn đoán không có căn cứ.

"Người dân không nên từ chối tiêm vaccine phòng COVID-19 khi nghe các tin đồn chưa có căn cứ khoa học và không nên chủ quan với dịch COVID-19. Thời gian qua, chính nhờ thực hiện tốt công tác tiêm vaccine phòng bệnh đã góp phần giúp tỉnh kiểm soát tốt giảm số trường hợp mắc bệnh và tử vong ở tỉnh. Mỗi người dân đi tiêm vaccine phòng COVID-19 là góp phần bảo vệ thành quả phòng chống dịch của tỉnh trong thời gian tới", BS Lê Văn Chúc nói.

Trước đó từ ngày 23 đến 24.6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lần 2 (mũi 4) cho tất cả công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tuyến tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, hội đặc thù, các ngân hàng… trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Người đến tiêm được đo huyết áp, nhiệt độ, nhịp tim,... và khám sàng lọc trước tiêm. Tất cả các đối tượng sau tiêm đều được theo dõi sức khỏe, các phản ứng sau tiêm 30 phút và hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà, theo dõi nhận biết những dấu hiệu nguy hiểm cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Người dân 'ngại' tiêm mũi nhắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO