Bình nước làm mát trên chiếc Premacy của anh Quy bị cạn nước, đóng cặn |
Ống dẫn nước làm mát gần động cơ chiếc Premacy của anh Quý có màu vàng. Đây là dấu hiệu nước làm mát bị rò rỉ, cần phải thay đường ống mới. |
Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, lái xe thường xuyên phải kiểm tra nước làm mát trước mỗi chuyến đi |
Hao nước làm mát thường xuất hiện trên những chiếc xe cũ |
Nước làm mát cần được kiểm tra và bổ sung thường xuyên |
Ảnh 6: Luôn duy trì nước làm mát trong giới hạn vạch Max (Full) và Min (Low) |
Lời khuyên của chuyên gia:
- Thường xuyên kiểm tra mực nước: Trước mỗi hành trình, lái xe nên bật nắp ca-pô lên và kiểm tra mực nước làm mát ở trong bình nước phụ. Hãy đảm bảo rằng, nước làm mát luôn được duy trì ở mức an toàn (giữa vạch Max và Min). Nếu nước làm mát ở mức dưới vạch Min, hãy bổ sung ngay.
- Quan sát kim nhiệt: Trong quá trình lái xe, thỉnh thoảng hãy chú ý đến đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát. Nếu kim nhiệt chỉ sang mức Hot, hãy ngay lập tức dừng xe lại, mở nắp capo lên cho xe nguội bớt và kiểm tra xem có trục trặc gì không?
- Không mở nắp bình nước khi xe đang nóng: Trong trường hợp phải dừng xe lại vì kim nhiệt chỉ quá cao hoặc chiếc xe gặp phải một trục trặc nào đó, không được mở nắp bình nước phụ để kiểm tra mực nước vì nước làm mát lúc đó đang sôi, áp suất trong bình cao có thể khiến nước bắn mạnh ra ngoài vào mặt và tay chân gây bỏng.
- Nên sử dụng nước làm mát chuyên dụng: Để động cơ được bền bỉ, nên sử dụng loại nước làm mát chuyên dụng. Đây là loại nước giúp dẫn nhiệt nhanh và không bị đóng cặn. Đồng thời, nước chuyên dụng có màu sắc dễ nhận biết nên quá trình kiểm tra rò rỉ nước làm mát bằng mắt thường dễ dàng hơn.
- Đưa xe đến gara uy tín để kiểm tra sớm: Khi phát hiện chiếc xe của mình bị hao nước làm mát, hãy đưa xe đến ngay những trung tâm sửa chữa uy tín để được kiểm tra và có biện pháp khắc phục sớm. Việc hao nước làm mát trong một thời gian dài có thể dẫn tới những hỏng hóc lớn cho động cơ và các hệ thống an toàn khác, đồng thời gây tốn kém và phiền phức cho chủ xe.
Nước làm mát ô tô gồm có 3 loại chính: Nước làm mát màu xanh, nước màu hồng (SLLC) và nước màu đỏ (LLC).... Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát là thành phần hóa học tạo nên chúng.
Màu xanh - không cần pha trộn mà đổ trực tiếp, loại nước làm;
Màu đỏ (LLC) - được pha trộn với nước lọc theo tỉ lệ là 50:50;
Màu hồng (SLLC) - thường có độ bền cao hơn và không cần pha với nước lọc, loại nước này được đổ trực tiếp vào bình.