Hành trình về phương đông: giải mã bí ẩn của thế giới tâm linh

First News| 24/09/2021 15:30

Thế giới tâm linh và tôn giáo luôn ẩn chứa bao điều huyền bí. Chúng ta thường nhìn nhận phương Tây là nơi chứa đựng nhiều sự logic và khoa học, còn phương Đông luôn ẩn chứa những điều bí ẩn và dựa trên lòng tin.

Chiêm tinh học đã xuất hiện từ hàng ngàn năm trước đây. Từ khi con người dựa vào sự chuyển động của mặt trăng, mặt trời và các vì sao để thu hoạch mùa màng, săn bắt thú, tới các cuộc gặp gỡ, và cũng dùng để nghiên cứu về tử vi, về tương lai của con người. Thế nhưng luôn có một câu hỏi đặt ra trong đầu chúng ta rằng: “Nếu đã có lá số đoán định tương lai trước, thì mọi cố gắng thay đổi liệu còn có tác dụng gì không?”.

hanhtrinhvephuongdong-2.jpg

Thế giới tâm linh và tôn giáo luôn ẩn chứa bao điều huyền bí. Chúng ta thường nhìn nhận phương Tây là nơi chứa đựng nhiều sự logic và khoa học, còn phương Đông luôn ẩn chứa những điều bí ẩn và dựa trên lòng tin. Nhưng nếu như những điều khoa học tưởng chừng chẳng thể giải thích nổi, thì tôn giáo hay tâm linh liệu có làm được điều đó? Câu trả lời được tác giả bật mí trong cuốn sách “Hành trình về phương Đông”.

“Các bạn hãy nhìn ly nước đầy trên tay tôi đây, nếu tôi tiếp tục rót thêm thì nước sẽ tràn ra ngoài. Trừ khi tôi đổ bớt nước trong ly đi thì tôi mới rót thêm nước vào được. Kiến thức cũng thế, chỉ khi ta khiêm tốn gạt bỏ những thành kiến sẵn có, ta mới tiếp nhận thêm được những điều mới lạ”. Hay trong một đoạn khác, tác giả Baird T. Spalding có viết rằng: “Hãy quay về phương Đông, với quê hương tinh thần. Quay về không phải để tìm kiếm một chân lý mới, một tôn giáo mới hay một kiến thức gì mới lạ. Mà để hiểu biết rằng chân lý luôn luôn ẩn tàng khắp nơi, tôn giáo chỉ là những con đường khác nhau đưa đến chân lý”.

“Hành trình về Phương Đông” kể về một nhóm các chuyên gia hàng đầu thuộc Hội Khoa Học Hoàng Gia Anh đến Ấn Độ để tìm hiểu và nghiên cứu về huyền học và khả năng siêu nhiên của con người. Họ muốn kiểm chứng xem những điều đó có thật hay không? Suốt hai năm trời rong ruổi khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều pháp luật, nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí lừa đảo… của nhiều pháp sư, đạo sĩ. Họ được tiếp xúc với những vị thế, họ được chứng kiến, trải nghiệm, hiểu biết sâu sắc về các khoa học cổ xưa và bí truyền của văn hóa Ấn Độ như Yoga, thiền định, thuật chiêm duyên, nghiệp báo, luật nhân quả, cõi sống và cõi chết.... Họ đã gặp những vị chân sư giúp họ hiểu hơn về thế giới tâm linh và tôn giáo. Họ luôn nghĩ phương Đông là những quốc gia cổ lỗ, mê tín dị đoan, nhưng sau đó họ hiểu ra rằng đó là tư tưởng của những vị giáo sĩ tham lam, muốn trục lợi từ người dân, còn cái minh triết thì sâu sắc hơn rất nhiều.

Thông qua những cuộc gặp gỡ, họ dần hiểu và bị thuyết phục. Đúng lúc một cuộc đối thoại cởi mở và chân thành đang sắp diễn ra với các đạo sĩ bậc thầy, thì đoàn nhận được tối hậu thư từ chính quyền Anh Quốc là phải ngừng ngay việc nghiên cứu, tức khắc hồi hương và bị buộc phải im lặng, không được phát ngôn về bất cứ điều gì mà họ đã chứng nghiệm. Sau cùng ba nhà khoa học trong đoàn đã chấp nhận bỏ lại tất cả sau lưng, ở lại Ấn Độ tiếp tục nghiên cứu và cuối cùng trở thành tu sĩ. Trong số đó có giáo sư Spalding - tác giả hồi ký đặc biệt này.

hanhtrinhvephuongdong-1.jpg

Cuốn sách gồm 10 chương. Mở đầu bằng tóm tắt bối cảnh cùng nguyên nhân tại sao các nhà khoa học lại tới Ấn Độ để tìm hiểu và nghiên cứu. Cuộc gặp gỡ với một người Ấn ở khu chợ đã làm cho các nhà khoa học rẽ sang một hướng mới và câu chuyện bắt đầu từ đó. Xuyên suốt cuốn sách là cái nhìn về từng lĩnh vực, những câu chuyện khác nhau như: Yoga, chiêm tinh học, sức mạnh của “Tĩnh”, hay những câu chuyện huyền bí,... từ đó cho cái nhìn rộng hơn về thế giới tâm linh.

Với giọng kể lôi cuốn cùng nội dung thực tế, hấp dẫn và gần gũi với những vấn đề thường ngày của con người, người đọc sẽ được trải nghiệm qua những câu chuyện để được hiểu và tìm kiếm câu trả lời về những điều mà mình vẫn luôn thắc mắc. “Hành trình về phương Đông” thật sự đã cho chúng ta biết một điều rằng, nếu ta không mở lòng, gạt bỏ thiên kiến cá nhân sang một bên để tìm hiểu về những điều mới mẻ, thì ta chẳng thể nào tiếp thu được ngọn nguồn của nó. 

Bài liên quan
  • Làm việc hiệu quả trong thời đại 4.0
    Tác giả Cal Newport chỉ ra phương pháp giúp con người trong xã hội hiện đại thoát khỏi các phương tiện truyền thông để tập trung hoàn thành tốt công việc.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành trình về phương đông: giải mã bí ẩn của thế giới tâm linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO