Hành trình giải cứu con trai khỏi bọn lừa bán lao động

09/07/2022 19:00

Từ thông tin giới thiệu của Công an tỉnh Quảng Ngãi, chúng tôi tìm gặp ông N.V.T (tên được thay đổi theo yêu cầu của nhân vật - 52 tuổi) ở huyện Minh Long, Quảng Ngãi, để nghe ông kể về hành trình 9 ngày qua Campuchia, giải cứu con trai và cháu của mình.

Hành trình giải cứu con trai khỏi bọn lừa bán lao động
Hai đối tượng lừa đảo bị quân cảnh Campuchia bắt giữ khi giải cứu các lao động Việt Nam. Ảnh: NVCC

Vay tiền để đi cứu con

Tốt nghiệp đại học năm 2021, con trai ông N.V.T là N.V.L (24 tuổi) được nhận làm việc cho một công ty điện gió ở tỉnh Bình Định.

Vào tháng 3.2022, trong một lần đọc tin tuyển dụng trên mạng xã hội, tìm người qua Campuchia làm việc với mức lương 20 triệu đồng/tháng, thấy lương cao, con trai ông T chủ động liên lạc với người đăng tin và được họ nhận qua Campuchia làm việc.

Tuy nhiên, con trai ông T không nói với gia đình qua Campuchia mà nói dối là chuyển công tác đến tỉnh Tây Ninh.

Không chỉ đi một mình, N.V.L còn rủ thêm một người bà con ở huyện Minh Long để cùng đi. Thấy con trai được điều chuyển công tác, nhận mức lương cao, ông N.V.T vào TP.Quy Nhơn thăm con, động viên con trai khi đến nơi làm mới phải nỗ lực cố gắng. Vài ngày sau đó, con trai ông biệt vô âm tín, bởi khi qua Campuchia, N.V.L bị các đối tượng lừa bán lao động nhốt trong một tòa nhà cao tầng, mọi sinh hoạt, ăn uống, làm việc đều phải theo sự sắp xếp của các đối tượng lừa bán lao động.

Thuật lại vụ việc, ông N.V.T kể, lúc con trai qua Campuchia và phát hiện mình bị lừa, không gọi báo cho tôi, mà cháu gọi điện cho cậu ruột ở TP.Quảng Ngãi cầu cứu.

Nó bảo: “Cậu ơi! cậu cứu cháu với, chứ cháu bị lừa bán sang Campuchia rồi. Sau đó người cậu mới gọi điện lại cho tôi để thông báo tình hình của con trai tôi. Nghe xong tôi nóng ruột, tức tốc gọi điện cho cháu, thì cháu mới chịu nói thật là mình đã bị lừa bán sáng Campuchia.

Ngay ngày hôm sau (24.3.2022), những tên môi giới lừa bán lao động nói tiếng Việt Nam, thông báo với gia đình nạn nhân chuyển gấp 180 triệu đồng thì mới chịu thả người.

“Bọn chúng liên tục gọi điện khủng bố tinh thần, hòng đòi tiền chuộc, nên mấy ngày liền tôi không ngủ được” - Ông T cho biết thêm.

Để cứu con, ông N.V.T chạy vạy khắp nơi mới mượn được 99 triệu đồng chuyển cho bọn buôn người, nhưng các đối tượng này vẫn không thả con trai ông về Việt Nam như đã hứa mà bán con ông sang công ty khác.

Ông N.V.T kể lại, tiền đã chuyển nhưng con trai tôi vẫn không được thả, tôi biết chắc mình đã bị lừa, nên làm đơn cầu cứu đến Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Phối hợp, truy bắt với quân cảnh

Âu lo phập phồng, nên N.V.T chia sẻ chuyện con mình cho người anh rể ở TP.Hồ Chí Minh. Thật may, người anh rể có quen thân với một số người đang làm ăn ở Campuchia, nên nói với ông N.V.T phải chủ động qua Campuchia, phối hợp với một số người quen, tìm cách giải cứu con.

Sáng 26.3.2022, ông N.V.T xách balô lên đường qua Campuchia. Vào đến TP.Hồ Chí Minh, gặp những người quen đã hẹn, ông nhờ họ gọi điện cho các đối tượng đang giữ con ông để “đàm phán”.

Theo lời mách nước của người quen, ông N.V.T bắt xe qua Phnom Penh, và tiếp tục hành trình xuống thành phố Sihanoukville, một thành phố cảng ở phía nam Campuchia để tìm con. Được người quen hướng dẫn, ông N.VT đến trình báo vụ việc với cảnh sát và lực lượng quân cảnh của thành phố Sihanoukville, và hồi hộp chờ đợi sự cứu giúp từ lực lượng chức năng Campuchia.

Dũng cảm kể lại câu chuyện con trai mình bị lừa sang Campuchia, với mong muốn những người đọc được sẽ không bị “sập bẫy” việc nhẹ lương cao ở Campuchia, ông N.V.T thuật lại giây phút gây cấn nhất trên hành trình cứu con, ông N.V.T  nói vanh vách, “sau khi xác định vị trí con mình đang bị các đối tượng lừa bán lao động giam lỏng, đúng ngày 31.3, tôi cùng 15 người của lực lượng quân cảnh đi trên 4 chiếc xe bán tải, phá hết các khóa cửa, xông vào khu vực tòa nhà con tôi đang ở.

Thấy sự xuất hiện của quân cảnh, bọn buôn người bỏ chạy toán loạn, 4 đối tượng buôn người bị bắt và được đưa về trụ sở của quân cảnh.

“Gặp lại con, hai cha con tôi ôm chầm lấy nhau, mừng như được sinh ra lần thứ hai. Ngoài con trai và cháu tôi, còn có hàng chục người Việt Nam cũng chạy thoát được, nhưng cũng có người bị bắt lại, và tiếp tục bị đánh đập. Sau hành trình dài, đến ngày 3.3, hai cha con ông T mới về đến Quảng Ngãi để đoàn tụ cùng gia đình” - Ông N.V.T kể lại.

Theo lời ông N.V.T, bị lừa sang Campuchia, mỗi ngày con trai ông bị bắt làm việc 17 tiếng. Suốt ngày các cháu ngồi trên máy tính, chủ yếu là theo sự chỉ đạo của bọn buôn người, lừa đảo những trường hợp lao động khác là người Việt Nam sang Campuchia, giống như con trai ông…

Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ tháng 1.2022 đến nay, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận đơn đề nghị giải cứu của 8 trường hợp là người Quảng Ngãi có người thân bị lừa sang Campuchia, bị cưỡng bức lao động, đòi tiền chuộc. Qua nhiều nỗ lực, hiện có 3 trường hợp lao động người Quảng Ngãi đã được về nhà, nhưng phải đóng tiền ít nhất là 35 triệu đồng, nhiều là 75 triệu đồng/người. Hiện 5 trường hợp khác muốn về nhà, nhưng gia đình nạn nhân cho biết, bên Campuchia buộc phải đóng tiền 150 triệu đồng/người.

Công an tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực xác minh, giải cứu các trường hợp nói trên trở về nhà. Tuy nhiên việc giải cứu gặp nhiều khó khăn, do các nghi phạm, nạn nhân liên quan đều ở tại Campuchia…

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
      Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
    • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
      Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
    • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
      Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
    • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
      Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
    • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
      Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
    Đừng bỏ lỡ
    Hành trình giải cứu con trai khỏi bọn lừa bán lao động
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO