Hành động này của trẻ khi ngủ khiến mẹ phiền lòng nhưng thực chất lại báo hiệu trẻ có IQ cao, cha mẹ thường bỏ qua mà không hề hay biết

01/08/2021 10:00

Khi ngủ trẻ có một số biểu hiện kỳ lạ, đôi khi khiến cha mẹ phiền lòng nhưng nó lại chứng tỏ trẻ có chỉ số IQ rất cao. Cha mẹ nên tìm hiểu rõ những biểu hiện đó của trẻ bắt nguồn từ đâu để có thể giúp con phát triển tốt nhất.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Cơ thể trẻ em sản xuất hóc môn tăng trưởng khi ngủ và hệ miễn dịch cũng được thúc đẩy hoạt động để hoàn thiện hơn trong thời gian này.

Mỗi đứa trẻ có sự phát triển khác nhau, vì vậy ngày cả trong khi ngủ, trẻ thông minh cũng sẽ có biểu hiện khác hẳn với những đứa trẻ bình thường. Dựa vào những biểu hiện khi ngủ cha mẹ có thể biết con mình có phát triển tốt hay không. Dưới đây là một số dấu hiệu khi ngủ chứng tỏ trẻ có chỉ số IQ cao, bố mẹ quan sát sẽ nhận ra và từ đó có thể trau dồi cho bé, để con phát triển trí não toàn diện.

Trẻ em cần ngủ bao nhiêu?

Ngủ là thời gian não của trẻ được điều chỉnh lại để tăng thêm năng lượng, giúp trẻ học và ghi nhớ mọi thứ, giúp trẻ phát triển toàn diện về tinh thần.

- Trẻ dưới 1 tuổi, giờ ngủ từ 19:00, thời gian ngủ 12-16 tiếng. 

- Trẻ từ 1- 2 tuổ, giờ ngủ 19:30, thời gian ngủ 11-14 tiếng.

-Trẻ từ 3-5 tuổi, giờ ngủ 20:00, thời gian ngủ 10-13 tiếng. 

- Trẻ từ 6-12 tuổi, giờ ngủ 21:00, thời gian ngủ 9-12 tiếng.

Biểu hiện khi ngủ báo hiệu trẻ có IQ cao:

Trẻ cười khi ngủ


Nhiều bà mẹ thích ngắm con ngủ, không chỉ vì con ngoan hơn khi ngủ, mẹ có thể tiết kiệm được một phần sức lực, mà còn có một lý do quan trọng nữa là bé rất dễ thương khi ngủ. Không những vậy khi ngủ trẻ còn thể hiện những cảm xúc trên cơ thể vô cùng khác biệt. Có trẻ cười khi ngủ, có trẻ khóc, có trẻ trằn trọc, khó chịu…

Hành động này của trẻ khi ngủ khiến mẹ phiền lòng nhưng thực chất lại báo hiệu trẻ có IQ cao, cha mẹ thường bỏ qua mà không hề hay biết-1

Do vậy, nhìn vào cách trẻ ngủ cha mẹ có thể đoán biết được trẻ đang có vấn đề gì. Đặc biệt, trẻ nhỏ cười khi ngủ mẹ chỉ nghĩ đơn giản là bé dễ thương nhưng thực chất đó là biểu hiện trẻ có chỉ số IQ cao. Bởi vì khi trẻ còn nhỏ, chúng thường không biểu hiện nhiều, đặc biệt là khi đang ngủ. Khi trẻ cười trong khi ngủ, điều đó có nghĩa là trái tim của trẻ đang rất thỏa mãn và hài lòng.

Và khi trẻ cười, não bộ và các cơ cần được phối hợp với nhau. Chính vì vậy, cười khi ngủ cần có sự hợp tác của cả cơ thể trẻ, đây cũng là biểu hiện cho hoạt động não bộ của trẻ ất tốt. Mạng lưới thần kinh của trẻ có khả năng kiểm soát tình hình tổng thể và truyền đạt được các biểu cảm, suy nghĩ, tâm trạng khi ngủ. Trẻ thích cười khi ngủ chứng tỏ tâm trạng trẻ đang vui vẻ, đồng thời trí não trẻ đang phát triển vượt trội.

Trẻ đạp chăn khi ngủ

Việc trẻ đạp chăn bông khi đang ngủ là điều tương đối không phổ biến, nhưng điều chúng ta nói đến ở đây không phải là hành vi đạp chăn do cơ thể khó chịu do thời tiết nóng bức, mà là sự phát triển của cơ chân trong quá trình ngủ của trẻ.

Hành động này của trẻ khi ngủ khiến mẹ phiền lòng nhưng thực chất lại báo hiệu trẻ có IQ cao, cha mẹ thường bỏ qua mà không hề hay biết-2

Hầu hết các mẹ đều quan tâm đến việc trẻ có đạp chăn khi đang ngủ hay không, có khi thời tiết lạnh mà trẻ đạp chăn, mẹ lo bị cảm nên vội đắp chăn lại cho trẻ. Thật ra trẻ đạp chăn không phải nóng quá mà là sự vận động cơ chân. Vì cơ và xương của trẻ không ngừng phát triển, đạp chăn là biểu hiện của sự phát triển không ngừng của cơ thể.

Và việc trẻ đá vào chăn cũng là một sự cải thiện về khả năng nhận thức. Do đó, mẹ nên ngừng phàn nàn về việc trẻ luôn đạp chăn mà coi đó là một việc có ích. Tuy nhiên, khi thời tiết lạnh cha mẹ cần chú ý mặc đủ ấm cho trẻ khi ngủ để đảm bảo trẻ không bị lạnh khi đắp chăn. 

Nhạy cảm khi ngủ

Sự nhạy cảm trong giấc ngủ của con khiến nhiều bà mẹ cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Không ít chị em thường than phiền rằng chẳng biết tại sao con lại hay giật mình thức giấc chỉ vì những lý do vô cùng nhỏ nhoi như các tiếng động lạ, một chút ánh sáng hoặc môi trường có sự thay đổi,…

Hành động này của trẻ khi ngủ khiến mẹ phiền lòng nhưng thực chất lại báo hiệu trẻ có IQ cao, cha mẹ thường bỏ qua mà không hề hay biết-3
 
Theo các chuyên gia, khi trẻ đang ngủ, con sẽ nghe thấy âm thanh và truyền đến não qua hệ thần kinh, não phản ứng lại và đây là những biểu hiện của chỉ số IQ cao của trẻ. Trẻ cũng có thể nắm bắt được những thay đổi tinh tế bên ngoài thế giới trong khi ngủ. Hệ thống nhận thức rất nhạy cảm. Những đứa trẻ như vậy có xu hướng có chỉ số thông minh cao hơn những đứa trẻ bình thường khác. Bởi điều này cho thấy con sở hữu những phản xạ nhanh nhạy, có nhận thức rõ rệt về sự thay đổi xung quanh dù là nhỏ nhặt nhất. Từ đó cũng chứng tỏ não bộ trẻ phát triển rất mạnh mẽ, có thể dễ dàng phán đoán được những sự biến đổi từ môi trường.

Để trẻ có giấc ngủ tốt giúp phát triển chí thông mình và chỉ số IQ, các mẹ có thể áp dụng các cách dưới đây:

Có nhiều yếu tố làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ em như đói hoặc quá no, không vệ sinh sạch sẽ, quần áo chật, không gian ồn ào, bí bách... Để giúp con ngủ đủ giấc, mẹ chú ý những việc sau:

- Hãy đảm bảo rằng con bạn có một bữa ăn tối đầy đủ vào thời gian hợp lý. Cảm thấy quá đói hoặc quá no trước khi ngủ có thể khiến con bạn tỉnh táo hơn hoặc không thoải mái. Điều này có thể khiến bé khó ngủ hơn. 

- Cho trẻ chế độ dinh dưỡng đầy đủ các chất cần thiết cho sự phát triển trí não như: axit omega-3, chất sắt, protein, các vitamin…

Hành động này của trẻ khi ngủ khiến mẹ phiền lòng nhưng thực chất lại báo hiệu trẻ có IQ cao, cha mẹ thường bỏ qua mà không hề hay biết-4

- Lên lịch trình đi ngủ hàng ngày cố định và tuân theo.

- Có một thói quen trước khi đi ngủ để báo hiệu cho cơ thể của trẻ biết rằng đã đến lúc thư giãn. Những thói quen có thể bao gồm cho trẻ tắm, đọc một câu chuyện hoặc hát ru nhẹ nhàng.

- Giữ cho phòng của trẻ tối và yên tĩnh để dễ đi vào giấc ngủ. Đặt TV, máy chơi game và các thiết bị điện tử khác ở ngoài phòng của trẻ.

- Đừng chơi đùa nhộn nhịp hoặc la hét ầm ĩ trước khi đi ngủ để tránh gây kích thích trẻ.

- Giữ lịch trình và thói quen đi ngủ thông thường ngay cả vào cuối tuần và kỳ nghỉ. Mặc dù chỉ thỉnh thoảng mới thay đổi không gây ảnh hưởng lâu dài, nhưng thời gian đi ngủ thất thường có thể dẫn đến thói quen ngủ kém và thiếu ngủ.

Theo Mộc - VietNamNet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành động này của trẻ khi ngủ khiến mẹ phiền lòng nhưng thực chất lại báo hiệu trẻ có IQ cao, cha mẹ thường bỏ qua mà không hề hay biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO