Hãng viễn thông China Unicom bị nghi ngờ theo dõi người dùng di động tại Mỹ

16/12/2020 09:14

Trung Quốc được cho là đã sử dụng hệ thống mạng di động được lắp đặt tại vùng Caribe để theo dõi người dùng di động của Mỹ, để phục vụ chiến dịch do thám nhằm vào người Mỹ.

Thông tin trên được Gary Miller, nguyên Phó chủ tịch công ty an ninh mạng di động Mobileum, có trụ sở tại Washington (Mỹ), công bố. Tại Mobileum, Miller là Phó chủ tịch phụ trách các giải pháp khắc phục rủi ro và an ninh mạng di động, vai trò cho phép Miller có thể tiếp cận được những thông tin về các mối đe dọa trên mạng động khắp thế giới.

Hãng viễn thông China Unicom bị nghi ngờ theo dõi người dùng di động tại Mỹ - 1

Người dùng có thể bị giám sát và theo dõi thông qua sóng điện thoại di động (Ảnh minh họa)

Gary Miller đã dành ra nhiều năm để phân tích các báo cáo tình báo về mối đe dọa tấn công thông qua mạng di động và quan sát lưu lượng tín hiệu giữa các nhà khai thác di động nước ngoài cũng như tại Mỹ. Miller cho biết sau khi phân tích các dữ liệu tín hiệu nhạy cảm, trong một số trường hợp, dường như hãng viễn thông Trung Quốc đã sử dụng các tín hiệu mạng di động từ vùng Caribe để giám sát người dùng di động tại Mỹ.

Theo Miller, các mạng di động lớn của Trung Quốc tại vùng Caribe đã gửi tin nhắn báo hiệu trực tiếp đến những người dùng di động của Mỹ khi họ đi du lịch đến khu vực này.

Tin nhắn báo hiệu là những lệnh được gửi đi bởi các nhà mạng trên toàn cầu mà người dùng di động không hay biết, cho phép các nhà mạng có thể định vị được thuê bao di động để tính phí chuyển vùng trong trường hợp người dùng đi ra nước ngoài. Tuy nhiên, theo Miller, một số tin nhắn báo hiệu đã bị sử dụng cho mục đích bất hợp pháp, chẳng hạn như để theo dõi, giám sát hoặc chặn thuê bao của người dùng di động… của Mỹ.

Theo Miller, hãng viễn thông China Unicom đã thông qua các đối tác của mình là nhà mạng Cable & Wireless Communications tại Barbados và BTC tại Bahamas để thực hiện các vụ tấn công nhằm vào du khách Mỹ. Trong năm 2018, mạng này đã thực hiện nhiều vụ tấn công giám sát nhằm vào các thuê bao di động của Mỹ thông qua mạng 3G và 4G. Về tổng thể, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2020, đã có hàng chục nghìn thuê bao di động của Mỹ bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc.

"Với quy mô hàng chục nghìn người bị tấn công, đây là một cuộc giám sát hàng loạt, chủ yếu để thu thập các thông tin tình báo và không nhất thiết phải nhắm vào các mục tiêu cao cấp. Đây cũng có thể là nhằm mục đích giám sát mô hình di chuyển và giao tiếp của các du khách Mỹ", Miller cho biết.

Miller hy vọng phát hiện của mình sẽ giúp người dùng di động tại Mỹ nhận thức được hơn sự thiếu an toàn khi liên lạc qua sóng di động.

T.Thủy
Theo The Guardian/DTrends

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hãng viễn thông China Unicom bị nghi ngờ theo dõi người dùng di động tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO