Hàng vạn bánh trung thu Trung Quốc tuồn về, bán trổi nổi trên mạng

Hạnh Nguyên| 10/09/2021 21:33

Hiện nay, các loại bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng được bày bán tràn lan. Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên cẩn thận khi mua bánh trung thu trên mạng.

Liên tiếp phát hiện số lượng lớn bánh trung thu trôi nổi

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu. Trên thị trường, mặt hàng bánh trung thu đang trở nên sôi động, với nhiều loại từ bình dân đến cao cấp để phục vụ người tiêu dùng.

Đáng lưu ý, trên các trang mạng xã hội, nhiều loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không hạn sử dụng được bán một cách công khai và tràn lan. Thậm chí, một số sàn thương mại điện tử còn công khai rao bán các loại bánh trung thu nhập từ Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc) với giá rất rẻ, chỉ từ 3.000 đồng/chiếc. Song nguồn gốc và chất lượng của những loại bánh này thì chưa ai dám đảm bảo.

Bên cạnh đó, các loại bánh trung thu handmade cũng được rao bán nhiều. Những loại bánh này dù được quảng cáo là bánh tự làm nhưng đại đa số người tiêu dùng chỉ biết nghe thông tin chung chung từ người bán hàng, khó có thể tìm hiểu chất lượng cụ thể, tiêu chuẩn, hạn sử dụng. Bởi những chiếc bánh này không được chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, không công khai thành phần dinh dưỡng trên bao bì, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ về chất bảo quản, phẩm màu, phụ gia vượt quá mức cho phép hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng.

Mặc dù được quảng cáo đảm bảo chất lượng, nhưng nhiều loại bánh trung thu được rao bán trên thị trường là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Thực tế, thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tại các địa phương trên cả nước liên tiếp phát hiện bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, lưu thông trên thị trường.

Hàng vạn bánh trung thu Trung Quốc tuồn về, bán trổi nổi trên mạng
Số bánh trung thu nhập lậu bị phát hiện tại Thái Nguyên (Ảnh: Cục QLTT Thái Nguyên)

Cụ thể, ngày 9/9, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành đối với một hộ kinh doanh số tiền 12 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật là 1.524 chiếc bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cách đó một ngày, vào ngày 8/9, kiểm tra đột xuất phương tiện vận tải xe “luồng xanh” tại thôn La Lâm, xã La Krêl, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, Đội QLTT số 3, Cục QLTT Gia Lai phát hiện và tạm giữ 139kg sản phẩm thực phẩm được đóng gói trong 59 thùng với tổng cộng trên 3.000 cái bánh trung thu các loại. Toàn bộ số hàng hóa trên là bánh trung thu có ghi nhãn tiếng nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.

Trong 2 ngày, 25-26/8, cơ quan chức năng ở Thái Nguyên phát hiện 2 xe vận chuyển số lượng lớn bánh trung thu, thực phẩm các loại nhập lậu. Trong đó, xe thứ nhất chở gần 2.500 gói bánh trung thu, chả cay các loại. Xe thứ 2 có gần 2.000 sản phẩm thực phẩm các loại. Toàn bộ số hàng hóa trên có xuất xứ nước ngoài, trên bao bì sản phẩm thể hiện “Made in China”.

Cách đó ít hôm, vào ngày 11/8, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Vĩnh Phúc phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hòa là bánh trung thu nhập lậu và thực phẩm quá hạn sử dụng. Số bánh trung thu này do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiến Việt Nam, chủ cơ sở không xuất trình được hoá đơn, chứng từ của hàng hóa.

Trước đó, vào ngày 10/8, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết có địa chỉ tại Thôn Thượng, xã Duy Phiên huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, phát hiện 128 chiếc bánh trung thu do Trung Quốc sản xuất không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Cẩn thận khi mua bánh trung thu rao bán trên mạng

Trước tình trạng bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, được rao bán tràn lan, các chuyên gia đã đưa ra những lời cảnh báo.

Ngày 9/9, Cục QLTT Hà Nội có văn bản chỉ đạo gửi đội trưởng các đội QLTT trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đặc biệt là các cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online mặt hàng bánh trung thu trên website thương mại điện tử, mạng xã hội như Facebook, Zalo...Cơ quan này nhấn mạnh, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Mới đây, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng đưa ra cảnh báo: Người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua bánh trung thu online, bởi nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc.

Theo cục này, trong bối cảnh Tết Trung thu đang đến rất gần và dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để kinh doanh các sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc khi chứa các chất phụ gia không được phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép. Đặc biệt, sản phẩm còn có thể chứa các chất độc hại, ô nhiễm hoặc làm từ thực phẩm bị hư hỏng, biến chất do thiếu điều kiện bảo quản.

Do đó, người dùng không nên mua hàng ở những fanpage có địa chỉ, thông tin người bán mập mờ hoặc có dấu hiệu giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể. Người dùng nên chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bao gồm đầy đủ tên nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản… Sản phẩm cần thể hiện rõ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm phải đảm bảo yêu cầu không bị dập nát, biến dạng, bao bì nguyên vẹn, không có màu sắc khác thường, bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng hay mùi khác lạ.

Người tiêu dùng nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công thương. Các website phải cung cấp đầy đủ thông tin về chủ sở hữu website như tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế….; giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; điều kiện giao dịch, chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền; chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Hạnh Nguyên(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng vạn bánh trung thu Trung Quốc tuồn về, bán trổi nổi trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO