Hàng trăm tấn bí đỏ phải chặt bỏ cho bò ăn

16/05/2021 17:29

Dịch COVID-19 tái bùng phát khiến đầu ra của các mặt hàng nông sản lâm vào cảnh bế tắc, nhất là khâu tiêu thụ.

Tại tỉnh Phú Yên, gần 1 tháng nay, người dân xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa đứng ngồi không yên bởi hàng trăm tấn bí đỏ đang vào mùa thu hoạch mà không có người thu mua.

Bỏ công chăm sóc rồi lại tốn chi phí đầu tư nhưng hiện bà con phải đối mặt với nguy cơ mất trắng cả vốn lẫn lời. Nhiều nhà đành phải thu hoạch bí bỏ chất đống trong sân hoặc chặt bỏ cho bò ăn.

Sau hơn 2 tháng trồng, chăm sóc, gia đình ông Nguyễn Văn Minh (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) thu hoạch được 23 tấn bí đỏ. Tuy nhiên, thay vì tiếp tục xuống giống đầu tư vụ mới thì giờ đây công việc hàng ngày của ông Minh là chặt dần đống bí đỏ này cho bò ăn.

Giá bí đỏ hiện chỉ từ 1.500 đồng đến hơn 3.000 đồng/kg nhưng cũng không có thương lái nào thu mua.

Hàng trăm tấn bí đỏ phải chặt bỏ cho bò ăn
Dịch COVID-19 tái bùng phát khiến đầu ra của các mặt hàng nông sản lâm vào cảnh bế tắc. Ảnh minh họa: TTXVN.

Còn với hộ anh Nguyễn Văn Nam (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, Phú Yên) hơn 1 ha bí đỏ đến kỳ thu hoạch giờ bỏ khô trên ruộng vì không đủ tiền thuê nhân công thu hoạch.

Đầu tư cho 1 ha bí đỏ khoảng 100 triệu đồng, phần lớn bà con nơi đây đều mượn tiền phân, thuốc từ đại lý. Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, tư thương không thu mua nông sản như mọi khi, khiến không ít gia đình chẳng biết xoay xở đâu ra khoản tiền, để thanh toán nợ nần.

Tình trạng nông sản đến kỳ thu hoạch không có thương lái thu mua tại xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa không chỉ xảy ra đối với 12 ha trồng bí đỏ mà hiện nay còn 7 ha đất trồng các loại hoa màu khác như: ớt, bầu, bí xanh, mướp... cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Bao nhiêu tiền của, công chăm sóc giờ không thu được gì, khiến người dân vô cùng bí bách.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm tấn bí đỏ phải chặt bỏ cho bò ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO