Hàng nghìn người lái ô-tô đi nhận cứu trợ sau thất nghiệp

Kim Thoa| 14/08/2020 15:06

Việt BáoHàng nghìn chiếc xe xếp hàng kéo dài nhiều km để nhận cứu trợ từ một ngân hàng thực phẩm ở Texas (Mỹ), khi bang này đang phải vật lộn với sự ảnh hưởng nặng nề của đợt bùng phát COVID-19 lần thứ 3.

Công viên Hội chợ ở Dallas, Texas tiếp tục tổ chức phân phát thực phẩm lần thứ tư kể từ khi đại dịch chính thức bùng phát tại Mỹ từ hồi tháng 3 năm nay.

Những người nhận thực phẩm đã tham gia xếp hàng từ khi trời chưa sáng, vài giờ trước khi ngân hàng thực phẩm mở cửa hôm 12/8.

Handyman Arthur Ferrazas là một trong những người đầu tiên xếp hàng, khoảng ba giờ trước khi các tình nguyện viên bắt đầu phân phối thức ăn. Anh cho biết tình hình hiện giờ rất khó tìm việc làm mà mình còn phải nuôi hai con nhỏ trong khi vợ đang bị bệnh. Trợ cấp thực phẩm giúp đỡ gia đình anh có bữa ăn đàng hoàng hơn.

Một cư dân Dallas khác cho biết mình đến tham gia nhận cứu trợ để tiết kiệm “từng đồng bạc quý giá” nuôi gia đình, giúp tránh một cuộc khủng hoảng khác. Cô nói: “Mỗi đô la tiết kiệm được từ việc mua thực phẩm có thể giúp thanh toán hóa đơn điện, nước trong nhà.”
Đoàn xe ô tô chờ nhận cứu trợ thực phẩm tại Fair Park ở Dallas, Texas ngày 12/8. Ảnh: AP.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang dần được cải thiện, các nhà tổ chức ngân hàng thực phẩm cho biết nhu cầu được cứu trợ thực phẩm dinh dưỡng vẫn tăng lên bởi trợ cấp thất nghiệp bị giảm do khoản hỗ trợ cho COVID-19 đã hết hạn vào ngày 31/7.

Valerie Hawthorne, Giám đốc Quan hệ Chính phủ với Ngân hàng Thực phẩm Bắc Texas, nhận định: “Khủng hoảng kinh tế luôn đi đôi với khủng hoảng lương thực.” Bà nói: "Thực phẩm là một trong những mặt hàng dễ bị cắt giảm ngân sách nhất. Bạn phải trả tiền thế chấp. Bạn phải trả tiền mua xe, vì vậy cắt giảm khẩu phần ăn trở thành lựa chọn của nhiều gia đình."

Tháng trước, Cục điều tra dân số Hoa Kỳ đã công bố cuộc thăm dò cho thấy gần 30 triệu người Mỹ (khoảng 12% trong số 249 triệu người được hỏi) nói rằng đôi lúc họ không đủ thực phẩm. Khoảng 5,4 triệu người nói rằng họ "thường xuyên" không có đủ thức ăn.
Một tình nguyện viên xếp sữa vào xe cho người nhận cứu trợ. Ảnh Instagram

Katie Fitzgerald, COO của Feeding America cho biết trước đại dịch, ước tính có khoảng 37,2 triệu người Mỹ phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, dự đoán con số sẽ là 54,3 triệu vào tháng 7 năm 2021. Người da màu, phụ nữ, trẻ em, người già và những người khuyết tật là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bà nói rằng các ngân hàng thực phẩm cũng gặp khó khăn. Kể từ sau đại dịch, nhu cầu của Feeding America đã tăng vọt 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện Mỹ có hơn 5,2 triệu ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc, với hơn 166.000 ca tử vong. 

Texas có 524.814 ca nhiễm và 9.552 ca tử vong. Quận Dallas đã ghi nhận 55.787 trường hợp nhiễm virus corona và 794 trường hợp tử vong. Tỷ lệ dương tính ở Texas là 24,5% - cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Texas là một trong ba bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Mỹ, sau California và Florida.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người lái ô-tô đi nhận cứu trợ sau thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO