Hàng ngàn xe Ford Ranger và Humvee bị bỏ lại ở Afghanistan

Tư Vũ| 05/09/2021 15:00

Sau khi các lực lượng Mỹ rút khỏi Afghanistan gần đây, người ta thấy rằng rất nhiều vũ khí cũng như phương tiện giao thông cũng bị bỏ lại đất nước này.

Không có con số chính xác được đưa ra nhưng theo The Washington Post, 83 tỷ USD đã được chi cho Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan (ANDSF) trong 2 thập kỷ qua và sử dụng cho tất cả các chi phí liên quan đến việc duy trì quân đội và cảnh sát Afghanistan.

Đặc biệt nhất là các thiết bị bị bỏ lại dường như bao gồm hàng chục nghìn phương tiện quân sự được quân đội Mỹ từng sử dụng. Danh sách bao gồm 43.000 xe bán tải Ford Ranger, 22.000 xe Humvee và 900 phương tiện chống mìn khác được gọi là MRAP.

Hàng ngàn xe Ford Ranger và Humvee bị bỏ lại ở Afghanistan
Ford Ranger

Mặc dù không chắc chắn tất cả những phương tiện này đều đang hoạt động nhưng rất nhiều hình ảnh đã quay cảnh lực lượng Taliban diễu hành trên các phương tiện bọc thép do Mỹ sản xuất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, không phải tất cả các phương tiện này lực lượng Taliban đều có thể sử dụng.

Tướng Kenneth F.McKenzie Jr - người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ xác nhận rằng 70 xe bọc thép MRAP, 27 chiếc Humvee và 73 máy bay đã được phi quân sự hóa để chúng không thể được sử dụng nữa. Ông nói: “Những chiếc máy bay đó sẽ không bao giờ bay nữa. Chúng sẽ không bao giờ có thể được vận hành bởi bất kỳ ai."

Hàng ngàn xe Ford Ranger và Humvee bị bỏ lại ở Afghanistan
Xe Humvee

Tuy nhiên, 27 chiếc Humvee phi quân sự trong tổng số 22.000 chiếc là một tỷ lệ rất nhỏ. Giá trị của những tài sản này rất khó xác định chính xác, nhưng tất cả các thiết bị bao gồm cả những phương tiện quân sự này được cho là trị giá khoảng 24 triệu USD. Mặc dù tổng giá trị của các thiết bị mà Taliban kiểm soát được chắc chắn ít hơn con số này. Được biết, từ năm 2005 đến năm 2016, 29% tổng số tiền chi cho lực lượng an ninh Afghanistan là dành cho thiết bị và phương tiện đi lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng ngàn xe Ford Ranger và Humvee bị bỏ lại ở Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO