Hàng loạt trường học ‘ngậm đắng’ vì phải mua phần mềm dính lỗi

06/11/2022 15:30

Hàng loạt trường học ở các huyện Can Lộc, Đức Thọ (Hà Tĩnh) phải “ngậm đắng” khi bỏ tiền mua phần mềm quản lý thư viện nhưng không sử dụng được.

Công ty “tiếp thị” trên Phòng GD-ĐT 

Theo phản ánh của hàng loạt trường tiểu học, trung học cơ sở ở các huyện Đức Thọ và Can Lộc, năm 2020, mỗi trường phải trích 15 triệu đồng từ kinh phí của huyện cấp để mua phần mềm quản lý thiết bị thư viện. Nhưng đến nay đã 2 năm, phần mềm bị dính lỗi không dùng được.

Chị T. - nhân viên thư viện thiết bị (TVTB) một trường tiểu học ở huyện Đức Thọ cho biết, năm 2020, Phòng GD-ĐT có công văn gửi xuống các trường tiểu học yêu cầu nhân viên TVTB dự tập huấn 1 ngày về cách sử dụng phần mềm để áp dụng cho năm học. Địa điểm tổ chức tập huấn là hội trường của Phòng GD-ĐT.

Đơn vị hướng dẫn tập huấn và cung cấp phần mềm là công ty CP Thiết bị và giải pháp phần mềm Việt Nam - QT (địa chỉ tại Hà Nội).

can-loc-820.jpg
Đơn vị bán sản phẩm báo giá cho các trường 

“Trong quá trình tập huấn, chúng tôi thấy phần mềm này bị lỗi và không phù hợp với công tác quản lý thiết bị thư viện ở bậc tiểu học nên đã có ý kiến. Tuy nhiên, sau đó nhà trường vẫn phải mua, nhưng đến nay đã 2 năm không sử dụng” - cô T. cho hay.

Cô T. chỉ ra các lỗi như: Số đầu sách cài đặt trong phần mềm rất ít; Có những đầu sách có trong phần mềm nhưng ở thư viện trường lại không có, muốn thêm đầu sách của trường vào phần mềm lại không được; Nhiều mục có trong phần mềm nhưng khi kích hoạt thì bị lỗi…

thu-vien-821.jpg
Nhiều cán bộ thư viện, hiệu trưởng ở Can Lộc và Đức Thọ cho biết suốt 2 năm qua không sử dụng được phần mềm mà nhà trường phải mua với giá 15 triệu đồng

Hiệu trưởng một trường tiểu học trọng điểm ở Đức Thọ cũng cho biết từ khi mua cho đến nay, phần mềm này đã không phát huy tác dụng nên công tác quản lý thư viện ở trường vẫn được làm theo lối truyền thống.

Ngoài ra, trong hợp đồng mua bán, đơn vị cung cấp cam kết sẽ bảo hành 12 tháng và trực tiếp cài đặt, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật khi các trường có yêu cầu. Song cam kết này không được thực hiện.

“Khi phát hiện bị lỗi không thể sử dụng, chúng tôi liên hệ với đơn vị cung cấp nhưng không được hướng dẫn, giải thích” - thầy Đ, một hiệu trưởng cho hay.

Khi được hỏi phần mềm bị lỗi nhưng tại sao các trường vẫn mua, một nữ hiệu trưởng cho biết: “Tiền do huyện cấp về, trường chỉ làm chứng từ để thanh toán thôi. Các công ty phần mềm tiếp thị từ trên Phòng GD-ĐT và Phòng Tài chính huyện”.

2 năm không sử dụng được

Tại huyện Can Lộc, tháng 11/2020, UBND huyện cấp kinh phí 540 triệu đồng để triển khai sử dụng phần mềm quản lý thiết bị và thư viện tại tất cả các trường THCS và Tiểu học.

Tuy nhiên, sau 2 năm lắp đặt, tiến hành khảo sát 12/19 trường tiểu học thì ở cả 12 trường, các hiệu trưởng và nhân viên TVTB đều khẳng định phần mềm quản lý này bị lỗi nên không phát huy hiệu quả.

Nhân viên thư viện tại một trường tiểu học huyện Can Lộc cho biết: “Suốt 2 năm nay, bên công ty phần mềm không gọi điện hay hỏi đến việc sử dụng phần mềm như thế nào. Chỉ có đầu năm học này, có 1 người bên công ty cung ứng gọi điện, nhưng thực tế phần mềm này không sử dụng được, khiến nhân viên lúng túng trong thao tác”.

thanh-toan-822.jpg
Sau khi lắp đặt phần mềm, mỗi trường học đã làm thủ tục thanh toán 15 triệu đồng

Còn cô Q. - hiệu trưởng một trường tiểu học ở Can Lộc - cho hay: “Phần mềm không sử dụng được chúng tôi tiếc lắm. Số tiền 15 triệu đồng nếu mua các thiết bị khác sẽ hữu ích cho học sinh rất nhiều”.

“Khi tập huấn để mua, họ bảo sẽ phối hợp với Phòng GD-ĐT đưa phần mềm lên nhưng sau không có nên chúng tôi đã có ý kiến. Chúng tôi rất muốn được khai thác phần mềm này, vì mua không sử dụng được thì không ai muốn và nếu biết trước thế này thì chắc không ai mua” - hiệu trưởng 1 trường THCS than.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt trường học ‘ngậm đắng’ vì phải mua phần mềm dính lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO