Hàng loạt sinh vật biển chết bí ẩn ngoài khơi bờ biển nước Nga

09/10/2020 10:26

Các nhà khoa học Nga phỏng đoán ô nhiễm ngoài khơi khu vực bán đảo Kamchatka xa xôi có thể là một phần nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt của các sinh vật biển.

Hàng loạt sinh vật biển chết bí ẩn ngoài khơi bờ biển nước Nga - 1
Ước tính có đến 95% sinh vật dưới đáy biển của Vịnh Avacha thuộc bán đảo Kamchatka có thể đã bị giết chết do ô nhiễm.

Người dân địa phương đã lên tiếng báo động vào cuối tháng 9/2020 khi những người lướt sóng cảm thấy cay mắt vì nước và các sinh vật biển bao gồm hải cẩu, bạch tuộc, nhím biển dạt vào bờ chết.

Sau vụ rò rỉ dầu lớn ở Siberia, vụ việc mới nhất đã làm dấy lên một cuộc điều tra quy mô lớn với lo ngại rằng các chất độc trong kho chứa dưới lòng đất từ ​​thời Liên Xô có thể bị rò rỉ vào nước.

Một nhóm thợ lặn từ một khu bảo tồn thiên nhiên của bang đã phát hiện thấy tình trạng các sinh vật biển chết hàng loạt ở độ sâu từ 5 đến 10 mét, ông Ivan Usatov thuộc Khu bảo tồn Kronotsky thông tin.

"Một số ít cá lớn, tôm và cua còn lại, nhưng chỉ một số lượng rất nhỏ", các nhà khoa học cho biết.

Tuy nhiên, tổ chức Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) Nga cho biết chất gây ô nhiễm dường như không phải là dầu, mà là một "chất trong suốt có độc tính cao, hòa tan nhiều trong nước”.

Trong khi đó, theo Thống đốc Kamchatka, những người lướt sóng đã bị bỏng giác mạc sau khi bơi trong nước.

Kamchatka nổi tiếng với phong cảnh ngoạn mục và những ngọn núi lửa sống, có rất nhiều động vật hoang dã bao gồm cả gấu nâu. Dân cư sống thưa thớt với chỉ hơn 300.000 người.

Trước đó, các quan chức Nga đã tiến hành một loạt các hoạt động theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin. Vào tháng 6/2020, ông Putin đã công khai chỉ trích các quan chức vì đã né tránh và chậm hành động trước sự cố tràn hàng nghìn tấn dầu diesel vào đất và đường thủy ở Bắc Cực Siberia.

Các nhà khoa học cho biết đang nghiên cứu để phát hiện nguồn gây ô nhiễm, điều tra các lý thuyết bao gồm cả tác động tự nhiên từ tảo biển cực nhỏ, nhưng tập trung vào các nguyên nhân tiềm ẩn do con người gây ra. Các chuyên gia đã lấy mẫu nước và đất từ ​​một địa điểm có tên là Kozelsky được sử dụng từ thời Liên Xô để chứa các chất độc sâu trong lòng đất. Địa điểm này được mở vào năm 1979 để lưu trữ thuốc trừ sâu, ngày nay không có chủ sở hữu hợp pháp. Ước tính khu vực này chứa khoảng 108 tấn thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại.

Khi các công tố viên, thanh tra tài nguyên thiên nhiên cùng các nhà điều tra tội phạm đến thăm địa điểm và kiểm tra đất và nước từ một con sông gần đó có thể nguyên nhân sẽ được làm rõ sớm nhất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sinh vật biển chết bí ẩn ngoài khơi bờ biển nước Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO