Hàng loạt sai phạm tại chung cư cao cấp ở Đà Nẵng

14/11/2021 13:39

Công ty không có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với khu đất đầu tư xây dựng dự án chung cư F.Home, không đảm bảo điều kiện làm chủ đầu tư dự án theo nghị định 71...

Hàng loạt sai phạm xảy ra tại chung cư cao cấp F.Home (số 16 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu) vừa được Thanh tra Đà Nẵng công bố sau hơn 10 tháng thanh tra (từ ngày 1/3).

Kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại chung cư F.Home do Công ty CP lương thực Đà Nẵng làm chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan do Chánh thanh tra Phan Thanh Long ký ban hành.

Đụng đâu sai đó

Theo nội dung kết luận thanh tra, dự án chung cư F.Home được thực hiện theo công văn 5564 (ngày 2/7/2013) của UBND TP Đà Nẵng. Công văn này chỉ là văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư vì không thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục; ký công văn không phải là người có thẩm quyền theo quy định; thiếu các nội dung, đặc biệt là không có nội dung về khu vực để xe công cộng và để xe cho hộ gia đình cá nhân theo quy định. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Đà Nẵng không hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục tiếp theo như đã nêu...

Kết luận thanh tra nêu, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng 1159 (ngày 11/7/2013) cho công ty xây dựng chung cư F.Home khi thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép chưa đầy đủ theo quy định. Do đó, Sở Xây dựng căn cứ vào công văn 5564 và xem như là văn bản chấp thuận đầu tư để cấp phép xây dựng là không đúng quy định.

Hàng loạt sai phạm tại chung cư cao cấp ở Đà Nẵng
Thanh tra Đà Nẵng công bố hàng loạt sai phạm ở chung cư F.Home. Ảnh: Hồ Giáp

Công ty CP Lương thực Đà Nẵng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng chỉ có công văn 434 (ngày 9/7/2012) của Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng tham gia ý kiến về PCCC đối với hồ sơ thiết kế cơ sở, không có văn bản thẩm duyệt về PCCC làm theo bản vẽ hệ thống PCCC được đóng dấu thẩm duyệt theo quy định.

Dự án được xây dựng với 760 căn hộ, thuộc trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng khi chủ đầu tư chưa thực hiện xong việc trình, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án là không đúng theo Nghị định 29.

Về việc lập hồ sơ, thủ tục điều chỉnh công trình chung cư F.Home từ loại hình nhà ở xã hội sang loại hình như nhà ở thương mại và điều chỉnh các chỉ tiêu kiến trúc, theo kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng, công ty không hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý sau khi có chủ trương cho phép. Dự án nhà ở thương mại thiếu các thủ tục pháp lý, thiếu nội dung về diện tích đậu đỗ xe theo quy định...

Tại thời điểm Sở Xây dựng Đà Nẵng kiểm tra công tác nghiệm thu, hiện trạng tầng 1 và tầng lửng Chung cư F.Home bố trí diện tích đỗ xe không đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được cấp phép xây dựng; hồ sơ thiết kế công trình (thiết kế sau thiết kế cơ sở) không được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định; quy mô công trình thay đổi so với Giấy phép xây dựng số 1159.

Tuy nhiên Sở Xây dựng Đà Nẵng vẫn căn cứ vào giấy phép này để kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và có công văn 9971 (ngày 26/10/2018) đồng ý cho công ty tổ chức nghiệm thu có điều kiện đưa chung cư F.Home vào sử dụng...

Việc Văn phòng đăng ký đất đai TP tham mưu trình Sở Tài nguyên và Môi trường tách giấy chứng nhận và cấp 486 giấy chứng nhận (GCN) đối với 486/506 căn hộ, cấp GCN 5 tầng thương mại, 1 tầng hầm và 1 tầng lửng cho công ty là không đúng theo Luật nhà ở.

Cùng với đó, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng căn cứ vào các GCN đã cấp cho công ty để làm cơ sở chỉnh lý biến động 347 GCN cho các tổ chức, cá nhân do chuyển quyền sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng cũng không đúng quy định.

Kiến nghị xử lý

Từ những kết luận nêu trên, Thanh tra Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan làm rõ sai phạm.

Cụ thể, với Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với các bộ phận, cá nhân có liên quan về những thiếu sót về trình tự, thủ tục chấp thuận đầu tư trong công tác cấp phép xây dựng, điều chỉnh dự án, công tác quản lý sau cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình... Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát các thủ tục, hồ sơ của dự án , trên cơ sở đó tham mưu cho UBND TP xử lý những vấn đề có liên quan để khắc phục những tồn tại trong việc quản lý dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với các bộ phận, cá nhân có liên quan về các thiếu sót trong việc cấp GCN, tách GCN, chỉnh lý biến động cho người nhận chuyển quyền sở hữu nhà tại dự án. Đồng thời tham mưu, đề xuất UBND TP có biện pháp xử lý theo đúng quy định đối với những tồn tại...

Đối với Văn phòng UBND TP tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với thiếu sót trong việc tham mưu cho UBND TP ban hành công văn số 5564 về việc chấp thuận đầu tư xây nhà ở.

Thanh tra kiến nghị UBND quận Hải Châu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các bộ phận, cá nhân có liên quan về những thiếu sót trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị...

Đồng thời, yêu cầu Tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với những thiếu sót, vi phạm. Chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai xây dựng đối với dự án theo đúng quy định để đưa công trình vào sử dụng và đủ điều kiện để được cơ quan có thẩm quyền cấp GCN...

Dự án Nhà chung cư F.Home được khởi công xây dựng năm 2013 và là một trong số các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng thời điểm đó được Chính phủ hỗ trợ gói tín dụng cho vay 30.000 tỉ đồng để thực hiện triển khai xây dựng nhà ở xã hội.

Năm 2015, Chủ đầu tư xin đổi thành chung cư thương mại để phù hợp với chiến lược kinh doanh và đã được ngành chức năng đồng ý.

Đến tháng 6/2016, toàn bộ các căn chung cư tại dự án được bán hết và sau đó Chủ đầu tư tiến hành thủ tục nghiệm thu để ra sổ hồng cho khách hàng.

Tháng 10/2018, Sở Xây dựng Đà Nẵng có văn bản chấp thuận nghiệm thu dự án có điều kiện kèm theo yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thành diện tích đậu đỗ xe còn thiếu để làm thủ tục nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Việc cấp sổ hồng cho khách hàng bị dừng lại, đến nay còn 159/760 căn hộ chưa được cấp sổ hồng.

Nguyễn Hiền

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sai phạm tại chung cư cao cấp ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO