Hàng loạt nghị sĩ Cộng hòa công nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden

15/12/2020 14:23

Các thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa tuyên bố coi Joe Biden là tổng thống đắc cử sau khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của ông.

Hàng loạt nghị sĩ Cộng hòa công nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden - 1

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu sau khi đại cử tri đoàn xác nhận chiến thắng ngày 14/12. (Ảnh: Reuters)

Thượng nghị sĩ John Thune là một trong những thượng nghị sĩ cấp cao nhất của đảng Cộng hòa cho tới nay công nhận chiến thắng của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, ngay sau khi đại cử tri đoàn họp và bỏ phiếu bầu tổng thống ngày 14/12.

Ông Thune nói rằng ông Biden trở thành tổng thống đắc cử Mỹ "ngay khi vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri". Trước đó, đại cử tri đoàn đã hoàn tất quá trình bỏ phiếu và xác nhận ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Donald Trump giành được 232 phiếu.

"Theo quan điểm của tôi, đó là cách đất nước chúng ta quyết định các cuộc bầu cử tổng thống. Đó là hiến pháp của chúng ta, và tôi luôn tuân theo hiến pháp",,  Thượng nghị sĩ Thune nói với các phóng viên.

Thượng nghị sĩ Roy Blunt, một thành viên của ban lãnh đạo đảng Cộng hòa và là quan chức Cộng hòa cấp cao tại Thượng viện, nói rằng: "Chúng ta bây giờ đã đi theo đúng quy trình của hiến pháp và các đại cử tri đã bỏ phiếu, do vậy chúng ta có tổng thống đắc cử".

Thượng nghị sĩ Blunt, người dẫn đầu ủy ban lên kế hoạch về lễ nhậm chức của tân tổng thống, khẳng định ông sẽ "làm việc với Tổng thống đắc Biden và ủy ban nhậm chức tổng thống để lên kế hoạch cho lễ tuyên thệ nhậm chức".

Khi được hỏi liệu ông Biden đã trở thành Tổng thống đắc cử hay chưa, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Shelley Moore Capito, một thành viên của nhóm lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, khẳng định "chắc chắn là như vậy".

"Đã đến lúc lật sang trang mới và bắt đầu một chính quyền mới", Thượng nghị sĩ Capito cho biết.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rob Portman, một thành viên khác trong nhóm lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, cũng nói rằng "cuộc bỏ phiếu của đại cử tri đoàn hôm nay đã cho thấy rõ Joe Biden chính là Tổng thống đắc cử".

Các nghị sĩ Cộng hòa đối mặt với hàng loạt câu hỏi trong những tuần gần đây về việc liệu họ công nhận ông Biden là Tổng thống đắc cử hay không, sau các cuộc tranh cãi về kết quả bầu cử kéo dài suốt nhiều tuần cũng như cuộc chiến pháp lý dai dẳng do phe Tổng thống Trump khởi xướng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lamar Alexander, người từng công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử, ngày 14/12 tiếp tục khẳng định "cuộc bầu cử tổng thống đã kết thúc".

"Tôi hy vọng Tổng thống Trump sẽ đặt đất nước lên trên hết, tự hào về những thành tựu đáng kể của ông ấy và giúp Tổng thống đắc cử Biden có một khởi đầu tốt đẹp. Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch, việc chuyển giao quyền lực suôn sẻ là điều rất quan trọng", ông Lamar cho biết.

Mặc dù nhiều nghị sĩ công nhận chiến thắng của ông Biden, song các đồng minh của ông Trump tại nghị viện vẫn muốn tiếp tục cuộc chiến pháp lý trong những tuần tới. Họ lên kế hoạch để thách thức kết quả bầu cử trước ngày 6/1, khi Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì phiên họp quốc hội để đọc giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang - bước cuối cùng trong quá trình kiểm phiếu đại cử tri.

Một số nghị sĩ Cộng hòa vẫn tránh trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu họ có công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử không.

"Tôi không phải công nhận gì cả, hiến pháp làm điều đó. Tôi chỉ tuân thủ hiến pháp", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Grassley tại bang Iowa nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa tại bang Texas, John Cornyn, tin rằng ông Biden là tổng thống đắc cử, tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng xảy ra kiện tụng từ nay cho đến ngày 20/1 - thời điểm tổng thống đắc cử nhậm chức.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt nghị sĩ Cộng hòa công nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO