Hàng loạt công trình trái phép 'mọc' vào ban đêm tại Bình Định

23/05/2023 08:43

Hàng chục công trình trái phép “mọc” lên như nấm dọc tuyến ĐT639 ở xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Việc xử lý không quyết liệt, lỏng lẻo của chính quyền địa phương khiến sự việc kéo dài.

Dọc hai bên đường tuyến ĐT639, từ cầu Đề Gi chạy về hướng trung tâm xã Mỹ Thành, nhiều công trình trái phép “mọc” lên như nấm. Người dân địa phương cho biết, những công trình này bắt đầu xuất hiện từ năm 2019 và kéo dài đến nay.

Theo quan sát, những công trình này được xây dựng chủ yếu theo dạng khối vuông. Bốn bức tường xây dựng bằng gạch, nền xi măng, mái tôn với diện tích khoảng 20m2.

Ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành cho biết, trên địa bàn có 27 trường hợp lấn chiếm đất đai xây dựng trái phép với tổng cộng 54 công trình ở các thôn Vĩnh Lợi 1, Vĩnh Lợi 2, Vĩnh Lợi 3. Các trường hợp này xây dựng nhà tạm, lều nhỏ và chỉ có một hộ xây dựng công trình kiên cố.

Nguyên nhân để xảy ra sự việc là do các hộ này tương đối ở xa, xây dựng lén lút vào ban đêm nên khó phát hiện xử lý.

“Các hộ này ở trên địa bàn, trách nhiệm ban đầu thuộc về địa phương khi để các công trình xây dựng trái phép. Chúng tôi đã lập các biên bản vi phạm hành chính, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, các quyết định cưỡng chế, thường xuyên kiểm tra, không để những hộ này tiếp tục xây dựng cơi nới ra”, ông Hạnh cho hay.

Hàng loạt công trình trái phép dọc “mọc” lên dọc theo tuyến ĐT639. (Ảnh: Diễm Phúc)

Theo báo cáo kết quả kiểm tra của UBND huyện Phù Mỹ, khu vực dọc tuyến đường ven biển ĐT639 đoạn Đề Gi, thuộc các thôn Vĩnh Lợi 1, Vĩnh Lợi 2, Vĩnh Lợi 3 (xã Mỹ Thành) trước đây có nguồn gốc đất là bãi cát, loại đất bằng chưa sử dụng và đất nghĩa trang, nghĩa địa.

Năm 2009, một số diện tích tại khu vực này được Bộ TN&MT cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty CP khai thác khoáng sản Biotan với tổng diện tích 179,92 ha, thời hạn khai thác 14 năm.

Tháng 10/2019, một số cá nhân thường trú tại xã Mỹ Thành tự bao chiếm đất trồng cây và xây dựng nhà, lều tạm tại khu vực trên khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Trong đó, 4 cá nhân đã tự ý xây nhà trái phép.

UBND xã Mỹ Thành chưa thực hiện cưỡng chế thì từ tháng 6 đến tháng 11/2021 tiếp tục có 22 cá nhân có hành vi vi phạm chiếm đất, xây dựng công trình trái phép với tổng số 46 công trình. Trong đó có 2 cá nhân đã bị xử lý nhưng vẫn tái phạm.

Trong năm 2022, cũng tại khu vực đất nêu trên, tiếp tục có 5 cá nhân xây dựng 9 công trình trái phép bao gồm nhà, móng, tường gạch, mái tole…

Đến nay, có 27 cá nhân có hành vi chiếm đất xây dựng 55 công trình trái phép trên khu vực đất dọc tuyến ĐT639, xã Mỹ Thành.

Các cá nhân vi phạm đều đã bị xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ trả lại đất lấn chiếm.

UBND xã Mỹ Thành đã nhiều lần tổ chức vận động, thuyết phục. Tuy nhiên, đến nay, những người có hành vi vi phạm vẫn không tự giác chấp hành các quyết định xử phạt và các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành.

Tháng 6 phải giải quyết dứt điểm

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, xã Mỹ Thành là một trong những địa phương quản lý đất đai rất lỏng lẻo, trong thời gian dài. UBND huyện Phù Mỹ đã chỉ đạo UBND xã Mỹ Thành kiểm tra, xử lý nhưng do UBND xã không kiểm soát kỹ đã để người dân tái lấn chiếm.

Hiện, UBND huyện đã làm kế hoạch cưỡng chế gửi lên công an tỉnh xem xét phương án. Sau khi có ý kiến của công an tỉnh sẽ tiến hành cưỡng chế.

Còn về trách nhiệm của người đứng đầu, ông Lịch cho biết, địa phương đã xử lý và tổ chức kiểm điểm. Trong đó, biện pháp mạnh nhất là điều chuyển ông Đặng Văn Hợp, nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành về làm chuyên viên ban quản lý rừng để chờ xử lý. Đồng thời, đã quyết định điều động một cán bộ khác về làm Chủ tịch xã Mỹ Thành để khắc phục tất cả những tồn tại, hạn chế, giải quyết hậu quả để lại.

“Quan điểm của chính quyền là cương quyết và làm sạch, làm ngay vấn đề này để lập lại kỷ cương cho vấn đề các hành lang tuyến biển. Từ nay đến tháng 6 phải giải quyết dứt điểm”, ông Lịch cho hay.

Các căn nhà xây dựng theo kiểu hình hộp, nhà gạch, nền móng, mái tôn. (Ảnh: Diễm Phúc)

UBND huyện lên phương án cưỡng chế. (Ảnh: Diễm Phúc)

Có 27 cá nhân có hành vi chiếm đất xây dựng 55 công trình. (Ảnh: Diễm Phúc).
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt công trình trái phép 'mọc' vào ban đêm tại Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO