Hàng công đội tuyển Việt Nam: Thầy Park đặt niềm tin vào Tiến Linh

01/12/2020 07:18

Công Phượng có thể là cầu thủ nổi tiếng nhất nước, Văn Toàn có khả năng là người chạy nhanh nhất, nhưng Tiến Linh mới là trung phong hàng đầu của đội tuyển hiện nay.

Trong số các tiền đạo được HLV Park Hang Seo gọi tập trung đội tuyển lần này, gồm Văn Quyết (CLB Hà Nội), Văn Toàn, Công Phượng (HA Gia Lai), Tiến Linh (B.Bình Dương), Phan Văn Long, Đức Chinh (SHB Đà Nẵng), Phan Văn Đức (SL Nghệ An) và Hồ Tuấn Tài (vừa chuyển từ SL Nghệ An đến CLB TPHCM), có 3 người có thể đá trung phong là Tiến Linh, Đức Chinh và Tuấn Tài.

Tuy nhiên, so với 2 người còn lại, Tiến Linh hiện vượt trội hơn hẳn. Tiến Linh hơn Hà Đức Chinh ở sự toàn diện và tính hiệu quả, bởi Tiến Linh xử lý bóng kỹ thuật hơn, chơi đầu tốt hơn, thể hình cũng đẹp hơn (1m82 so với 1m76).

Còn so với Hồ Tuấn Tài, Tiến Linh giàu kinh nghiệm, giàu bản lĩnh hơn. Tiến Linh từng thành công ở các giải đấu lớn, nổi bật có ngôi vô địch AFF Cup 2018 và vô địch SEA Games năm 2019. Trong đó, tại SEA Games trên đất Philippines hồi cuối năm ngoái, Tiến Linh đóng vai chính ở đội tuyển U22 Việt Nam.

Hàng công đội tuyển Việt Nam: Thầy Park đặt niềm tin vào Tiến Linh - 1
Sau thời Anh Đức, Tiến Linh hiện là trung phong số 1 của đội tuyển Việt Nam

Tại vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Á, Tiến Linh cũng chơi rất tốt, anh ghi 2 bàn thắng quan trọng cho đội tuyển Việt Nam trong các trận thắng Indonesia và UAE.

Trong khi đó, giải đấu quan trọng duy nhất mà Hồ Tuấn Tài tham dự là SEA Games năm 2017 ở Malaysia, và đấy cũng là giải đấu mà Tuấn Tài cùng đội tuyển U23 Việt Nam của HLV Nguyễn Hữu Thắng gây thất vọng.

Tuấn Tài có sự tiến bộ lớn trong năm qua, nhưng so về tốc độ tiến bộ, Tiến Linh vẫn hơn, so về sự ổn định cũng vậy: Tiến Linh liên tục ghi bàn tại V-League, là chỗ dựa của B.Bình Dương thời hậu Anh Đức, trong khi vai trò của Tuấn Tài ở SL Nghệ An trước đây và sắp tới là tại CLB TPHCM không được như vậy.

Ở B.Bình Dương, giống như Anh Đức ngày nào, Tiến Linh vẫn đủ khả năng hoạt động tốt ngay cả khi không cần thi đấu bên cạnh các ngoại binh. Hay nói ngược lại, rằng B.Bình Dương không quá phụ thuộc vào các tiền đạo ngoại, một khi Tiến Linh đá đúng sức ở vị trí trung phong.

Trong khi đó, rất khó hình dung rằng SHB Đà Nẵng của Hà Đức Chinh và SL Nghệ An của Hố Tuần Tài trong mùa giải trước, và mùa giải trước nữa, sẽ ra sao nếu không có các tiền đạo ngoại càn lướt ở tuyến trên, tạo khoảng trống cho các nội binh?

Đấy là so với các trung phong, còn so với các tiền đạo nói chung của đội tuyển, có thể Tiến Linh không nổi tiếng bằng Công Phượng, Văn Quyết, không nhanh bằng Văn Toàn, nhưng đội tuyển khó mà thiếu tiền đạo mũi nhọn, nên vai trò của Tiến Linh ở đội tuyển có khi quan trọng hơn so với nhiều gương mặt khác.

Một cầu thủ có thể hình, giỏi chơi bóng bổng, lại có khả năng tì đè, càn lướt như Tiến Linh nếu không sử dụng sẽ là rất lãng phí, bởi sự hiện diện của anh ở trên sân có thể mở ra nhiều hướng tấn công khác nhau cho đội tuyển.

Ở các trận vòng loại World Cup trong thời gian gần đây, HLV Park Hang Seo thường sắp Tiến Linh đá cao nhất trong sơ đồ chiến thuật của mình, giống như cách ông Park từng bố trí Anh Đức như thế từ AFF Cup 2018 trở về trước.

Công thức nhiều khả năng được vị HLV người Hàn Quốc lựa chọn, đó là Tiến Linh sẽ kết hợp với một tiền đạo nào đó trong đội hình xuất phát, và những Công Phượng, hay Văn Toàn, hoặc Văn Quyết sẽ là những người đóng vai tiền đạo lùi, chơi ngay phía sau trung phong Nguyễn Tiến Linh!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng công đội tuyển Việt Nam: Thầy Park đặt niềm tin vào Tiến Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO