Hàng chục nghìn học sinh vùng núi cao phía Bắc nghỉ học tránh rét

Minh An| 11/01/2021 15:11

Việt BáoTrước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, hàng chục nghìn học sinh ở các tỉnh phía Bắc phải nghỉ học vì rét.

Cụ thể, tại các tỉnh Tây Bắc là Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu và Điện Biên, nhiệt độ vẫn giảm sâu ở mức dưới 10 độ C. Có nơi như Sa Pa (Lào Cai) âm 0,8 độ; Tà Xùa (Bắc Yên Sơn La) âm 1 đến 2 độ. Nhiều nơi xuất hiện băng giá, mưa tuyết, trời lạnh buốt, vì vậy, hầu hết trường học ở các tỉnh trong khu vực đã cho học sinh nghỉ học ở nhà tránh rét.

Tại tỉnh Điện Biên, sáng nay, nền nhiệt phổ biến ở các địa phương vùng cao từ 4 đến 5 độ. Vì vậy, sáng nay đã có 130 trường, với khoảng 55.000 học sinh ở 3 cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở phải nghỉ học để tránh rét. Trong đó, riêng hai huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông lạnh nhất với mức 3 độ C, nên toàn bộ 39.000 học sinh các cấp học phải nghỉ học.

Ông Trần Văn Trọng - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La cho biết: “Theo thống kê, sáng nay có 401/527 trường  trên địa bàn cho học sinh nghỉ tránh rét.

Tỉnh Sơn La quy định, nếu dưới 10 độ C, học sinh mầm non và tiểu học nghỉ. Dưới 7 độ C, học sinh THCS và THPT sẽ nghỉ học. Chúng tôi cũng yêu cầu các trường đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh nếu đến trường trong những ngày giá rét với tinh thần sức khỏe học sinh là quan trọng nhất", ông Trọng cho biết.

Tuyết rơi trắng trời tại SaPa ngày 11/1

Theo ông Đinh Trung Tuấn - Giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu thì trước diễn biến thời tiết khắc nghiệt Sở đã yêu cầu các đơn vị quản lý giáo dục và các trường học chủ động kiểm tra, sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp, bảo đảm cho việc dạy và học.

Cán bộ y tế các nhà trường tăng cường thuốc và thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho học sinh. Nếu tổ chức lịch học phải hạn chế tổ chức hoạt động ngoài trời, bảo đảm sức khỏe cho học sinh trong những ngày rét đậm, rét hại.

Theo ghi nhận, sáng 11/1 có gần 150 trường học trên địa bàn tại 8 huyện, thành phố là Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Phong Thổ, Tam Đường… bố trí cho học sinh nghỉ học do rét đậm, rét hại; trong đó, có gần 60 trường mầm non, 40 trường tiểu học, hơn 30 trường THCS và một trường THPT…

Băng tuyết xuất hiện nhiều tỉnh phía Bắc

Còn ông Phan Văn Thiết, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, trước thời tiết giá lạnh trên địa bàn, nhiều trường đã phải cho học sinh nghỉ học để tránh rét, đảm bảo sức khỏe cho các em.

Cụ thể, sáng nay có 41 trường học trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, giáp biên giới Việt – Lào ở các xã như: Na Ngoi, Nậm Càn, Mường Lống, Mường Ải, Keng Đu, Huồi Tụ, Bắc Lý… có nhiệt độ từ 1ºC đến 6ºC nên học sinh tất cả các cấp học ở vùng này được nghỉ học để tránh rét.

Trước đó, Sở GD-ĐT Nghệ An đã kịp thời có văn bản gửi đến các Phòng GD-ĐT trực thuộc, các nhà trường để có phương án chống rét kịp thời.

Trong đó, đề nghị các trường chủ động che chắn các cửa sổ và các ô cửa có gió lùa vào để không ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Đồng thời, không tổ chức các hoạt động ngoài trời như chào cờ, thể dục giữa giờ… khi nhiệt độ xuống thấp.

Riêng tại tỉnh Lào Cai, trong sáng nay, do nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, khu vực từ Trạm Tôn lên đỉnh Fansipan (Thị xã Sa Pa) và xã vùng cao Ý Tý (huyện Bát Xát) đã xảy ra mưa tuyết.

Đây là trận mưa tuyết đầu tiên ghi nhận được ở hai địa phương này trong mùa đông năm 2021. Chính quyền các địa phương tích cực hướng dẫn người dân tăng cường các biện pháp ứng phó, nhằm giảm thiểu các thiệt hại do mưa tuyết, băng giá gây ra.

Nổi bật Việt Báo
  • Sự thật về video livestream mời chào bán dâm trên TikTok
    Gần đây, khi sử dụng TikTok, nhiều người dùng phản ánh rằng họ đã bắt gặp các video livestream, quảng cáo có tính chất mời chào mua bán dâm.
  • Barcelona bị phạt nặng vì người hâm mộ
    CLB Barcelona được cho là đã bị phạt tiền và cấm bán vé một trận đấu vì "hành vi phân biệt chủng tộc" của người hâm mộ đối với PSG.
  • Thêm 3.000 người bị lừa tiền vì khao khát gặp Taylor Swift
    Một ngân hàng tại Anh cho biết có thêm 600 người trình báo bị lừa tiền khi mua vé The Eras Tour. Tổng số nạn nhân bị lừa vì muốn gặp mặt Taylor Swift lên đến hơn 3.000 người.
  • Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024: U23 Indonesia thắng sốc trước U23 Australia
    Tiếp nối U23 Thái Lan, U23 Indonesia đánh bại U23 Australia. Thủ thành ERNADO ARI chơi rất tốt ở trận đấu này khi cản phá thành công cú sút 11m và cản phá được nhiều pha tấn công của U23 Australia giữ sạch lưới cho U23 Indonesia.
  • Liệu có lãng phí?
    Sử dụng những quả tên lửa trị giá hàng triệu USD để tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) vũ trang có giá 20.000USD của lực lượng Houthi trong chiến dịch bảo vệ tàu thương mại đi qua Biển Đỏ. Đây là trăn trở của giới chức quân sự phương Tây khi cho rằng điều này quá lãng phí.
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục nghìn học sinh vùng núi cao phía Bắc nghỉ học tránh rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO