Hàng chục gốc lim 40 năm tuổi được bán làm củi, giá "bèo"

Nguyễn Tú| 07/04/2022 20:37

Xác nhận 21 cây lim xanh khủng "bị sâu đục thân", chính quyền địa phương quyết định chặt hạ, bán làm củi với giá chỉ 6 triệu đồng.

Theo phản ánh của người dân ở bản Hội 1, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, Nghệ An, chính quyền xã bán hàng chục gốc lim xanh tại khu vực rừng lim bảo tồn của địa phương này. Được biết, rừng lim của xã này đã có tuổi đời trên 40 năm, toàn bộ khu vực này có hơn 300 cây.

Hàng chục gốc lim 40 năm tuổi được bán làm củi, giá bèo - 1

Rừng lim ở bản Hội 1, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu hơn 300 cây, có tuổi đời trên 40 năm (Ảnh: Thành Thảo).

Theo báo cáo của UBND xã Châu Hội, diện tích rừng nói trên thuộc khu bảo tồn do xã quản lý. Tổng số có 21 cây lim đã được khai thác, đường kính mỗi cây trung bình 25-40cm, chiều cao 6-9m. Tổng khối lượng gỗ đã chặt hạ là 10,197m3, được bán cho một người dân trên địa bàn để làm củi với giá chỉ 6 triệu đồng.

Tại hiện trường, số cây bị chặt hạ là những thân gỗ lớn, nhiều vị trí có 4-5 gốc cây lớn nằm san sát nhau bị cắt bỏ. Nơi chặt hạ cây được dọn dẹp sạch sẽ, không chỉ thân gỗ được vận chuyển đi nhanh chóng, mà phần ngọn, cành và lá cũng được đưa đi nơi khác.

Hàng chục gốc lim 40 năm tuổi được bán làm củi, giá bèo - 2

Hiện trường nơi 20 cây lim xanh được xã Châu Hội (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) bán cho dân làm củi (Ảnh: Thành Thảo).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Sỹ Luận - Chủ tịch UBND xã Châu Hội khẳng định, đây là số lim "chết do sâu đục thân", xã đã lập hồ sơ và kiểm tra đầy đủ trước khi quyết định chặt hạ. Rừng lim xanh này thuộc rừng ngoài lâm nghiệp do xã quản lý, có tuổi đời trên 40 năm, toàn bộ khu vực có trên 300 cây.

"Việc chặt số cây chết do sâu đục thân là nhằm tránh nguy cơ đổ đè lên cây khác chứ không có vấn đề trục lợi ở đây. Trong số 21 cây đã chặt, có 20 cây bị chết và một cây bị gãy đổ, được bán với giá 6 triệu đồng. Số tiền này được nộp vào ngân sách của xã. Hiện nay, tại khu vực rừng này còn 15-20 cây đã có hiện tượng rụng lá và đang chết dần nhưng xã sẽ để nguyên chứ không chặt để bán nữa", ông Luận nói.

Hàng chục gốc lim 40 năm tuổi được bán làm củi, giá bèo - 3

Số lim này có đường kính trung bình 25-40cm, chiều cao 6-9m (Ảnh: Thành Thảo).

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Xuân Đình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quỳ Châu  cho biết, cuối năm 2021, tại khu vực bản Hội 1, xã Châu Hội có 20 cây bị chết do sâu đục thân. UBND xã Châu Hội có làm tờ trình gửi Hạt kiểm lâm để xin chặt. Tuy nhiên, Hạt Kiểm lâm thông báo không cần phải gửi văn bản mà xã nên thành lập đoàn kiểm tra cụ thể nguyên nhân cây chết như thế nào và phải có biên bản, tọa độ từng gốc cây một.

Hàng chục gốc lim 40 năm tuổi được bán làm củi, giá bèo - 4

Theo ông Nguyễn Sỹ Luận - Chủ tịch UBND xã Châu Hội, đây là số lim chết do sâu đục thân, xã lập hồ sơ và kiểm tra đầy đủ trước khi quyết định bán cho dân làm củi (Ảnh: Thành Thảo).

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, Công an huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND xã Châu Hội, lập đoàn để khảo sát, kiểm tra hiện trường vụ việc.

"Ngày 6/4, UBND huyện Quỳ Châu đã cử cán bộ Hạt kiểm lâm và Phòng Nông nghiệp trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra cụ thể. Hiện nay còn khoảng hơn 20 cây gỗ lim xanh đã rụng hết lá do bị sâu đục thân. Hạt kiểm lâm đã làm văn bản kiểm tra chi tiết. Hiện trên địa bàn huyện Quỳ Châu còn 4 khu vực rừng lim như ở xã Châu Hội, với diện tích khoảng 5 ha", ông Đình thông tin thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục gốc lim 40 năm tuổi được bán làm củi, giá "bèo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO