Hàn Quốc và Triều Tiên cùng thử tên lửa, HĐBA họp kín, em gái quyền lực của ông Kim Jong-un cảnh báo rạn nứt

Bảo Hà| 16/09/2021 12:24

Ngày 15/9, Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc (LHQ) Nicolas de Riviere thông báo, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã triệu tập một cuộc họp kín khẩn cấp về vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

Hàn Quốc và Triều Tiên cùng thử tên lửa, HĐBA họp kín, em gái quyền lực của ông Kim Jong-un cảnh báo rạn nứt. (Nguồn: UN)
Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc (LHQ) Nicolas de Riviere cho hay, vụ thử tên lửa của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ. (Nguồn: UN)

Trả lời phóng viên sau cuộc họp kéo dài 45 phút, ông Nicolas de Riviere cho biết, các tên lửa đã rơi xuống "vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản" và "đó là mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh, rõ ràng vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ".

Hối thúc Triều Tiên tuân thủ và khôi phục đàm phán, ông de Riviere lưu ý: "Chúng ta cần một cuộc đối thoại chính trị, một giải pháp chính trị, tuy nhiên điều kiện tiên quyết là Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của HĐBA".

Đại sứ Pháp cũng cho hay, cuộc họp của HĐBA dự kiến sẽ không ra tuyên bố chung. Trước đây, sau các cuộc họp tương tự - một lần do Estonia và Pháp kêu gọi - các thành viên châu Âu trong HĐBA thường sẽ ra một tuyên bố chung.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh ra tuyên bố lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên là "hành động vi phạm" các nghị quyết của HĐBA, kêu gọi Bình Nhưỡng "tránh có thêm những hành động khiêu khích và khôi phục đối thoại với Mỹ".

Trước đó cùng ngày 15/9, vài giờ sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử tên lửa, Hàn Quốc cũng phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Động thái này được coi là có nguy cơ biến thành một cuộc chạy đua vũ trang giữa hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, vụ thử tên lửa đã được tiến hành theo lịch trình, không phải là động thái đáp trả hành động của Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Moon cho hay: "Sức mạnh tên lửa được tăng cường của chúng tôi có thể là một biện pháp răn đe nhất định đối với hành động khiêu khích của Triều Tiên".

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đề nghị các quan chức thuộc Cơ quan Phát triển Quốc phòng tiếp tục nỗ lực tăng cường năng lực quốc phòng, bao gồm cả việc phát triển các loại tên lửa khác nhau để áp đảo sức mạnh "bất đối xứng" của Triều Tiên.

Trong một phản ứng mới nhất, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, người em gái đầy quyền lực của nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong nhận định, tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, các hệ thống tên lửa mới của Seoul có thể răn đe Bình Nhưỡng là phi lý và đáng tiếc.

Bà Kim Yo-jong nêu rõ, các bình luận trên của ông Moon không phù hợp và có thể dẫn đến rạn nứt quan hệ nếu nhà lãnh đạo Hàn Quốc tiếp tục "nói xấu" Triều Tiên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc và Triều Tiên cùng thử tên lửa, HĐBA họp kín, em gái quyền lực của ông Kim Jong-un cảnh báo rạn nứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO