Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ, khẳng định theo đuổi chính sách ‘cân bằng’ với Triều Tiên

Minh Quân| 18/04/2022 12:07

Đề cử Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin ngày 18/4 tuyên bố chính quyền mới sẽ thúc đẩy một cách tiếp cận “cân bằng” hơn với Triều Tiên.

(04.18) Đề cử Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherrman. (Nguồn: YNA)
Đề cử Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherrman. (Nguồn: YNA)

Phát biểu với báo giới khi lần đầu xuất hiện tại văn phòng lâm thời ở Seoul để chuẩn bị cho phiên điều trần xác nhận, Đề cử Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin nói: “Chính quyền của ông Yoon Suk-yeol sẽ theo đuổi chính sách cân bằng, dựa trên nhận thức chung, đối với Triều Tiên”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để phi hạt nhân hóa Triều Tiên và vì hòa bình-ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, trong khi duy trì sự nhất quán chính sách với sức ép và sự thuyết phục với Triều Tiên”. Ông nêu rõ cam kết rút khỏi tiến trình hòa bình Bán đảo Triều Tiên của chính quyền Moon Jae-in và thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng”.

Trong một tin liên quan, ngày 18/4, đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đã tới Seoul để thảo luận với những người đồng cấp Hàn Quốc về các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, cũng như quan ngại liên quan khả năng Triều Tiên nối lại hoạt động thử hạt nhân.

Trong khuôn khổ chuyến công du 5 ngày, ông Sung Kim và cấp phó Jung Pak sẽ gặp gỡ giới chức Hàn Quốc, trong đó có Đặc phái viên hạt nhân nước chủ nhà Noh Kyu-duk.

Sự xuất hiện của ông Sung Kim tại Hàn Quốc trùng với thời điểm bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung thường niên Mỹ-Hàn kéo dài 9 ngày. Ngày 17/4, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo cuộc tập trận này là “hoạt động huấn luyện phòng thủ cấp sở chỉ huy sử dụng máy tính mô phỏng” và sẽ không có sự tham gia của các binh sĩ trên thực địa.

Triều Tiên đã nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là những hành động diễn tập chiến tranh và quy mô tập trận đã thu nhỏ trong những năm gần đây, do các nỗ lực can dự ngoại giao của Bình Nhưỡng và vì các hạn chế của dịch Covid-19.

Trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 16/4 cho biết, Bình Nhưỡng đã thử thành công loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới có ý nghĩa trong việc nâng cao hiệu quả của các hoạt động hạt nhân chiến thuật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ, khẳng định theo đuổi chính sách ‘cân bằng’ với Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO