Hàn Quốc muốn bắt kịp ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc và Nhật Bản

17/07/2021 12:51

Quyết không chịu thua các cường quốc trong khu vực, Hàn Quốc đang vạch ra một kế hoạch dài hạn nhằm sớm thu hẹp khoảng cách với các đối thủ như Trung Quốc và Nhật Bản trong cuộc đua không gian.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc, Lim Hye-sook, cho biết chương trình không gian của Hàn Quốc được lập ra nhằm thúc đẩy vị thế nước này trong ngành công nghiệp vũ trụ. Một trong những ưu tiên hàng đầu lúc này của Hàn Quốc là sớm phóng các vệ tinh mới nhằm triển khai mạng 6G tại quốc gia này, đồng thời nâng cao năng lực an ninh quốc gia.

Lim Hye-sook cho biết, mục tiêu của nước này sau khi phóng được các vệ tinh đa nhiệm trên các hệ thống tên lửa tự nghiên cứu sẽ là sứ mệnh lên Mặt Trăng. Lim là một giáo sư chuyên ngành kỹ thuật điện tử và từng lấy bằng tiến sỹ kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại Đại học Texas, Mỹ.

Hàn Quốc đã dỡ bỏ giới hạn phát triển tên lửa vào đầu năm nay, sau khi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trong một thỏa thuận song phương nhằm giúp nước này chế tạo động cơ tên lửa mạnh hơn và bắt kịp nhanh hơn trong lĩnh vực thươmg mại hóa vũ trụ. Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Moon Jae-in đã đồng thuận chấm dứt Hướng dẫn phát triển tên lửa đạn đạo song phương. Đây là rào cản vốn từ lâu đã hạn chế việc phát triển tên lửa của Seoul ở tầm bắn 800km.

Một cuộc thử nghiệm lớn sẽ được tổ chức vào tháng 10 khi Hàn Quốc có kế hoạch phóng tên lửa ba tầng Nuri, một dự án trị giá 1,8 tỷ USD được thiết kế để đẩy vệ tinh nặng 1,5 tấn lên quỹ đạo cách Trái đất khoảng 600 đến 800 km.

Đây sẽ là một bước tiến lớn so với tàu vũ trụ Naro hai tầng được chế tạo bằng công nghệ nội địa và của Nga, vốn đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ và hai lần phóng thất bại trước chuyến bay thành công vào năm 2013.

Lim chia sẻ: "Ngành công nghiệp vũ trụ là một ngành công nghiệp tiên tiến dựa vào trí tuệ, rất quan trọng đối với chiến lược quốc gia. Nó sẽ đảm an ninh quốc gia và an ninh công cộng". Ông không đề cập đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào nhưng dễ thấy nhất là mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên và Trung Quốc đang ngày càng bành trướng.

Hàn Quốc có thể là quốc gia dẫn đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực công nghệ nhưng chương trình vũ trụ của nước này lại đang tỏ ra yếu kém hơn so với các nước láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản.

Hàn Quốc đang thúc đẩy "dự án 425" liên quan đến các vệ tinh giám sát độ phân giải cao dự kiến sẽ được triển khai vào đầu năm tới, từ đó mang tới các ứng dụng dân sự và quân sự để giám sát Triều Tiên và Trung Quốc.

Ông Lim cho biết, Hàn Quốc đang có kế hoạch xây dựng hệ thống định vị vệ tinh của riêng mình và mạng lưới vệ tinh liên lạc 6G. Nước này cũng có kế hoạch đưa một tàu vũ trụ lên Mặt trăng vào năm 2030.

Nước này đã có hơn 1 thập kỷ tham gia chung nhiều sứ mệnh với Mỹ, trong đó có chương trình Artemis của NASA. Đây là chương trình đưa con người trở lại bề mặt Mặt Trăng vào năm 2024.

Tiến Thanh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc muốn bắt kịp ngành hàng không vũ trụ của Trung Quốc và Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO