Hạm đội Biển Đen chuẩn bị tiếp nhận 'siêu xe tăng' Sprut-SDM1

Hà Linh (TH)| 03/08/2021 08:21

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, Hạm đội Biển Đen sẽ chính thức được tiếp nhận tăng hạng nhẹ Sprut-SDM1 trong năm 2022.

Thông tin về gói trang bị trên được Bộ Quốc phòng Nga thông báo tại tại lễ kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống của Lực lượng Dù Nga. Cụ thể, trong năm 2022, nhiều phương tiện và vũ khí tối tân mới sẽ được trang bị cho lực lượng vũ trang Nga, trong đó có Lực lượng Dù.

"Ngay trong nửa đầu năm 2022, những cỗ tăng hạng nhẹ Sprut-SDM1 sẽ chính thức được đưa vào trang bị sau khi đã hoàn thành xuất sắc các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước", tuyên bố cho biết.

Hạm đội Biển Đen chuẩn bị tiếp nhận
Nga thử nghiệm Sprut-SDM1. Nguồn: Internet

Theo Đại tá quân đội Nga Viktor Litovkin, Sprut-SDM1 sẽ được ưu tiên trước cho những đơn vị thuộc Lực lượng Dù tại Biển Đen và Quân khu phía Tây nhằm đối phó với những đe dọa từ bên ngoài nhằm vào Nga.

Cũng theo Đại tá Litovkin, việc trang bị cho những khu vực này cỗ xe chiến đấu đặc biệt Sprut-SDM1 đã được lên kế hoạch từ trước. Đây là quyết định hoàn toàn chính xác và cấp bách bởi tại đây thường xuất hiện nhiều hoạt động thù địch từ bên ngoài nhằm vào Nga, đặc biệt là ở Biển Đen.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là cỗ tăng độc nhất vô nhị trên thế giới. Xe có nòng 125 mm, theo nghĩa này thì nó không khác xe tăng chủ lực T-72, T-80 hay T-90. Nhưng Sprut-SDM1 lại là loại xe tăng hạng nhẹ, xe được thiết kế dành cho lính dù - để nó có thể được sử dụng để đổ bộ đường không và mặt đất... Trên thế giới không có một chiếc tăng nào có sức mạnh nhưng lại nhẹ như vậy", Đại tá Viktor Litovkin nói.

Được biêt, tăng Sprut-SDM1 hay còn được gọi là xe tăng lội nước hoặc pháo tự hành chống tăng được Công ty Cổ phần máy kéo Volgograd phát triển để trang bị cho lực lượng Đổ bộ đường không (VDV) của Quân đội Nga.

Sprut-SDM1 với trọng lượng nhẹ chỉ 18 tấn nhưng lại được trang bị 01 pháo nòng trơn 2A75 125mm với cơ số 40 viên đạn, giúp cho sức mạnh của nó có thể sánh ngang với những xe tăng chiến đấu chủ lực.

Đặc điểm nổi bật của Sprut-SDM1 là khả năng lội nước nhờ 2 chân vịt ở phía đuôi mà không cần trang bị thêm các thiết bị bổ sung, giúp xe có thể đạt tốc độ di chuyển 8 - 10km/h khi ở dưới nước - tính năng không một cỗ tăng hạng nặng nào có được.

Nhiệm vụ chính của Sprut-SDM1 chính là một phương tiện bọc giáp có khả năng cơ động, đột kích cao trên mọi địa hình, sử dụng hỏa lực mạnh (pháo tăng, tên lửa dẫn đường chống tăng bắn từ nòng pháo) để tiêu diệt xe tăng của đối phương...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hạm đội Biển Đen chuẩn bị tiếp nhận 'siêu xe tăng' Sprut-SDM1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO