Haiti rơi vào hỗn loạn, Trung Quốc 'nóng lòng' đề xuất cấm vũ khí cầm tay

Vy Vy| 15/07/2022 10:15

Tình hình ở Haiti ngày càng tồi tệ, Trung Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) gia hạn sứ mệnh chính trị tại nước này.

Trung Quốc đề nghị LHQ áp lệnh cấm vũ khí cầm tay ở Haiti
Lực lượng vũ trang bảo vệ một khu vực văn phòng nhà nước ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti. (Nguồn: AP)

AFP dẫn một nguồn thạo tin ngày 14/7 cho biết Trung Quốc đã đề nghị HĐBA LHQ bỏ phiếu về việc cấm các loại vũ khí cầm tay ở Haiti, xử phạt các thủ lĩnh băng đảng của quốc gia vùng Caribe và thậm chí cử lực lượng cảnh sát khu vực tới hòn đảo này.

Phái bộ Trung Quốc tại LHQ cho biết: "Tình hình ở Haiti không thể tồi tệ hơn. Khi chúng tôi tiến hành các cuộc đàm phán ở đây, bạo lực băng đảng đang leo thang ở Port-au-Prince. Lệnh cấm vận vũ khí đối với các băng nhóm tội phạm là điều tối thiểu mà HĐBA nên làm để đối phó với tình hình kinh hoàng".

Theo một tài liệu mà hãng tin AFP thu thập được, các biện pháp trừng phạt cá nhân sẽ bao gồm lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản.

Đề xuất trên được Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh các thành viên HĐBA xem xét gia hạn một sứ mệnh chính trị của LHQ tại Haiti, vốn sẽ hết hạn vào tối 15/7.

Và đề xuất này cũng được đưa ra khi Haiiti rơi vào hỗn loạn, trong đó tình trạng bạo lực băng đảng tăng vọt, tình trạng thiếu nhiên liệu và giá lương thực leo thang.

Trung Quốc ngày càng đóng vai trò nổi bật trong các vấn đề liên quan đến Haiti tại LHQ trong những năm gần đây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Haiti rơi vào hỗn loạn, Trung Quốc 'nóng lòng' đề xuất cấm vũ khí cầm tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO