Hai viên bi hút nhau nằm trong bụng bé trai suốt 6 tháng

Ngọc Hân| 26/11/2020 13:02

Việt BáoHai viên bi hút hai đoạn ruột lại với nhau, dần dần xuyên thành, dọa tắc và nguy cơ hoại tử ruột. Đến khi con bị ho đàm, sốt cao, ói và tiêu chảy, ăn kém gia đình mới đưa đi khám và phát hiện dị vật.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật gắp ra ngoài hai viên bi nam châm bị ghim chặt trong mạc treo ruột non bé trai 22 tháng tuổi, quê Đồng Nai.

Trước đó một tuần, bé trai bị ho đàm, dần sốt cao, ói và tiêu lỏng từng cơn, quấy khóc nhiều, bú kém. Bé được ba mẹ đưa đi khám với tình trạng đau bụng, phình nhẹ.

Ban đầu, bé được triệu trị viêm hô hấp và rối loạn tiêu hóa nhiều ngày nhưng không đỡ.

Khi đến đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bé được chụp chiếu phim X-Quang kiểm tra thì phát hiện hai dị vật cản quang tròn nhỏ nằm gói gọn trong lòng bụng, khu vực ruột non.

Nhìn kết quả chẩn đoán của bác sĩ, mẹ bé nhớ lại cách đây 6 tháng, bé trai có chơi với một số viên bi nam châm hình tròn. Nhìn thấy nguy hiểm của món đồ chơi, vợ chồng chị đã dẹp bỏ đồ chơi. Họ không hề hay biết, con trai đã nuốt hai viên bi đang hút nhau.

Hai viên bi gắp ra ngoài thành công. Ảnh: BVCC.

Sáu tháng trời bị nuốt vô bụng, hai viên bi hít chặt nhau nằm ở 2 khoang ruột khác nhau đã hút hai đoạn ruột lại với nhau, dần dần xuyên thành, dọa tắc và nguy cơ hoại tử ruột. Nếu không được can thiệp kịp thời bệnh nhi có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, gây nhiễm trùng ổ bụng và có thể dẫn tới tử vong

Ngay lập tức, ThS.BS.CKII Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát cùng ê-kíp đa nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi.

Trong khi tiến hành can thiệp mổ, nội soi khoang ổ bụng, các bác sĩ thấy dị vật nằm ngoài ruột, trong mạc treo ruột non. Bác sĩ nhẹ nhàng bóc tách cẩn thận lấy dị vật, vệ sinh vùng tổn thương, kiểm tra kĩ thành ruột lân xận nguy cơ hoại tử và thủng không còn, tiến hành khâu đóng vết mổ...

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 2 giờ và thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, trẻ nhỏ có thói quen ngậm đồ chơi dễ bị giật mình hay quên nuốt vào bụng. Do đó, phụ huynh nên lưu ý cân nhắc cho trẻ chơi trog chơi phù hợp độ tuổi, khi bé có biểu hiện đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi nên tìm cách hỏi bé và đưa con đến cơ sở y tế kịp thời để xử trí.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai viên bi hút nhau nằm trong bụng bé trai suốt 6 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO