Hải Phòng “gọi” nữ Giám đốc đã về hưu trở lại làm “thủ lĩnh” chống dịch

29/01/2021 07:09

Bà Phạm Thu Xanh, nguyên Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng vừa được chính quyền mời làm Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh, ngay sau khi thành phố có ca nhiễm Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với số ca lây nhiễm ngoài cộng đồng lớn và tăng nhanh nhất từ trước đến nay tại 2 tỉnh giáp ranh, tối qua (28/1), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ đã chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng bàn các giải pháp, nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch.

Tại Bệnh viện trẻ em Hải Phòng đã xuất hiện 1 ca dương tính Covid-19, nghi nguồn lây từ Chí Linh (Hải Dương).

Để ứng phó với diễn biến tình hình dịch bệnh mới, Hải Phòng quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh, triển khai ngay các giải pháp cấp bách.

Hải Phòng “gọi” nữ Giám đốc đã về hưu trở lại làm “thủ lĩnh” chống dịch
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ điều hành cuộc họp khẩn tối qua

Đáng chú ý, lãnh đạo TP đã quyết định trưng dụng bà Phạm Thu Xanh, nguyên Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng “trở lại”  điều hành chống dịch Covid-19 trong tình huống khẩn cấp.

Bà Xanh được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ nhằm xử lý các nguy cơ tại Bệnh viện trẻ em. Bà đảm nhận vị trí Tổ trưởng, chủ động điều hành kịch bản chống dịch của thành phố. Ông Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế hiện nay là Tổ phó Tổ phản ứng nhanh.

Hải Phòng “gọi” nữ Giám đốc đã về hưu trở lại làm “thủ lĩnh” chống dịch
Bà Phạm Thu Xanh (áo đen) tại cuộc họp thành lập Tổ phản ứng nhanh

Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường cho biết, tính đến 17h chiều qua, Hải Phòng đã truy vết được 67 trường hợp F1, đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, 237 trường hợp F2. Ngành y tế triển khai lấy mẫu bước đầu 21 trường hợp âm tính, 1 trường hợp dương tính tại Bệnh viện trẻ em là người Hải Dương.
 
Hải Phòng đã cho phong tỏa Bệnh viện trẻ em, khoanh vùng, khử khuẩn, tập trung sàng lọc các trường hợp F1, lấy mẫu toàn bộ nhân sự các khoa làm xét nghiệm. Sau đó, các tổ công tác lập danh sách các trường hợp đến khám, điều trị tại bệnh viện để phục vụ cho việc truy vết.

Hải Phòng “gọi” nữ Giám đốc đã về hưu trở lại làm “thủ lĩnh” chống dịch
Bà Xanh ( đứng giữa) cùng lãnh đạo TP chỉ đạo công tác phong toả, cách ly tại BV trẻ em

Bà Phạm Thu Xanh đề nghị Bệnh viện trẻ em khẩn trương phối hợp với các địa phương, lập danh sách các bệnh nhân đã ra viện từ ngày 25/1 đến nay.

Bên cạnh đó, bà  kiên quyết yêu cầu phải khẩn trương khoanh vùng, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng những ai đã đến Bệnh viện trẻ em từ ngày 25/1 trở lại  đây phải chủ động khai báo y tế, tự cách ly tại nhà. Cơ quan y tế cấp cơ sở phải giám sát việc cách ly, theo dõi diễn biến sức khoẻ của họ.


Bà Xanh cũng chỉ đạo nhanh chóng sàng lọc toàn bộ danh sách những người đã đến ăn tại căng tin, quán ăn gần khu vực cổng bệnh viện để tiến hành xét nghiệm. 
 
Bệnh viện trẻ em cần làm xét nghiệm toàn bộ cho các nhân viên y tế, cách ly các trường hợp liên quan. Trong đêm qua (28/1), lệnh đóng cửa, tạm dừng khám bệnh tại Bệnh viện trẻ em đã được thực hiện.

Hải Phòng “gọi” nữ Giám đốc đã về hưu trở lại làm “thủ lĩnh” chống dịch
Phong toả BV trẻ em Hải Phòng dưới sự tham mưu của nguyên Giám đốc sở Phạm Thu Xanh

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Phạm Thu Xanh cho hay, việc bà “trở lại” giúp địa phương tiếp tục công tác phòng chống dịch là vinh dự.

Khi thấy Bệnh viện trẻ em xuất hiện ca dương tính với Covid-19, nguyên Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng rất lo lắng, sốt ruột. Bằng kinh nghiệm của hai đợt ngăn dịch thành công ở Hải Phòng khi còn đương nhiệm, bà mong muốn được cùng chính quyền, cán bộ y tế và nhân dân địa phương tiếp tục khống chế dịch Covid-19 ở mức độ phức tạp hơn.

Hải Phòng “gọi” nữ Giám đốc đã về hưu trở lại làm “thủ lĩnh” chống dịch
Bà Phạm Thu Xanh trong buổi lễ nhận quyết định về hưu tháng 11/2020

“Dù về hưu hay đang công tác, tôi vẫn mang trong mình trái tim của một bác sỹ. Mà bác sỹ thì luôn sẵn sàng đảm nhiệm thiên chức của mình với với nhân dân, nhất là khi xảy ra dịch bệnh. Tôi gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo TP Hải Phòng đã tin tưởng, các động nghiệp vẫn tín nhiệm cho tôi cơ hội sát cánh trong cuộc chiến chống Covid-19 lần này”.

Trước đó, ngày 1/11/2020, bà Phạm Thu Xanh nhận quyết định nghỉ hưu.

Nguyễn Thu Hằng

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng “gọi” nữ Giám đốc đã về hưu trở lại làm “thủ lĩnh” chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO