Hai 'pháo đài bay' B-52 của Mỹ áp sát Iran

18/01/2021 07:20

Báo Israel đưa tin, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, mệnh danh 'pháo đài bay' của Mỹ đã di chuyển qua không phận nước này, hướng tới Vịnh Ba Tư.

Theo nhật báo Yedioth Ahronoth của Israel, đây là lần thứ 5 trong vài tháng trở lại đây những chiếc B-52 của Mỹ được nhìn thấy bay qua khu vực. Tờ báo không tiết lộ thêm các chi tiết về sự việc.

Hai 'pháo đài bay' B-52 của Mỹ áp sát Iran

Song, theo Sputnik, Mỹ đã điều các "pháo đài bay" áp sát lãnh thổ Iran kể từ tháng 11 năm ngoái, với lần gần đây nhất là vào ngày 7/1. Các máy bay ném bom này cũng tham gia một cuộc tập trận chung với lực lượng Không quân Ảrập Xêút hồi tuần trước.

Việc Mỹ phô diễn sức mạnh trong khu vực diễn ra đúng vào lúc quan hệ giữa nước này với Iran tiếp tục xấu đi. Tehran cáo buộc Israel với sự đồng ý của Mỹ đã dàn dựng vụ ám sát Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran hồi tháng 11/2020.

Israel liên tục bị đổ lỗi vì các vụ giết hại quan chức nước láng giềng. Một số quan chức Iran thậm chí tố cáo Mỹ và Ảrập Xêút có dính líu đến các sự cố.

Trong một diễn biến đánh dấu sự leo thang căng thẳng giữa Tehran - Washington, ít nhất hai quả tên lửa trong cuộc tập trận gần nhất của Iran đã rơi cách nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ ở Ấn Độ Dương khoảng 160km và cách một tàu thương mại khoảng 32km. Tàu sân bay Nimitz được lệnh ở lại vùng biển phía bắc Biển Ảrập cho tới sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Các nguồn thạo tin tiết lộ, quan chức thuộc chính quyền sắp tới của ông Biden đã bắt đầu các cuộc tiếp xúc với Tehran về khả năng Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA mà người tiền nhiệm Donald Trump đã xé bỏ năm 2018, trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy vài ngày nữa là đến lễ nhậm chức của tân tổng thống. Theo kênh truyền hình Channel 12 của Israel, giới chức Mỹ đã thông tin cho Tel Aviv biết điều đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai 'pháo đài bay' B-52 của Mỹ áp sát Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO