Hai mẹ con ở Hà Nội tái dương tính SARS-CoV-2

28/06/2021 17:09

Hai bệnh nhân trú tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ. Người con sau thời gian cách ly tại nhà đã di chuyển qua một số nơi ở địa phương.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, người mẹ tên N.T.Đ, sinh năm 1942. Người con tên N.T.H., nữ giới, sinh năm 1978. Hai người này là bệnh nhân Covid-19 liên quan ổ dịch Bệnh viện K Tân Triều từ hồi tháng 5/2021.

Sau khi được công bố khỏi bệnh, các bệnh nhân về cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Chị H. về nhà hôm 7/6, hoàn thành cách ly ngày 20/6 với hai lần liên tiếp xét nghiệm âm tính. Bà Đ. về địa phương ngày 18/6, đang trong thời gian cách ly.

Các bệnh nhân ở tại phòng riêng, hàng ngày có người thân mang cơm lên đặt trước cửa phòng, hạn chế tiếp xúc.

Đến ngày 25/6, mẫu theo dõi sau khỏi bệnh của người mẹ có kết quả tái dương tính SARS-CoV-2. Ngay sau đó, chị H. cũng được lấy mẫu, cho kết quả dương tính.

Được biết, do đã hết thời gian cách ly tại nhà, từ ngày 23/6 tới 24/6, bệnh nhân N.T.H. đã đeo khẩu trang ra ngoài, đi tới một số địa điểm như lên UBND xã, Trạm y tế xã, Bệnh viện huyện, Công an huyện. Địa phương đã rà soát được 6 người có liên quan, cho lấy mẫu và yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Riêng bà Đ. trong quá trình cách ly chỉ tiếp xúc duy nhất một người là con trai, hiện đã có kết quả âm tính SARS-CoV-2.

Ông Tuấn cho hay, các ca tái dương tính trước nay không phải hiếm gặp. Địa phương hiện phân loại bệnh nhân tái dương tính vào hai nhóm: có nguy cơ lây nhiễm và không có nguy cơ. Nhóm có nguy cơ sẽ được đưa vào cơ sở y tế điều trị và cách ly; nhóm còn lại cách ly tại nhà để giảm tải cho bệnh viện. “Dựa vào tình hình cụ thể, lực lượng chức năng sẽ đưa ra giải pháp phù hợp”, ông Tuấn nói.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhận định, trên thực tế, những ca tái dương tính có ít có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Nguyễn Liên

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai mẹ con ở Hà Nội tái dương tính SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO