Hải Dương tính phương án cho F0 điều trị tại nhà

27/11/2021 07:08

Hiện nay, tỉnh Hải Dương đã xuất hiện các ca F0 nằm rải rác ở 12/12 huyện, thành phố. Tỉnh này đã cho các F1 tự cách ly ở nhà, trường hợp quá tải có thể sẽ cho F0 điều trị tại nhà nếu đủ điều kiện.

Trong ngày 26/11, tỉnh Hải Dương ghi nhận 8 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Còn theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, tính từ ngày 12/10 (bắt đầu thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ngày 11/10/2021 về Ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát  hiệu quả dịch Covid-19") đến 16h ngày 26/11, toàn tỉnh đã ghi nhận 492 ca bệnh mắc Covid-19.

Trong số 492 ca bệnh nói trên, có 74 ca bệnh có yếu tố dịch tễ đi từ các tỉnh có dịch như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hà Nội… và 295 trường hợp là F1 và cùng nhà của các bệnh này, 15 ca phát hiện qua sàng lọc ho sốt cộng đồng, 2 ca phát hiện qua sàng lọc bệnh viện, 12 ca phát hiện qua giám sát cộng đồng nguy cơ và 94 trường hợp khu phong tỏa.

Các ca bệnh nói trên nằm rải rác ở 12/12 huyện, thành phố của tỉnh Hải Dương. Trong đó, địa phương có số ca mắc nhiều nhất là huyện Ninh Giang, với 209 ca.

Về công tác phòng dịch, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương - cho biết, hiện nay tỉnh Hải Dương đang thực hiện chống dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội. Chính vì vậy, chiến lược chống dịch của tỉnh Hải Dương cũng đã được điều chỉnh theo chủ trương chung của Chính phủ.

Hải Dương tính phương án cho F0 điều trị tại nhà - 1

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

"Hiện nay phương châm chống dịch của chúng tôi là lấy xã, phường làm nơi để kiểm soát dịch bệnh và xử lý các ca bệnh mới. Đặc biệt, những ca bệnh từ các nơi khác xâm nhập về, khi phát hiện chúng tôi xử lý nhanh để hạn chế tối đa lây lan ra cộng đồng", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, việc cách ly cũng có sự thay đổi, theo đó, đối với những hộ dân có đủ điều kiện đảm bảo phòng dịch sẽ cho các F1 cách ly ở nhà.

Về điều trị các ca bệnh F0, ông Hùng cho biết, tỉnh thực hiện theo phương châm "bốn tại chỗ" và cũng được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện nay. Tại tỉnh Hải Dương, số ca F0 không có triệu chứng chiếm tỷ lệ lớn (trên 80%). Do đó, tỉnh này đã phân cấp, phân quyền cho các huyện, thành phố tiếp nhận các ca F0 và điều trị, đối với các trường bệnh nặng sẽ được chuyển lên tuyến tỉnh để tiếp tục điều trị.

Hải Dương tính phương án cho F0 điều trị tại nhà - 2

Các huyện, thành phố của tỉnh Hải Dương sẽ chủ động tiếp nhận, điều trị cho các F0.

"Việc phân cấp, phân quyền giao cho các địa phương tiếp nhận các ca F0 để theo dõi, điều trị sẽ giảm tải cho tuyến tỉnh. Hiện huyện Ninh Giang đã thành lập 2 cơ sở tiếp nhận và điều trị bệnh nhân F0. Tuy nhiên, trong kịch bản chống dịch của chúng tôi cũng đã tính đến việc, nếu số lượng F0 lớn, năng lực của các cơ sở y tế quá tải thì sẽ cho các F0 mức độ bệnh nhẹ tự điều trị và cách ly tại nhà, nếu nhà người bệnh đáp ứng đủ các tiêu chí về phòng dịch theo quy định", ông Hùng nói thêm.

Đối với việc kiểm soát người từ nơi khác vào tỉnh Hải Dương, ông Hùng cho biết, những người trở về từ địa phương có tình hình dịch phức tạp sẽ được "đặc biệt quan tâm hơn". Cụ thể, những người này trở về Hải Dương sẽ phải thực hiện 5K, có sự giám sát của y tế tuyến cơ sở và phát huy vai trò của Tổ covid cộng đồng để theo dõi, nhắc nhở họ thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nói thêm, đối với những người từ nơi khác về Hải Dương, nhất là những nơi tình hình dịch phức tạp, địa phương vẫn kiểm soát bằng hộ khẩu, yêu cầu họ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Còn những người ở vùng dịch cấp độ 4 trở về Hải Dương sẽ phải cách ly tập trung. Ngoài ra, những người ở vùng dịch cấp độ 3, có thể phải được xét nghiệm, đánh giá về tình hình dịch tễ trước khi cho vào Hải Dương.

Nói về cấp độ dịch, ông Hùng cho biết, tỉnh Hải Dương đang ở cấp độ 2. Từ khi thực hiện Nghị quyết 128, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện đánh giá tình hình dịch tễ thường xuyên với tần suất một tuần một lần.

"Hiện nay Hải Dương có một tiêu chí là tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người từ 50 tuổi trở lên chưa đủ điều kiện để được đánh giá về dịch ở cấp độ 1. Còn tất cả các tiêu chí khác Hải Dương đã đạt cấp độ 1 rồi", ông Hùng nói thêm.

Theo ông Hùng, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 ở Hải Dương là trên 70%, mũi 2 trên 35%. Vừa qua, Bộ Y tế đã cấp thêm vaccine cho tỉnh Hải Dương với số lượng trên 500.000 liều. Sau khi tiêm hết số vaccine mới được cấp này, tỷ lệ người được tiêm mũi 1 ở tỉnh này tăng lên là trên 80%.

Tỉnh Hải Dương cũng đang nỗ lực tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, nhưng ưu tiên tiêm cho học sinh THPT trước, sau đó mới tiêm cho các cháu học sinh khối THCS.

Vùng xanh (cấp 1 - bình thường mới): ở cấp xã hoặc phạm vi nhỏ hơn, số ca mắc dưới 20 ca/tuần, nhiều hơn hoặc bằng 70% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine

Nếu số ca mắc từ dưới 20 đến 50 ca/tuần nhưng số người từ 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trên hoặc bằng 70 % cũng xếp là vùng xanh.

Vùng vàng (cấp 2 - nguy cơ trung bình): số ca mắc từ 20-50 ca/tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%.

Vùng cam (cấp 3 - nguy cơ cao): số ca mắc 50-150 ca/tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%. Nếu tỉ lệ tiêm chủng trên 70% xếp ở mức 2.

Vùng đỏ (cấp 4 - nguy cơ rất cao): số ca mắc trên 150 ca/tuần, tỉ lệ tiêm vaccine dưới 70%. Nếu tỉ lệ tiêm chủng trên 70% xếp ở mức 3.

Nguyễn Dương

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương tính phương án cho F0 điều trị tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO