Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin ép học sinh học kém không thi vào lớp 10

Hà Cường| 20/04/2022 11:18

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GD&ĐT, các đơn vị xác minh thông tin trường THCS yêu cầu học sinh kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Trưa 20/4, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ra văn bản yêu cầu Sở GD&ĐT phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.

Trả lời VTC News, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đơn vị đang khẩn trương họp với các đơn vị, Phòng GD&ĐT quận để xác minh vụ việc. "Sở sẽ xử lý nghiêm hiệu trưởng các trường THCS nếu để xảy ra tình trạng ép học sinh yếu không được tham gia thi lớp 10", vị này nói.

Cũng trong sáng nay, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị chức năng và địa phương làm rõ, xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên. Bộ đồng thời kêu gọi những người liên quan gửi thêm thông tin và bằng chứng.

Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin ép học sinh học kém không thi vào lớp 10 - 1

Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin học sinh yếu bị ép không thi vào lớp 10. (Ảnh minh hoạ: TTXVN)

Từ tối 19/4, mạng xã hội, diễn đàn chia sẻ thông tin việc một số trường THCS ở Hà Nội vận động, thậm chí yêu cầu học sinh lớp 9 học lực kém phải chuyển sang trường tư hoặc cam kết không thi vào lớp 10 công lập.

Thông tin đưa ra vào thời điểm các trường THCS đang tổ chức hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi vào lớp 10, được tổ chức giữa tháng 6.

Dù các phản ánh không đề cập đến trường cụ thể, nhưng nhiều phụ huynh xác nhận "từng rơi vào trường hợp này". Lý do nhà trường đưa ra là nếu học sinh trượt lớp 10 THPT công lập, trường và giáo viên dạy bị ảnh hưởng đến xếp loại. Học sinh THCS sẽ được xét tốt nghiệp, không cần thi nên kết quả thi vào lớp 10 của các em là một trong những tiêu chí đánh giá trường và giáo viên dạy lớp 9.

Năm nay, toàn thành phố Hà Nội dự kiến khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học 2020 - 2021). Tuy nhiên, chỉ khoảng 60% học sinh tốt nghiệp THCS có cơ hội vào lớp 10 công lập (khoảng 77.000 học sinh), số còn lại vào trường tư thục (khoảng 27.000 học sinh). Các trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển khoảng 12.900 học viên, còn lại khoảng 12.100 em theo học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Hà Cường

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin ép học sinh học kém không thi vào lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO