Hà Nội yêu cầu chỉ bán Molnupiravir cho F0 có đơn thuốc đúng quy định

03/03/2022 11:16

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các nhà thuốc chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ - lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc.

Tại văn bản chỉ đạo về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir vừa ban hành, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ quy định về “Thực hành tốt bảo quản thuốc”, “Thực hành tốt phân phối thuốc”, “Thực hành tốt bán lẻ thuốc”, thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn.

Theo đó, chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ - lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập vào hệ thống dược Quốc gia. Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ và đẩy giá thuốc tăng cao.


Yêu cầu trên nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội,

Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc. Đồng thời, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế và các đơn vị liên quan như Quản lý thị trường… kiểm tra, giám sát việc bình ổn giá và kinh doanh thuốc có chứa hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn quản lý.

Hiện nay, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã cấp giấy phép lưu hành sản phẩm và công bố giá 3 loại thuốc có hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất: Molravir 400 (Công ty CP Dược Boston Việt Nam sản xuất), Movinavir (Công ty CP hóa dược phẩm Mekophar sản xuất) và Molnupiravir Stella 400mg (Công ty TNHH liên doanh Stellapharm - chi nhánh 1 sản xuất).

Sở Y tế Hà Nội cho biết đã làm việc với các doanh nghiệp, nhà thuốc để sẵn sàng cung ứng đến tay bệnh nhân với giá bình ổn. Đồng thời, có văn bản báo cáo Cục Quản lý khám chữa bệnh, Cục quản lý Dược để sớm có hướng dẫn việc kê đơn thuốc kháng virus cho F0 điều trị tại nhà.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu chỉ bán Molnupiravir cho F0 có đơn thuốc đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO