Hà Nội lập chốt kiểm soát người ra, vào ở ổ dịch phường Phú Đô

Minh Tuệ| 18/11/2021 11:26

Các lối ra vào chính phường Phú Đô được lực lượng chức năng thiết lập chốt kiểm soát, người dân qua chốt được yêu cầu quét mã QR.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 18h ngày 17/11, ổ dịch phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) tăng lên 233 ca mắc COVID-19.

Phường Phú Đô là khu vực duy nhất tại Hà Nội nâng lên cấp độ dịch 4 (màu đỏ, nguy cơ rất cao).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo phường cho biết chính quyền địa phương đã thiết lập 3 chốt mềm kiểm soát người ra vào địa bàn phường. Một chốt đặt tại ngõ 54 Lê Quang Đạo, chốt thứ hai ở cổng làng Châu Văn Liêm và chốt thứ ba ở đường Đồng Bông. Thời gian thực hiện từ 6h ngày 18/11.

"Chúng tôi kiểm soát người dân thông qua việc quét mã QR Code, khuyến cáo khi ra, vào vùng đỏ phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch", vị lãnh đạo nói.

Hà Nội lập chốt kiểm soát người ra, vào ở ổ dịch phường Phú Đô - 1

Người dân được yêu cầu quét mã QR khi đi qua chốt.

Theo ghi nhận, từ sáng nay (18/11), các lối ra chính trên phường Phú Đô được lực lượng chức năng thiết lập chốt kiểm soát. Các lối đi khác tiếp giáp với đường Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm... đều được rào cứng để người dân không lưu thông qua lại.

Cụ thể, tại số 6 Lê Quang Đạo, lực lượng chức năng dựng nhiều barie, phân thành 2 luồng để kiểm soát người ra, vào địa bàn phường. Tất cả người dân qua chốt đều được yêu cầu quét mã QR để quản lý. Trường hợp ghi nhận có ca nghi nhiễm, cơ quan chức năng sẽ truy vết nhanh chóng.

Để tiện lợi cho người dân khai báo y tế, Công an phường Phú Đô dán hàng chục mã QR tại các điểm kiểm soát.

Tuy nhiên, sáng nay nhiều người dân vẫn lúng túng khi được yêu cầu quét mã QR. Nhiều người chưa cài đặt ứng dụng PC-COVID (ứng dụng chống dịch thống nhất sử dụng trên toàn quốc) nên việc khai báo y tế mất nhiều thời gian hơn. Bên cạnh đó, nhiều người dù có mang theo điện thoại thông minh nhưng lại không có mạng kết nối di động 3G, 4G để quét.

Một cán bộ phường Phú Đô cho biết, do địa bàn phường thuộc vùng đỏ nên việc yêu cầu người dân quét mã để dễ dàng cho việc truy vết. Bên cạnh đó, khi khai báo y tế qua chốt, dữ liệu về thời gian, địa điểm của người dân sẽ được lưu lại khi đến địa điểm khác.

Tương tự, cái các ngõ 54 Lê Quang Đạo và cổng làng trên đường Châu Văn Liêm, lực lượng chức năng cũng kiểm soát chặt chẽ người ra vào.

Hà Nội lập chốt kiểm soát người ra, vào ở ổ dịch phường Phú Đô - 2

Các chốt được chính quyền phường Phú Đô lập để kiểm soát người ra vào.

Ổ dịch phường Phú Đô được phát hiện vào ngày 4 - 5/11 thông qua xét nghiệm những người biểu hiện ho, sốt tới Trạm Y tế phường Phú Đô khai báo rải rác. Từ nhóm bệnh nhân trên, quận Nam Từ Liêm xét nghiệm diện rộng, gồm người thuộc diện liên quan F0 và một số đối tượng nguy cơ trên địa bàn phường Phú Đô (người bán hàng ở mặt đường, mặt ngõ), tổng số 1.142 mẫu. Kết quả phát hiện thêm nhiều F0, trong đó có cả trẻ em.

Chính quyền địa phương phong tỏa cứng 14 ngày đối với 1.352 người dân của 288 hộ gia đình thuộc tổ dân phố số 1, số 5 và số 6 tại phường Phú Đô.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm nhận định, các nguồn lây bệnh rất nhiều, từ các vùng có dịch về địa phương. Trước diễn biến dịch ở phường Phú Đô, quận đã chỉ đạo phải xét nghiệm hết các cư dân trong khu vực phong toả, đồng thời mở rộng cho các đối tượng nguy cơ xung quanh bên ngoài.

Tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch phường Phú Đô chiều 15/11, ông Trần Đức Hoạt, Bí thư quận Nam Từ Liêm đề nghị với khu vực phong tỏa, phải kiểm soát thật chặt các rào chắn, các khu vực cách ly rõ ràng tránh trường hợp "chặt bên ngoài và lỏng bên trong".

Đồng thời, các lực lượng phối hợp tổ chức lực lượng kiểm soát liên tục trong khu vực phong tỏa, đẩy mạnh xét nghiệm ở tần suất cao hơn nữa để kiên quyết dập dứt điểm ổ dịch. Đối với khu vực ngoài phong tỏa thì phong tỏa hẹp, truy vết, cách ly và theo dõi sức khỏe của người dân theo đúng quy trình, đặc biệt những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao như hộ kinh doanh, buôn bán bún.

Cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng 6.739 ca dương tính, trong đó 2.428 ca ngoài cộng đồng và 4.311 người đã được cách ly.

Thành phố hiện ở cấp độ dịch 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình). Hơn một tuần trở lại đây, Hà Nội có 3 ngày vượt mốc 200 ca nhiễm COVID-19.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lập chốt kiểm soát người ra, vào ở ổ dịch phường Phú Đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO