Hà Nội "đi qua đỉnh dịch" với nhiều tín hiệu kinh tế khởi sắc

Nguyễn Trường| 07/04/2022 08:16

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế của Hà Nội trong những tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khởi sắc, tích cực, thể hiện "sức bật" của các ngành kinh tế trọng yếu.

Khẳng định trên được Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng nêu ra tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2022, do Văn phòng UBND TP phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức vào chiều 6/4.

Hà Nội đi qua đỉnh dịch với nhiều tín hiệu kinh tế khởi sắc - 1

Quang cảnh buổi họp báo chiều 6/4 (Ảnh: Nguyễn Trường).

Mở đầu buổi họp báo, ông Dũng cho biết, với sự vào cuộc trách nhiệm, đồng bộ của các cấp ủy đảng, các ngành, địa phương, đến thời điểm này có thể đánh giá, Hà Nội đã bước qua đỉnh dịch Covid-19. Số ca mắc trong kỳ cuối tháng 3 trở lại đây giảm mạnh (giảm khoảng 45% so với kỳ báo cáo trước).

Đặc biệt, thành phố đang từng bước kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh; thực hiện tốt các mục tiêu cốt lõi trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, tỷ lệ ca chuyển nặng và tử vong giảm; thành phố đã đẩy mạnh bao phủ tiêm chủng vaccine mũi 2, 3; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết cơ bản thủ tục hành chính cho người dân.

"Công tác truyền thông nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng dịch của người dân được chú trọng. Bắt đầu từ sáng 6/4, các cháu học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đã được đi học trực tiếp trở lại ở cả 30 quận, huyện, thị xã, trên cơ sở kiểm soát dịch và sự tự nguyện, đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh" - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế của Hà Nội trong những tháng đầu năm đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, tích cực, thể hiện "sức bật" của các ngành kinh tế trọng yếu đang dần phục hồi, phát triển sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hà Nội đi qua đỉnh dịch với nhiều tín hiệu kinh tế khởi sắc - 2

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng tại buổi họp báo chiều 6/4 (Ảnh: Thành Trung).

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn quý I tăng 5,83% - gấp 1,16 lần cả nước (5,03%), đúng với kịch bản tăng trưởng đề ra (5,7-6,2%), trong đó, dịch vụ tăng 6,15%, công nghiệp - xây dựng tăng 5,61%; nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,39%. Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,92%. Đây là mức tăng rất quan trọng với xu hướng phục hồi đã tăng trưởng ở nhiều ngành, lĩnh vực.

Đáng chú ý, các cân đối lớn được đảm bảo, thu đảm bảo chi, cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện quý I là 102.402 tỷ đồng, đạt 32,9% dự toán, tăng 19,6% so với cùng kỳ. Về giải ngân xây dựng, tính đến hết ngày 31/3, toàn thành phố giải ngân được 4.111 tỷ đồng, đạt 8% kế hoạch (tăng 26,7% so với cùng kỳ). Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế quan trọng của thành phố đều tăng như: Chỉ số sản xuất công nghiệp; Kim ngạch xuất, nhập khẩu; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và quý II/2022, ông Dũng cho biết Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong quý I, thực hiện các nhiệm vụ đề ra từ đầu năm, đồng thời bám sát diễn biến thị trường thế giới và xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine để dự báo tình hình và kịp thời có giải để dự báo tình hình và kịp thời có giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2022, nhất là mục tiêu tăng trưởng 7-7,5%, đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách và kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Các cấp, ngành, địa phương, đứng đầu là cấp trưởng các đơn vị cần quyết tâm, nỗ lực hơn, tập trung triển khai công việc một cách trọng tâm, trọng điểm, chọn việc và giải quyết dứt điểm các công việc có tác động lan tỏa ngay đến phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong điều hành chỉ đạo; các ngành, các cấp tập trung bám sát triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

"Cần kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19; triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5. Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ phục vụ tổ chức thành công SEA Games 31: từ khâu tổ chức, đảm bảo tốt nhất về điều kiện, cơ sở vật chất, nhà thi đấu đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội..." - ông Dũng dẫn lời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội "đi qua đỉnh dịch" với nhiều tín hiệu kinh tế khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO