Hà Nội có 100 ca mắc Covid-19, 3 ổ dịch lớn, nhiều quận, huyện có ca dương tính

Phương Linh (t/h)| 09/05/2021 09:24

Việt BáoTính đến sáng 9/5, Hà Nội có tổng cộng 100 ca mắc Covid-19 liên quan đến 3 ổ dịch. Ngoài ra, thành phố này còn nhiều trường hợp có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngày 30/4, sau 73 ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Hà Nội phát hiện 3 người dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay, thành phố này là nơi có số ca nhiễm nhiết nhất cả nước. Những ca bệnh này, tập trung ở 3 ổ dịch có diễn biến phức tạp.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh

Ảnh minh họa: Internet

Tối 4/5, Sở Y tế Hà Nội thông tin về trường hợp nam bác sĩ công tác tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, sống tại Ba Đình, Hà Nội dương tính SARS-CoV-2.

Ngày 5/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết phát hiện 14 trường hợp Covid-19 lây nhiễm cộng đồng tại cơ sở Đông Anh, gồm 2 nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị bệnh khác trong viện và 4 người nhà bệnh nhân.

Ngay trong ngày, bệnh viện tạm dừng khám, tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú tại cả 2 cơ sở Giải Phóng và Đông Anh; yêu cầu khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, người lao động, học viên, bệnh nhân và người nhà.

Trong các ngày 6/5 và 7/5, Bộ Y tế công bố thêm 27 ca nhiễm nữa tại Bệnh viện, nâng tổng số ca đã ghi nhận tại đây lên 41 (một số ca hiện được tính cho các tỉnh thành).

Trong ngày 8/5 và 9/5, Bộ Y tế công bố thêm 40 ca nhiệm nữa tại bệnh viện này. Như vậy, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương là ổ dịch Covid-19 lớn nhất cả nước với 81 ca. Chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sau đó lan ra nhiều nơi khác trên cả nước. Hiện toàn bộ cơ sở Đông Anh của Bệnh viện đã phong tỏa.

Bệnh viện K Tân Triều

Sáng 7/5, Bệnh viện K cho biết qua sàng lọc, tại cơ sở Tân Triều phát hiện 10 ca dương tính với SARS-CoV-2, bao gồm 6 bệnh nhân, 4 người nhà, đều thuộc khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy. Từ 5h30 sáng 7/5, bệnh viện tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân mới, trừ trường hợp cấp cứu đặc biệt, không cho bệnh nhân xuất viện, cách ly từng khoa, phòng, thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập” ở cả 3 cơ sở.

Ảnh: BVK.

Về nguồn lây của ổ dịch này, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, bước đầu điều tra dịch tễ phát hiện một người bệnh từng điều trị tại Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong khoảng thời gian 1 tháng gần đây.

Bệnh nhân là Bùi Thị H., 63 tuổi, trú lại tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Từ ngày 27/4, bệnh nhân chuyển sang Bệnh viện K cơ sở Tân Triều điều trị tại khoa Ngoại Gan-Mật-Tụy.

Đến sáng 8/5, tổng số người dương tính với nCoV tại ổ dịch Bệnh viện K là 12 (6 bệnh nhân, 6 người nhà). Bên cạnh đó, toàn bộ 169 F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Cả 3 cơ sở của Bệnh viện K đã bị cách ly y tế từ 5h30 ngày 7/5.

Thống kê ban đầu cho thấy có hơn 5.000 người liên quan bao gồm y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện K. Phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội), đánh giá "dịch lây lan sang Bệnh viện K, tình hình rất phức tạp".

Liên quan ổ dịch này, tới nay, nhiều địa phương cũng công bố các ca dương tính là bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân từng đến bệnh viện.

Ngày 7/5. Nam Định thông tin ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng đầu tiên là người phụ nữ sinh năm 1985, ở thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh. Cô từng đến Bệnh viện K Tân Triều chăm nuôi mẹ từ 28/4 - 2/5.

Tối 7/5, Quảng Ninh cho biết phát hiện 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 ở TP Hạ Long, từng đến chăm mẹ tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, lần gần nhất lên bệnh viện này từ ngày 28/4 đến 4/5. Sáng 8/5, Hải Phòng cũng thông tin về 1 ca dương tính ở huyện Tiên Lãng, từng đi chăm vợ ở Bệnh viện K Tân Triều từ ngày 28/4 đến 4/5. Hiện các ca bệnh tại Quảng Ninh, Hải Phòng chưa được Bộ Y tế công bố.

Huyện Thường Tín, Hà Nội

Ổ dịch khởi phát từ bệnh nhân 3902, được Sở Y tế Hà Nội thông tin ca bệnh hôm 6/5. Người này là nam giới, sinh năm 1980, ở chợ Tía, Tử Dương, Tô Hiệu, Thường Tín. Bệnh nhân đi Đà Nẵng từ 27/4 -29/4, trú tại khách sạn Mường Thanh, đường Võ Nguyên Giáp, cùng nơi với ca Covid-19 người Trung Quốc.

Ảnh: BVK.

Người này sau đó lây bệnh cho ca 3903 (nam giới, sinh năm 1987, cùng ở Chợ Tía, Tô HIệu, Thường Tín). Bệnh nhân là em rể của ca 3902, có tiếp xúc gần trong tiệc liên hoan vào ngày 3/5.

Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội công bố 8 ca Covid-19 mới cùng ở xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, tất cả đều là F1 của bệnh nhân 3902 và 3903. Như vậy, tới nay, ổ dịch tại xã Tô Hiệu đã ghi nhận 10 ca Covid-19.

Ngoài 4 ổ dịch lớn trên, thành phố Hà Nội còn có các quận huyện khác phát hiện có ca dương tính với nCoV.

Cụ thể, sáng nay, CDC Hà Nội công bố thêm 5 trường hợp dương tính, trong đó có 4 em học sinh lớp 12 ở huyện Gia Lâm và cụ bà 74 tuổi ở huyện Phúc Thọ.

Liên quan chuyên gia Trung Quốc mắc Covid-19, quận Bắc Từ Liêm cũng phát hiện một trường hợp là BN2985, nhiễm nCoV sau khi đi chung chuyến bay VN160 ngày 29/4 (từ Đà Nẵng về).

Một bệnh nhân Covid-19 khác cũng liên quan nguồn lây này là trường hợp 2 nữ nhân viên quán bar Sunny (Vĩnh Phúc), có địa chỉ cư trú tại quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai.

Ngoài ra, ngày 4/5, CDC Hà Nội phát hiện thêm một trường hợp là người nhập cảnh mắc Covid-19 sau khi hết thời gian cách ly tập trung. Ông là chuyên gia Ấn Độ, trú tại KĐT Times City, Hoàng Mai.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có 100 ca mắc Covid-19, 3 ổ dịch lớn, nhiều quận, huyện có ca dương tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO