Gruzia dội 'gáo nước lạnh' vào nhiệt tình của Nga

Việt hà| 07/08/2021 06:33

Baoquocte.vn. Ngày 6/8, Chủ tịch đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia Irakli Kobakhidze tuyên bố, nước này không có ý định đàm phán với Nga về việc khôi phục quan hệ ngoại giao vì Moscow công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia

Gruzia dội 'gáo nước lạnh' vào nhiệt tình của Nga
Chủ tịch đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia Irakli Kobakhidze tuyên bố, nước này không có ý định đàm phán với Nga về việc khôi phục quan hệ ngoại giao. (Nguồn: EPA-EFE)

Ông Kobakhidze nêu rõ: “Chúng tôi có chính sách rõ ràng liên quan đến việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Nga. Có những lằn ranh đỏ gắn liền với việc xóa bỏ chiếm đóng và sự hội nhập của chúng tôi với phương Tây".

Theo lãnh đạo đảng cầm quyền, trong khuôn khổ lằn ranh đỏ này, Nga và Gruzia có thể bàn bạc mọi việc, "nhưng chúng tôi sẽ không thể đề cập việc khôi phục quan hệ ngoại giao”.

Tuy nhiên, ông Kobakhidze cũng cho biết, Gruzia sẵn sàng thảo luận với Nga về việc củng cố các mối quan hệ thương mại, kinh tế và nhân đạo.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cùng ngày, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Bikantov cho biết, Moscow sẵn sàng khôi phục quan hệ song phương với Tbilisi.

Nhà ngoại giao này nói: “Nga chưa bao giờ đánh đồng chính quyền của cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili với nhân dân Gruzia. Chúng tôi sẵn sàng khôi phục quan hệ giữa hai nước chúng ta đến chừng mực nào mà phía Gruzia thấy sẵn sàng”.

Gruzia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga vào ngày 2/9/2008 do Moscow công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia.

Ông Bikantov đề cập những nước mà ông gọi là “các thầy dùi nước ngoài của Gruzia”, kêu gọi các nước này nên khuyến khích Tbilisi khôi phục và duy trì đối thoại bình đẳng với Abkhazia và Nam Ossetia thay cho việc “theo đuổi chính sách vô vọng tìm cách tái sáp nhập” hai nước cộng hòa này trở lại Gruzia.

Trước đó hôm 4/8, một số nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (gồm Estonia, Pháp, Ireland, Na Uy, Nga và Mỹ) ra tuyên bố chung về những sự kiện tại Nam Ossetia năm 2008, trong đó kêu gọi Nga rút quân đội và lực lượng an ninh, cũng như ngừng công nhận độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gruzia dội 'gáo nước lạnh' vào nhiệt tình của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO